19 ส.ค. 2020 เวลา 13:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การเลือกบริษัทที่มีกำไรเติบโตในระยะยาวอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับนักลงทุนมือใหม่ หรือไม่ว่าจะเป็นมือเก่าบางคน ต้องการที่จะลงทุนในตลาดหุ้น แบบระยะยาว ที่เน้นคุณค่า (เป็น VI) ลงทุนคล้ายกับว่า “เราปลูกต้นไม้แล้วคอยดูต้นไม้เติบโต คอยตกแต่งกิ่ง เพื่อผลสุดท้ายคือให้ร่มเงาเรา หรือออกดอกออกผลให้เราใช้ประโยชน์ในระยะยาว”
ซึ่งเราต้องเฟ้นหาบริษัทที่จะอยู่ในดวงใจเรา โดยเป็นบริษัทที่มีกำไรเติบโตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เงินที่เราลงทุนไป ออกดอกออกผล ตามที่เราหวังไว้ และเราจะมีวิธีเลือกบริษัทที่เราใฝ่ ถวิลหานี้ได้อย่างไร มาติดตามอ่านกันได้เลยครับ
CR.: freepik
เราต้องดูงบ "กำไรขาดทุนในอดีต" ของบริษัทครับ ซึ่งควรจะดูไม่ต่ำกว่า 5 ปี และหากเป็นไปได้ควรดูถึง 10 ปีเลย (สามารถดูในเว็บ https://www.finnomena.com/)
เพราะใน 10 ปี บริษัทจะผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาขึ้น หรือขาลง นับได้ว่าผ่านมาครบแล้วอย่างน้อย 1 วัฏจักรเศรษฐกิจ (จากข้อมูลทางสถิติ ตลาดหุ้นไทยมักจะเกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจทุก ๆ 10 ปี)
โดยค่าที่ใช้ในการวิเคราะห์งบกำไรขาดทุนได้อย่างง่ายที่สุด และมีประสิทธิผล คือ ค่า “กำไรต่อหุ้น” หรือ Earnings per Share (EPS)
ซึ่งค่านี้จะสะท้อนถึงกำไรที่มาถึงผู้ถือหุ้นอย่างแท้จริง เพราะถ้าหากบริษัทเพิ่มทุน หรือมีการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับนักลงทุน จะทำให้จำนวนหุ้นเพิ่มขึ้น แม้ว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นตาม แต่กำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) จะยังสะท้อนกำไรที่แท้จริงอยู่ ซึ่งการเพิ่มทุนอาจทำให้ EPS ลดลงก็ได้ เพราะฉะนั้นการดู EPS จึงตัดประเด็นเรื่องการเพิ่มทุนออกไป
ตัวอย่างหุ้น CPALL Cr.: finnomena
บริษัทที่ดีในระยะยาว คือบริษัทที่มี EPS เติบโตหรือเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว อาจมีลดลงบ้างเป็นบางปี แต่เมื่อดูแนวโน้มแล้วปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ไม่เป็นไร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีศักยภาพ และฟื้นกลับหลังเกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจได้ เหมือนนกฟีนิกซ์
Cr.: pixabay, sungsingsport.wordpress.com
อ้างอิง
-หนังสือ เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน เขียนโดย กวี ชูกิจเกษม
*หมายเหตุ หุ้นที่นำมายกตัวอย่างไม่ได้แนะนำชวนให้ซื้อนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา