18 ส.ค. 2020 เวลา 14:25 • ธุรกิจ
เวียดนามตื่น หลังมีข่าว Samsung จะย้ายการลงทุนไปอินเดีย
ส่วน Apple Foxconn Wistron เตรียมทิ้งจีนซบโรตีด้วย
1
เรียกว่าเป็นข่าวร้อนของวันนี้เลยสำหรับประเทศเวียดนาม เมื่อสื่อของเวียดนามมีการรายงานข่าวว่า “Samsung” ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่จากเกาหลีใต้ และเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในเวียดนามโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตสมาร์ทโฟน ที่ปั้นเวียดนามจนกลายเป็นผู้ส่องออกสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กำลังจะทิ้งเวียดนามไปลงทุนที่อินเดียซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มากกว่าและมีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างมหาศาล
ประเด็นข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางสื่อด้านธุรกิจอย่าง India’s Economic Times รายงานว่า โครงการ Production Linked Incentive (PLI) ของรัฐบาลอินเดียกำลังจูงใจให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่รายนี้อาจจะเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในอินเดียเพื่อกระจายสายการผลิตสำหรับการผลิตสมาร์ทโฟน
1
สอดคล้องกับข้อมูลของจากทาง Ravi Shankar Prasad รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลและการสื่อสารของอินเดียที่เคยรายงานตัวเลขของบริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างๆ ของโลก ต่างกำลังสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในอินเดีย หลังจากที่มีความพยายามย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน ซึ่งหนึ่งใน 22 บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก มีชื่อของ Samsung อยู่ด้วย
1
นอกจากนี้ยังบอกว่า Samsung ได้ส่งประมาณการมูลค่าของสมาร์ทโฟนกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลอินเดียใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีสัดส่วนราว 25,000 พันล้านดอลลาร์เป็นการลงทุนเพื่อตั้งโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนที่มีราคาต่อเครื่องกว่า 200 ดอลลาร์
2
แม้ทางฝั่งของ Samsung จะยังไม่ได้ออกมายืนยันถึงข่าวนี้ แต่ก็กลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางอย่างมากในเวียดนาม เนื่องจาก Samsung ใช้เวียดนามเป็นฐานการผลิตหลักมาตั้งแต่ปี 2551 และสัดส่วนของสามาร์ทโฟนทั้งหมดที่ซัมซุงจำหน่ายอยู่ทั่วโลก ราว 50% ผลิตจากโรงงานในนจังหวัด Bac Ninh และ Thai Nguyen ประเทศเวียดนาม
1
ไม่ใช่แค่ซัมซุงเท่านั้นที่เตรียมย้ายฐานการผลิตจากจีนไปอินเดีย หรือลงทุนเพิ่มเติม เพราะมีค่ายเทคโนโลยีระดับโลกมากมายก็เตรียมตบเท้าลงทุนในอินเดียทั้ง Apple, Foxconn, Wistron และ Pegatron เป็นต้น โดยเฉพาะ iPhone ทั้งรุ่น iPhone XR, iPhone 11, iPhone SE 2020, iPhone 8, iPhone 7 เนื่องจากอินเดียมีซัพพลายเออร์ด้านต่างๆ ที่มีโรงงานผลิตและมีความพร้อมรออยู่แล้ว และสื่อเวียดนามเคยรายงานว่า Apple ได้มาดูโรงงานผลิตชิ้นส่วน iPhone ในเวียดนามเพื่อย้ายการลงทุนจากจีนมาที่ประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้ แต่ทาง Apple ยังไม่ประทับใจโรงงานในเวียดนาม ทำให้หวยอาจจะไปออกที่อินเดียมากกว่า
2
อินเดียนับว่าเป็นที่จับตามองอย่างยิ่งในด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตลาดในประเทศที่มีประชากรมากถึง 1,300 ล้านคน เป็นรองเพียงแค่ประเทศจีนเท่านั้น และอินเดียยังได้ขยายมาตรการจูงใจที่คล้ายกันนี้ไปถึงธุรกิจยาและมีแผนจะครอบคลุมภาคส่วนต่างๆ มากขึ้นซึ่งอาจรวมถึงรถยนต์ สิ่งทอ และการแปรรูปอาหาร ภายใต้โครงการนี้รัฐบาลคาดว่าเพียงแค่อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียวอาจมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 153,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า และสร้างงานได้ประมาณ 1 ล้านตำแหน่งทั้งทางตรงและทางอ้อม
และสิ่งนี้จะเปลี่ยนฐานการผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลกเพิ่มอีก 10% ไปยังอินเดียใน 5 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ในปัจจุบันยังมาจากประเทศจีน
คงต้องติดตามท่าทีของ Samsung ว่าจะย้ายจริงหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นเท่ากับว่าเวียดนามจะสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาลไป และตกชั้นการเป็นผู้ผลิตอันดับ 2 โลก ที่สำคัญคือค่าแรงขั้นต่ำในอินเดียยังต่ำว่าเวียดนามพอสมควร โดยค่าแรงเวียดนามขั้นต่ำเฉลี่ยที่ 6000 บาทต่อเดือน ส่วนอินเดีย 4500 บาทต่อเดือน ซึ่งวันนี้ถือว่าค่อนข้างวิพากษ์วิจารณ์กันดุเดือดอย่างมากในสังคมเวียดนาม
โฆษณา