21 ส.ค. 2020 เวลา 04:26 • ท่องเที่ยว
วัดประดู่ฉิมพลี ธนบุรี
วัดประดู่ฉิมพลี เดิมชื่อ “ วัดฉิมพลี ” หรือชาวบ้านเรียกว่า “ วัดประดู่นอก ” คู่กับ “ วัดประดู่ใน ” (วัดประดู่ในทรงธรรม) เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดราษฎร์ที่เก่าแก่วัดหนึ่งในฝั่งธนบุรี
“ วัดฉิมพลี ” .. ชื่อนี้มีที่มาจากการที่บริเวณที่ตั้งวัดเต็มไปด้วยต้นงิ้ว
ในสมัยรัชกาลที่ 3 สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นพระยาศรีพิพัฒนรัตนราชโกษา จางวางพระคลังสินค้า ได้จัดหาที่ดินและก่อสร้างวัด โดยใช้เวลานานถึง 8 ปี จึงแล้วเสร็จในรัชสมัยรัชกาลที่ 4
“วัดประดู่ฉิมพลี” สร้างขึ้นในปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 และเสร็จสมบูรณ์ในต้นรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 รวมเวลา 8 ปี โดยมีสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นพระยาศรีพิพัฒนรัตนราชโกษา (ทัต บุนนาค) จางวางพระคลังสินค้า ได้จัดหาที่ดินและก่อสร้างวัด เมื่อสร้างเสร็จในเวลานั้นถือเป็นวัดราษฎร์ที่ใหญ่และงดงามกว่าวัดราษฎร์โดยทั่วไป
วัดประดู่ฉิมพลี มีโบสถ์ที่ใหญ่โตสวยงาม
ภายในโบสถ์ยังมีพระประธานที่สวยงามอีก ซึ่งสมเด็จเจ้าพระยาฯ ท่านไปเลือกสรรและอัญเชิญมาจากวัดอ้อยช้าง จังหวัดนนทบุรี มาประดิษฐานเป็นพระประธานประจำอุโบสถวัดประดู่ฉิมพลี ขนาดหน้าตักยาว 4 ศอกเศษ เป็นลักษณะพระ-พุทธรูปปางสุโขทัย (พิเศษ) จัดเป็นพระพุทธรูปที่งดงามหาดูได้ยากยิ่ง
กรมการศาสนา ได้คัดเลือกวัดประดู่ฉิมพลีให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างในปี พ.ศ. 2535
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ร่วมกับวัดประดู่ฉิมพลี ได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์วัด เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2558–2563 ตั้งแต่พระอุโบสถ พระเจดีย์ทรงรามัญ และปรับปรุงภูมิทัศน์เขตพุทธาวาส
อาคารเสนาสนะและปูชนียวัตถุ
พระอุโบสถ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน สร้างตามศิลปะแบบพระราชนิยมรัชกาลที่ 3 ซุ้มประตูหน้าต่างปั้นลายปูนเป็นลายดอกไม้ใบไม้ บานประตูและหน้าต่างปิดทองประดับกระจกลายยา ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน หลวงพ่อสุโขทัย พระพุทธสัมพันธมุนี พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 99 นิ้ว
พระวิหารมี 2 หลัง ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตก 1 หลัง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์
ยิหารด้านทิศตะวันออก 1 หลัง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทับยืน
เจดีย์กลมทรงรามัญ เป็นเจดีย์กลม ฐานกบบัลลังก์เป็นแปดเหลี่ยม มีบัวประดับที่เชิงระฆังที่เหนือบัลลังก์ และที่ใต้ปลียอด มีเครื่องประดับแบบเจดีย์รามัญทั่วไป มีเสารายและชานโดยรอบ ภายในประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง
วัดมีศาลาราชสังวราภิมณฑ์ เป็นอาคารทรงไทย ก่ออิฐถือปูน 2 ชั้น ประดิษฐานรูปหล่อเหมือนพระราชสังวราภิมณฑ์ หรือหลวงปู่โต๊ะ
หลวงปู่โต๊ะ ท่านเป็นพระที่มีบารมีธรรมสูง ศาสนิกชนเลื่อมใสเป็นจำนวนมาก ทำให้วัดประดู่ฉิมพลีก็เจริญรุ่งเรืองจนกระทั่งปัจจุบัน
บารมีธรรมนี้ยังส่งผลถึงเจ้าอาวาสและพระภิกษุ – สามเณร ที่เป็นลูกศิษย์พระคุณหลวงปู่โต๊ะ ในปัจจุบันได้สืบสานเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง
พระพุทธรูปขนาดใหญ่ของวัดปากน้ำ เมื่อมองจากวัดประดู่ฉิมพลี
ที่ตั้ง .. อยู่บนถนนเพชรเกษม แขวงท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
Ref: Wikipedia
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา