22 ส.ค. 2020 เวลา 09:48 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
[เหลาๆ เหลาดูไรอะ]
คิดถึงคนที่รักเรา และทำให้เราเป็นเรา - A beautiful day in the neighborhood
ฺเรื่องราวของ ลอยด์ โวเกิล นักเขียนผู้มากด้วยความสามารถ เขาสามารถตีแผ่เรื่องราวเบื้องลึก มุมมืดของใครหลายๆคนได้เป็นอย่างดี ด้วยความสามารถของเขาทำให้ได้รับรางวัลต่างๆมากมาย วันหนึ่งเขาได้รับมอบหมายให้ไปสัมภาษณ์ เฟร็ด รอเจอร์ พิธีกรรายเด็กชื่อดัง โดยบทสัมภาษณ์จะถูกตีพิมพ์ในฉบับ Hero ของนิตยสาร Emquire เขามีความรู้สึกไม่อยากที่จะทำงานนี้ เพราะเขาไม่ใช่สไตล์ที่จะต้องมาเขียนเพื่อชื่นชมใคร และเมื่อเขาได้มาสัมภาษณ์เฟร็ด โรเจอร์ มันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อะไรหลายๆอย่างในชีวิตของเขาเปลี่ยนไป
เรื่องนี้ถูกถ่ายทอดผ่าน 2 นักแสดง คือ Matthew rhys และ Tom hanks เป็นหลัก ซึ่งการแสดงของทั้ง 2 คน นี้ให้ 3 ผ่านไปก่อนเลยครับ เพราะตลอดในการดูหนังเรื่องนี้เราไม่รู้สึกเลยว่าการแสดงของทั้งสองคนนี้ติดขัดอะไรเลย เหมือนกับหนังอยากจะพาให้สนใจกับความสัมพันธ์กับ 2 ตัวละครตัวนี้มากกว่า หนังเขาบอกเราแต่แรกแล้วครับว่า ลอยด์เนี่ย เค้าเก่งในเรื่องการตีแผ่เบื้องลึกเบื้องหลัง แต่กับต้องมาเขียนชื่นชมคนเนี่ย มันไม่ใช่ทางของเขา ทำให้อคติของลอยด์ที่มีต่อเฟร็ดเนี่ย มันมีตั้งแต่ที่เขายังไม่ได้รู้จักกัน และหนังยังทำให้เราต้องชวนสงสัยในตัวเฟร็ดอีก จากการแสดงของ Tom hanks ว่าทำไมคนนี้มันทำอะไรก็ต้องสวยงามไปหมด คนนี้มันกำลังสร้างภาพใส่เรารึเปล่า? และผมเชื่อว่าหนังสามารถทำให้คุณรู้สึกแบบนั้นได้จริงๆ
พอเริ่มมาถึงช่วงที่ทั้งคู่ได้เจอกันแล้ว แทนที่เฟร็ดจะถูกสัมภาษณ์แต่กลับกลายเป็นเหมือนว่า ลอยด์ถูกเฟร็ดสัมภาษณ์แทน สายตาที่เฟร็ดส่งออกจากการแสดงของ Tom hanks ผมว่าใครหลายคนที่ดูเรื่องนี้ต้องรู้สึกเหมือนกับโดนพ่อเรียกมานั่งแล้วสอนเรา เราก็ตอบได้แค่ ครับ ได้ครับ 5555555
แต่พอผ่านมาช่วงกลางๆเรื่อง หนังค่อยๆเข้าประเด็นที่เข้มข้นขึ้น คือ อดีตของลอยด์และความเข้าใจในชีวิตมากขึ้น ทั้งสองอย่างนี้ดำเนินควบคู่กันไปตลอดจนหนังจบ ผมไม่รู้ว่าผมพูดโอเวอร์ไปรึเปล่านะ แต่ผมรู้สึกว่าหนังมันกำลังกล่อมใจเรา ให้เราเข้าใจในตัวเรามากขึ้น ตั้งแต่หนังเริ่มเข้าประเด็นนี้ผมไม่สามารถไปสนใจอย่างอื่นได้เลย ยิ่งดูยิ่งอบอุ่น ยิ่งดูยิ่งเข้าใจตัวเองมากขึ้น ขนาดฉากที่เป็นดราม่าหนังพาความรู้สึกเราให้ดูอบอุ่นได้เลย
หนังสามารถรับชมได้ใน Netflix ใครหลายๆคนที่ได้ดู ผมว่าน่าเข้าใจอะไรหลายๆอย่างในชีวิตมากขึ้นแน่นอนครับ
โฆษณา