17 ส.ค. 2020 เวลา 15:09 • ไลฟ์สไตล์
👩🏻‍💻อยากทำงานให้ได้ “งาน” หรือ อยากทำงานให้ได้ “เงิน”💵
เหตุของประโยคเกิดจากการพูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบระหว่างเพิ้งกับสายไหม ว่าด้วยเรื่องงานเขียนที่เพิ้งได้เริ่มลงมือทำอยากจริงจัง และการระบายความผิดหวังจากการลงมือทำอะไรบางอย่างของสายไหมที่ไม่เชิงว่าจะเสียใจสะทีเดียว จึงทำให้เป็นที่มาของประโยคนี้
ยามที่ชีวิตของเราไม่ได้ดั่งใจ ผิดหวัง สิ้นหวัง และท้อใจสายไหมบอกเพิ้งว่า “ให้เมิงลองคิดถึง 2 ประโยคนี้แล้วเมิงจะรู้ว่าเมิงทำสิ่งนั้นหรือหาสิ่งนั้นเพื่ออะไร”
เหตุผลและเป้าหมายของการ “หางาน” และ “หาเงิน” ของทุกคนต่างกัน และทุกอย่างมีองค์ประกอบและความเป็นไปได้โดยพื้นฐานของแต่ละบุคคลต่างออกไปเช่นกัน บางคนมีต้นทุนเดิมแต่รอการต่อยอด บางคนไม่มีต้นทุนเดิมแต่ต้องอาศัยเงินในการสร้างต้นทุน แม้วันนี้สถานการณ์ต่าง ๆ มากมายถาโถมเข้ามาใส่ทำให้ชีวิตเราต้องเคว้งคว้างแบบไร้จุดหมาย ให้คุณลองถามใจตัวเองเหมือนที่สายไหมเคยถามเพิ้งดู
สายไหมบอกเพิ้งว่า...
“อยากทำงานให้ได้เงิน” เราก็สามารถหางานอะไรก็ได้ที่ทำให้เราได้เงิน ชอบไม่ชอบเราก็ทำ เพราะเป้าหมายของเราคือ “เงิน”
แต่ถ้าเราอยากทำงานให้ได้ “งาน” เราต้องอดทนรอแม้งานที่เราทำจะยังไม่ได้สร้างเม็ดเงินให้เราเห็น แต่อย่างน้อยเราก็ได้งานที่เป็นงานที่เราทุ่มเทไป
เพิ้งว่าเพิ้งได้คำตอบกับ “งาน” ที่เพิ้งได้ลงมือทำแล้ว
“Blockdit (BD)” เป็นงานเขียนแรกที่เพิ้งตั้งใจทำ เพราะงานเขียนเป็นงานที่เพิ้งใฝ่ฝันมานานมากแต่ไม่มีโอกาสจะได้ลงมือทำอย่างจริงจัง และเพิ้งก็เข้าใจแล้วว่าการเริ่มต้นทำอะไรในครั้งแรกยากเสมอ แม้ครั้งแรกเพิ้งจะคาดหวังกับสิ่งที่ลงมือทำ รู้สึกเหนื่อย ท้อ และหมดกำลังใจในการเขียน แต่พอเพิ้งเลิกคาดหวังและสายไหมพยายามบอกเพิ้งเสมอว่า “ถ้าเมิงอยากทำงานให้ได้งานต้องอดทนรอ แม้วันนี้งานนี้จะยังไม่สร้างเม็ดเงินให้เราแต่ยังไงเราก็ได้งานที่เราลงมือทำอยู่ดี”
ไม่ว่าคุณกำลังจะทำ(งาน) แบบไหนอยู่....ทำงานให้ได้ ”งาน” ทำงานให้ได้ “เงิน” หรือทำงานทั้ง 2 อย่างในเวลาเดียวกัน เพิ้งขอเป็นกำลังใจทุกการก้าวเดินของคุณ เราจงเติบโตกับงานที่เราเลือกไปพร้อม ๆ กันนะคะ
จงสู้ สู้ สู้ แด่งานที่พวกเราเลือกจร้า
ฝากติดตามเพจ “เ พื่ อ น เ ขี ย น”
ของปริกฐาและเพิ้ง
ที่นี่👉🏼https://www.facebook.com/pueankian/
โฆษณา