22 ส.ค. 2020 เวลา 09:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มารู้จักกับดัชนีหุ้นที่สำคัญทั่วโลกกัน 🌎
ดัชนีหุ้นทั่วโลกที่นักลงทุนส่วนใหญ่คอยติดตามกัน โดยเราจะขอแบ่งกลุ่มเป็นรายประเทศ ดังนี้
🇺🇸 ประเทศสหรัฐอเมริกา 🇺🇸
1️⃣ ดัชนี Dow Jones คือ ดัชนีหุ้นใหญ่ 30 บริษัท ที่ซื้อขายในตลาดฯ NYSE และ Nasdaq จัดทำโดยบริษัท Dow Jones & Company ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์พิมพ์เกี่ยวกับการเงิน
2️⃣ ดัชนี S&P 500 คือ ดัชนีหุ้นใหญ่ 500 บริษัท ที่ซื้อขายในตลาดฯ NYSE และ Nasdaq จัดทำโดยบริษัท Standard & Poor ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
3️⃣ ดัชนี Nasdaq คือ ดัชนีหุ้นในตลาด Nasdaq ในตอนแรก Nasdaq ตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งระดมทุนของบริษัทขนาดเล็กที่ไม่สามารถจดทะเบียนใน NYSE ได้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่มีทรัพย์สินที่มีตัวตนต่ำกว่าเกณฑ์ เช่น Microsoft, Apple, Amazon, Facebook ปัจจุบันเมื่อเทคโนโลยีเติบโตอย่างรวดเร็ว ดัชนีนี้จึงกลายเป็นตัวแทนของกลุ่มเทคโนโลยี
🇨🇳 ประเทศจีน 🇨🇳
1️⃣ ดัชนี A-Share คือ ดัชนีหุ้นที่มีจำนวนหลักทรัพย์ และมี Market Cap. ใหญ่ที่สุดในตลาดฯ Shanghai และ Shenzhen หุ้นที่อยู่ในดัชนีนี้จะให้สิทธิ์เฉพาะคนสัญชาติจีนเท่านั้น ไม่ให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ยดเว้นนักลงทุนสถาบัน
2️⃣ ดัชนี SSCE คือ ดัชนีหุ้นทั้งหมดที่มีการซื้อขายในตลาดฯ Shanghai
🇭🇰 ประเทศฮ่องกง 🇭🇰
1️⃣ ดัชนี Hang Seng คือ ดัชนีหุ้น 50 บริษัทที่มีขนาดใหญ่ และมีสภาพคล่องสูงที่สุดในตลาดฯ Hong Kong
🇯🇵 ประเทศญี่ปุ่น 🇯🇵
1️⃣ ดัชนี Nikkei 225 คือ ดัชนีหุ้น 225 บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมต่างๆ ของญี่ปุ่นที่จดทะเบียนในตลาดฯ Tokyo จัดทำโดยหนังสือพิมพ์นิเคอิ
สุดท้ายยย อีกประเทศที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ
🇹🇭 ประเทศไทย 🇹🇭
1
1️⃣ ดัชนี SET คือ ดัชนีราคาหุ้นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีทุนชำระแล้วหลัง IPO ตั้งแต่ 300 ล้านบาทขึ้นไป
2️⃣ ดัชนี mai คือ ดัชนีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ สำหรับบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งมีทุนชำระแล้วหลัง IPO ตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป โดยเน้นธุรดิจที่มีการเติบโตสูง และมีแนวโน้มการเติบโตดีในอนาคต
ฝากติดตาม กด Like 👍 กด Share ❤️ และเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะคะ
เพจ Cashury เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนของเราเองค่ะ
#Cashury
โฆษณา