26 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • สุขภาพ
โรคประจำตระกูล! รู้จัก 'ฮีโมฟิเลีย' โรคเลือดสุดอันตรายคร่าชีวิตเชื้อพระวงศ์ยุโรปมานักต่อนัก
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ฮีโมฟิเลีย(Hemophilia) เป็นโรคเลือดที่มีอาการเลือดไหลไม่หยุด เป็นโรคทางพันธุกรรมที่สามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้ โรคเลือดไหลไม่หยุดนี้รู้จักกันว่าเป็นโรคเลือดของเหล่าเชื้อพระวงศ์ ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 การแต่งงานระหว่างเชื้อพระวงศ์ในยุโรปทำให้โรคเลือดนี้ถูกกระจายไปในยีนพูลของสมาชิกราชวงศ์ต่างๆ
โรคฮีโมฟิเลียนั้นที่จริงมิได้เกิดขึ้นกับเชื้อพระวงศ์เท่านั้น มันสามารถเกิดได้กับทุกคนบนโลก เพียงแต่ในอดีตชนชั้นสูงนิยมแต่งงานกันในหมู่เครือญาติเพื่อรักษาสายเลือดบริสุทธิ์ไว้ หรือแต่งงานกันเฉพาะเชื้อพระวงศ์ชาติอื่นๆ เท่านั้นทำให้มีการส่งต่อโรคเลือดกันอย่างเข้มข้น อย่างสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร ที่มีพระโอรสและพระธิดาถึงเก้าพระองค์ ก็ไปอภิเษกสมรสกับเชื้อพระวงศ์อื่นๆ ทั่วยุโรปทำให้มีการถ่ายทอดโรคทางพันธุกรรมนี้ไปด้วย
1
เจ้าชายลีโอโพลด์ พระราชโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียกับเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ทรงเป็นหนึ่งในสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคฮีโมฟิเลียทำให้ต้องมีแพทย์คอยดูแลตั้งแต่เล็กๆ พระองค์เกิดลื่นล้มบาดเจ็บที่เข่าและศีรษะ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงพระองค์ก็สิ้นพระชนม์ด้วยภาวะเลือดออกในสมองในวัย 31 ชันษา
ฮีโมฟิเลียนั้นมีระดับรุนแรงของอาการแบ่งได้หลายระดับ สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นฮีโมฟิเลีย บี ที่พบมากรองจากฮีโมฟิเลีย เอ พระราชโอรสและพระธิดาของสมาชิกราชวงศ์ที่ไปแต่งงานกับเชื้อพระวงศ์อย่างเยอรมนี สเปน รัสเซียต่างก็มีพระโอรสและพระธิดาที่แสดงสัญญาณของโรคนี้ทั้งนี้ทั้งสิ้น ในปี ค.ศ. 2009 มีบทความที่ตีพิมพ์ว่าอนาสตาเซีย แห่งราชวงศ์โรมานอฟนั้นก็มีอาการของโรคฮีโมฟิเลีย บี ด้วย
2
นอกจากเจ้าชายลีโอโพลด์แล้วยังมีผู้ที่สืบเชื้อสายจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียที่เสียชีวิตจากโรคฮีโมฟิเลียอีก เช่น เจ้าชายฟรีดริชแห่งเฮสส์และไรน์ ตกจากหน้าต่าง แต่การตกไม่ได้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต แต่มันทำให้เกิดภาวะเลือดออกภายในไม่หยุดทำให้พระองค์สิ้นพระชนม์ในวัยเพียง 2 ชันษา
WIKIPEDIA PD
ก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20 แพทย์ยังไม่มีทางเลือกมากนักในการรักษาโรคนี้ ในช่วงปี ค.ศ. 1930 มีการใช้พิษงูที่เจือจางแล้วฉีดให้ผู้ป่วยโรคฮีโมฟิเลียเพื่อบรรเทาความทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดและอาการเลือดไหลไม่หยุด
เมื่อยังไม่มีทางรักษาให้หายขาดและก่อนที่เทคโนโลยีด้านการถ่ายเลือดจะก้าวหน้า สมาชิกราชวงศ์ที่เป็นโรคฮีโมฟิเลียจึงถูกสั่งห้ามให้ทำกิจกรรมใดๆ เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายอันถึงแก่ชีวิตได้
WIKIPEDIA PD
ในปัจจุบันการรักษาโรคเลือดไหลไม่หยุดก็ยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติและมีชีวิตที่ยืนยาวได้ แพทย์อาจฉีดฮอร์โมนเดโมเพรสซินเพื่อให้ร่างกายผลิตโปรตีนจับลิ่มเลือด หรือถ้าหากมีอาการรุนแรงแพทย์จะฉีดสารที่ทำให้เลือดแข็งตัวที่สกัดจากเลือดของผู้ที่ไม่มีโรคเพื่อให้เลือดแข็งตัวและหายเจ็บปวดอย่างรวดเร็วได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา