25 ส.ค. 2020 เวลา 09:11
เพลงเพราะให้คุณได้ความรู้คู่การฟังเพลง - "It Never Rains in Southern California"
"It Never Rains in Southern California" เป็นเพลงที่แต่งและร้องโดย Albert Hammond
เพลงนี้มีเนื้อหาเป็นการเล่าเรื่องที่เสียดสีสังคมเช่นกัน และ “Rains” ก็มีความหมายอีกอย่างหนึ่ง กล่าวกันว่าเป็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดจากชีวิตจริงช่วงหนึ่งของ Albert Hammond ที่สุดแสนจะลำบากยากเข็ญในสเปน ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ต้องระเหเร่ร่อนไปหลายประเทศในยุโรป
ก่อนที่จะมาประสบความสำเร็จ และมีชื่อเสียงก้องโลกในเวลาต่อมา ลองมาฟังเสียงร้องจากต้นฉบับเดิมของเพลงนี้กันก่อน
Southern California มีธรรมชาติเป็นพื้นที่แห้งแล้งกึ่งทุ่งหญ้า และกึ่งทะเลทราย มีฝกตกน้อยมาก จึงมีคำเปรียบเปรยแบบประชดประชันว่า "It never rains in California" แต่คำว่า
"It never rains" ไปพ้องกับคำศัพท์ Slang ที่มีความหมายว่า "ไม่มีอุปสรรคใดๆ" คำว่า “rains” ในที่นี้จึงหมายถึง “อุปสรรค หรือ ความยากลำบาก”
เหตุที่ไม่มีอุปสรรคหรือความยากลำบากใน California เพราะเป็นที่ตั้งของ Hollywood เมืองมายา สวรรค์ของหนุ่มสาวนักเผชิญโชค ที่หวังจะไปสร้างชีวิตใหม่ เผื่อจะโด่งดัง และมีชื่อเสียง
Albert Hammond หยิบเอาจุดนี้มาแต่งเป็นเพลง โดยสมมติเรื่องว่ามีชายคนหนึ่งได้เสพข่าวสารจากทางสื่อว่า "ถ้าคุณมาที่ California แล้วคุณจะ พบกับความสำเร็จ และโด่งดังเป็นดาราได้แบบง่ายๆ " (It never rains in California) ดังนั้นจึงลงทุนด้วยเงินที่เหลืออยู่ นั่งเครื่องบิน โบอิ้ง 747 ตรงไปที่ Southern California โดยตั้งความหวังว่าชีวิตจะประสบความสำเร็จ มั่งมีศรีสุขตามคำล่ำลือที่ได้ยินมา คงมีโอกาสหางานรุ่งๆ เป็นดารานักแสดง หรือเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงได้
แต่ความเป็นจริง กลับพบแต่ความล้มเหลว ไม่มีงานทำ อดๆอยากๆ ไร้ศักดิ์ศรี เป็นพวกร่อนเร่ ไร้บ้าน อยากกลับบ้านก็กลับไม่ได้ เพราะไม่มีเงิน บังเอิญมีคนที่รู้จักแถวบ้านมาเจอสภาพนั้นเข้า เขาจึงไม่อยากให้ทางบ้านผิดหวัง เลยขอให้คนนั้น โกหกบอกทางบ้านว่า “เขาได้รับข้อเสนองานมากมายจนไม่รู้ว่าจะเลือกทำงานไหนดี แล้วไม่นานพอโกยเงินเต็มที่แล้วจะกลับบ้านไปเอง” 😊
มีเนื้อร้องเป็นภาษาอังกฤษประกอบ MVเมื่อเพลงนี้ออกมาก็ขายดี ได้รับความนิยมทั่วสหรัฐอเมริกา จนไต่ขึ้นไปติดอันดับ 2 ใน US.Billboard Chart ในปี 1972 และยังได้รับความนิยมต่อมาจนถึงปัจจุบันนี้ อีกทั้งมีศิลปินอื่นนำไปร้อง Cover มากมาย
ดังตัวอย่างที่นำมาให้ชมและฟังกันเพลงนี้มาให้อ่านกันสุดท้ายให้ชมและฟัง Albert Hammond ซึ่งอายุมากขึ้นแล้วไปร้องสดเพลงนี้ในรายการดนตรีในสวนของทีวีเยอรมัน ZDF
ในข้อมูลหลายแหล่งบอกว่า ชายคนนั้นในเพลง เค้าหมายถึงตัวเค้าเอง
Hammond เกิดที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 2487 ปัจจุบันอายุ 76 ปี
ลองฟังเพลงจากคลิปนี้ดูครับ มีเนื้อเพลงทั้งหมดในคลิปครับ เพราะมาก 👍😊😊
โฆษณา