23 ส.ค. 2020 เวลา 09:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์สร้างสถิติการละลายใหม่
หลังจากช่วงเวลาสั้น ๆ ระหว่างปี 2560 และ 2561 แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ได้สูญเสียปริมาณน้ำแข็งมากเป็นประวัติการณ์ในปี 2562 โดยทำลายสถิติ 532 พันล้านตันในเวลาเพียงปีเดียวเท่านั้น
เทียบเท่ากับสระว่ายน้ำโอลิมปิก 6 แห่งที่มีน้ำแข็งละลายทุก ๆ วินาที (แม้ว่าการละลายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่อากาศอบอุ่นกว่าก็ตาม)
นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนีได้ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและข้อมูลการสร้างแบบจำลอง จนได้ข้อสรุปว่าเมื่อปีที่แล้วมีการสูญเสียมวลเป็นประวัติการณ์ใหม่ในแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์: การสูญเสียรวม 532 พันล้านตัน ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ที่ 464 พันล้านตันในปี 2555
การละลายของน้ำแข็งในกรีนแลนด์ในช่วงปี 2562 ทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1.5 มิลลิเมตร (0.06 นิ้ว) นอกจากการละลายแล้วการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าปี 2562 มีหิมะตกเฉลี่ยในระยะยาวต่ำกว่าการสูญเสียมวลโดยรวม (การสะสมความหนาของชั้นน้ำแข็งสู้การสูญเสียไม่ได้)
จากการตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications and Environment ในสัปดาห์นี้ นักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากภารกิจดาวเทียม GRACE ของ NASA (Gravity Recovery and Climate Experiment) และภารกิจดาวเทียม GRACE-FO ตั้งแต่ปี 2546 ถึงปี 2562 ซึ่งตรวจพบการละลายต่ำอย่างผิดปกติในปี 2560 และ 2561 ตามด้วยการละลายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2562
“หลังจากแผ่นน้ำแข็งเริ่มก่อตัวฟื้นคืนมาเป็นเวลา 2 ปีก่อนหน้า จนในปี 2562 การสูญเสียมวลเพิ่มขึ้นอย่างมากและถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2491 และอาจกินระยะเวลานานกว่า 100 ปี "Ingo Sasgen นักธรณีวิทยาที่ Helmholtz Center for Polar และการวิจัยทางทะเลในเยอรมนีกล่าวในแถลงการณ์
"ในปี 2560 และ 2561 เป็นปีที่หนาวจัดในกรีนแลนด์และมีหิมะตกมาก เราเห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในแต่ละปี แต่แผ่นน้ำแข็งกลับละลายสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2491"
แผ่นน้ำแข็งอาร์กติกกำลังประสบกับผลกระทบที่รุนแรงที่สุดและเกิดขึ้นทันทีจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านกระบวนการที่เรียกว่า "การขยายของผลกระทบในระดับสูงขึ้น" โดยมีปัจจัยมาจากการสะท้อนของรังสีจากดวงอาทิตย์ที่ลดลง
การสะท้อนรังสีจากดวงอาทิตย์ลดลงทำให้ผืนทวีปดูดซับความร้อนได้ดีขึ้น
ตัวอย่างเช่นการสังเกตล่าสุดนี้การละลายของแผ่นน้ำแข็งไม่ได้เกิดขึ้นจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในพื้นที่แต่เพียงเท่านั้น ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าการหลอมเหลวทำให้ค่าอัลเบโดพื้นผิวของอาร์กติกลดลง (ความสามารถในการสะท้อนรังสีดวงอาทิตย์) กล่าวอีกนัยหนึ่งการละลายก่อนหน้านี้ได้ค่อยๆขจัดน้ำแข็งสะท้อนแสงแวววาวขนาดใหญ่ออกไปและเผยให้เห็นหินที่มีสีเข้มซึ่งดูดซับความร้อนได้มากขึ้นและทำให้บริเวณนั้นอุ่นขึ้น ส่งผลให้การละลายของแผ่นน้ำแข็งมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนักวิทยาศาสตร์รายงานว่าแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ถึง“ จุดที่ไม่หวนกลับ” ซึ่งหมายความว่าแผ่นน้ำแข็งจะยังคงหดตัวต่อไป แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะหยุดลงในวันนี้ โดยปกติแล้วแผ่นน้ำแข็งสามารถกลับมาเพิ่มความหนาได้จากการที่หิมะลงมาเติมเต็มในช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตามเมื่อสถิติใหม่นี้บ่งชี้ว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์จะกลับมามีความหนาเหมือนก่อนหน้าได้เลย
เรียบเรียงโดย Einstein@min
Sources:
[1] Record melt: Greenland lost 586 billion tons of ice in 2019. phys.org, 2020 : https://phys.org/news/2020-08-greenland-lost-billion-tons-ice.html
[2] Greenland Smashes Record After Losing 532 Billion Tons Of Ice Last Year. iflscience.com, 2020 : https://www.iflscience.com/environment/greenland-smashes-record-after-losing-532-billion-tons-of-ice-last-year/
ติดตามผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ที่
โฆษณา