19 ส.ค. 2020 เวลา 23:30 • หนังสือ
34 วิธีพักผ่อนของคน productive
ของ Ikemoto Katsuyuki
สรุปโดย: Cr. ลูกเพจผู้ใจดี คุณ Noo
ขอบคุณสำนักพิมพ์ We learn
ที่แปลหนังสือดีๆมาให้คนไทยอ่านครับ
34 วิธีพักผ่อนของคน productivity จะดีอย่างไรถ้าเรารู้จัดพักผ่อน และวิธีพักผ่อนนั้น ก็เป็นการเพิ่ม productivity ไปด้วยในตัว
1
34 วิธีตามเล่นหนังสือนั้น ขอสรุปง่ายๆ เป็นหลักการ
3 หมวดหลัก
4 วิธีการย่อยเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและฝึกฝนใช้งาน
34 วิธีพักผ่อนของคน productive
สรุปได้ 3 หมวดใหญ่และ 4 หมวดย่อย
คนที่มี productive คือคนที่
1. มีสุขภาพกายแข็งแรง เพื่อให้มีพลังสมองและพลังกายในการทำงาน
2. มีสุขภาพใจที่เข้มแข็ง รับมือต่อความกดดันและการแก้ปัญหาในงานต่างๆ ได้
3.หมั่นออกไปหาโลกกว้าง เมื่อมองว่าโลกภายนอกนั้นมีสิ่งแปลกใหม่แตกต่างไปจากเราอย่างไร
1
สุขภาพกาย ที่ส่งผลให้ชีวิต productive มี 4 วิธีการย่อยคือ
1. การทานอาหาร เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ร่างกายได้รับสารอาหารและวิตามินต่างๆ อย่างครบถ้วน ส่งผลให้มีแรงพลังในการออกไปทำงาน หากเราทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ขาดสารอาหาร ไม่เพียงพอ ก็จะเจ็บป่วยง่าย ต้องหยุดงานหรือไม่พร้อมในการทำงาน งานที่ออกมาจะไม่ productive
2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ว่ากันว่างานไม่ได้เริ่มในวันรุ่งขึ้น แต่เริ่มจากคืนวันก่อนหน้าต่างหาก หากคุณนอนเร็ว คุณจะมีเวลาพักผ่อนที่มาก 6-8 ชม. ทำให้ในวันถัดไปคุณมีร่างกายที่พร้อมสมบูรณ์
3. การมีสุขภาพที่ดี งานก็จะดีตาม คุณลองคิดไหมหล่ะ ถ้าคุณเจ็บป่วยบ่อย ต้องหยุดงานสม่ำเสมอ งานไม่ต่อเนื่อง ผลงานของคุณจะดีหรือไม่ แต่ถ้าคุณมีสุขภาพที่พร้อมเสมอ ไม่เจ็บป่วย คุณจะสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ ชีวิตมี productive มากขึ้นไปอีก
4. เพราะทุกวันคือรันเวย์ การดูแลรูปร่างของตนเองให้ดีอยู่เสมอ แต่กายใหม่เหมาะสมกับกาลเทศะ จะทำให้ชีวิตคุณมี productive มากไปกว่าครึ่ง
3
การดูแลสุขภาพใจให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอ มี 4 วิธีการย่อยคือ
1. การทำงานให้เหมือนเล่นเกม ถ้าคุณทำงานและท่องว่าคุณทำงาน คุณอาจจะพบกับความเครียดสะสม หากคุณคิดว่า คุณกำลังเล่นเกมอยู่หล่ะ คุณกำลังเอาชนะบอสในแต่ละด่าน ถ้าคุณสำเร็จ นี่คือชัยชนะของคุณ คุณจะสามารถต่อสู้กับแรงกดดันที่เข้ามาได้อย่างง่ายดาย
1
2. ฝึกฝนการแก้ปัญหา การทำงานทุกอย่างล้วนต้องปัญหาที่ต้องแก้ไข หากคุณหมั่นฝึกฝนในการแก้ปัญหาคุณจะมีอาวุธลับมากมายเพื่อใช้ในการทำงาน
1
3. ให้เวลาพักเบรกเมื่องานเสร็จ แม้จะเป็นงานเล็กน้อยก็ตาม เพื่อให้สมองได้พักจากงานชุดก่อนหน้า เตรียม reset สมองเพื่อรองรับงานต่อไป คุณอาจจะพักดื่มชา กาแฟ หรือเล่นยืดเส้นยืดสายในที่ทำงานก็ได้
1
4. ฝึกฝนจิตใจให้รับมือกับความเครียด รู้จักปล่อยวางและลบความเครียดนั้นทิ้งไปโดยเร็วที่สุด
1
หมั่นออกไปหาโลกภายนอก มี 4 วิธีการย่อยคือ
1. ออกไปท่องเที่ยวดูโลกภายนอกว่าแต่ประเทศ จังหวัด อำเภอมีวิธีการการใช้ชีวิตอย่างไร แต่ต่างอย่างไรกับเราบ้างเพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ในการพัฒนางานของเราให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
2
2. อ่านหนังสือ เพิ่มความรู้ในสมอง หนังสือคือคลังสมองที่มีต้นทุนต่ำที่สุด หนังสือที่หลากหลาย ก็มาด้วยแนวคิดที่หลากหลาย สามารถเติมเต็มความรู้ในตัวเราได้เป็นอย่างดี
1
3. หาโอกาสฝึกฝนกีฬาใหม่ๆ ลองสิ่งใหม่ดูบ้าง นอกจากสุขภาพแข็งแรงแล้ว การได้ทดลองของใหม่ จะทำให้สมองมีการพัฒนามากขึ้น
1
4. หมั่นหาโอกาสเพิ่มกล่องลิ้นชักใหม่ๆ ให้กับตัวเองเสมอ เช่นการเข้าสัมมนา สังเกตสิ่งรอบตัวและตั้งคำถาม สิ่งดีงามในการทำให้เราพัฒนา productive อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
1
โฆษณา