19 ส.ค. 2020 เวลา 02:00 • ปรัชญา
คำนินทาไม่อาจเปลี่ยนคนดีให้กลายเป็นคนที่ไม่ดีไปได้ หากเราไม่ได้ทำอะไรที่ไม่ดี สุดท้ายแล้วความจริงจะกระจ่าง แต่ต่อให้ไม่กระจ่างก็ตาม คนที่เชื่อคำนินทาง่าย ๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ไม่ได้รู้จักเราจริง
.
เราสามารถที่จะแยกแยะเพื่อนได้ง่าย ๆ จากเหตุการณ์นี้ เพราะว่า “เพื่อนจริงเขาไม่ตอแหล และเพื่อนแท้เขาไม่นินทาลับหลังกันหรอก”
.
คนที่ชอบนินทาคนอื่นมักจะเป็นคนที่ไว้ใจไม่ได้ เป็นคนที่ขาดความน่าเชื่อถือ สุดท้ายแล้วจะไม่มีใครคบ ถ้าหากคุณรู้ว่าเขากำลังนินทาคุณอยู่ อย่าโกรธเค้าเลย สงสารเขาเถอะ เพราะเขากำลังทำร้ายตัวเองอยู่เช่นกัน สิ่งที่เขาทำมันกำลังลดความน่าเชื่อถือของตัวเองอยู่ยังไงล่ะ
.
การนินทาไม่ใช่สิ่งที่เราต้องหนีให้ไกล เพราะไม่ว่าเราจะหนีไปไกลแค่ไหนเราก็โดนนินทาอยู่ดี
.
การนินทามี 3 Level ด้วยกัน
.
เลเวลที่ 1 นำเรื่องที่ไม่ดีของผู้อื่นมาเล่าต่อ
.
เลเวลที่ 2 นำเรื่องที่ไม่ดีของคนอื่นมาขยายความ ใส่สี ตีไข่
.
เลเวลที่ ที่ 3 โกหกขึ้นมาทั้งดุ้นเลย ใส่ร้ายกันแบบเห็น ๆ
.
คนที่ไม่โดนนินทาบนโลกนี้ไม่มีหรอก ขนาดคนไม่ทำอะไรอยู่เฉย ๆ ยังโดนนินทาเลย ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องพบเจอ จะคิดว่ามันสำคัญก็ไม่เชิง จะคิดว่าไม่สำคัญก็ไม่ใช่
.
บทสรุปฉบับแฮมแฮมพอดแคสต์ วันนี้จะพูดถึงเรื่องของการนินทา เล่าตั้งแต่จุดกำเนิดของมัน คุณต้องไม่เชื่อแน่ ๆ ถ้าผมบอกว่า คำนินทานั้นเคยมีประโยชน์กับมนุษย์มาก่อน วิธีรับมือกับการโดนนินทาทำได้อย่างไร รับฟังพร้อมกันได้เลยในบทสรุปฉบับแฮมแฮมพอดแคสต์ Episode ที่ 4 ตอน วิธีรับมือกับคนขี้นินทา
.
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
.
ถ้าชอบฝากกด Like เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ ^^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา