25 ส.ค. 2020 เวลา 07:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ไม่มีนโยบายเลิกจ้าง เพราะทรัพยากรเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด"
จากคำของเจ้าของกิจการอสังหาริมทรัพย์ในเมืองพัทยา คริส เชิดสุริยา ที่ปรึกษาประธานกรรมการบริหาร เครือออเนอร์ กรุ๊ป "ทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด เพราะฉะนั้นเราไม่ทิ้งทรัพยากรบุคคลของเรา"
- ปรับตัว -
พอเกิดวิกฤตแล้ว สิ่งที่ต้องทำ ต้องมาดูแล้วว่ามีอะไร มีคน มีที่ มีครัว มีฝีมือด้านไหน มีอุปกรณ์อะไรอยู่บ้าง
"เราก็เลยเริ่มผลักดันแบรนด์ “ก๋วยเตี๋ยวเรือชาวสยาม” ของเราให้เป็นที่รู้จัก"
ออเนอร์กรุ๊ปเริ่มเปิดร้านอาหารเล็กๆ เพื่อที่จะให้พนักงานได้มีงานทำในช่วงที่ยังไม่มีลูกค้า ช่วงวันธรรมดา แต่ถ้าช่วงลองวีคเอนด์ ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ค่อนข้างเต็ม
นอกจากนี้ยังมีที่ดินที่ไม่ได้ใช้ ประกอบกับความกำลังกังวลเรื่องภาษีที่ดินเปล่า ภาษีที่ดินรกร้าง บริษัทจึงมองถึงการปลูกผักออร์แกนิก แต่ไม่มีใครปลูกผักเป็น สิ่งที่เกิดขึ้นคือการเรียนรู้จากยูทูบจนมาสู่การลงมือทำ ซึ่งปัจจุบัน มีเป้าหมายที่จะปลูกให้ได้ 1 หมื่นต้นภายในกลางเดือนหน้า ถ้าปลูกได้ 1 หมื่นต้น จะมีผักกินประมาณ 4 ร้อยกว่าต้นต่อวัน
- ทรัพยากรบุคคล -
สิ่งหนึ่งที่ต้องปรับคือการดูความสามารถพนักงาน ใครถนัดงานด้านไหน ก็จะย้ายไปทำด้านนั้น
"เรากล้าคิดที่จะเปลี่ยน กล้าคิดที่จะทำ เพราะเราต้องการเก็บทรัพยากรบุคคลที่เราลงทุนมาตลอด"
คริสกล่าวว่า ทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด เพราะฉะนั้น ออเนอร์กรุ๊ปไม่ทิ้งทรัพยากรบุคคล เขามองว่าพนักงานก็เหมือนครอบครัว การทำโรงแรมเป็นภาคบริการ ภาคบริการต้องใช้รอยยิ้ม ใช้การพูดคุย เพราะฉะนั้นทรัพยากรบุคคลเป็นสิ่งที่มีค่ามาก
"เราลงทุนกับทรัพยากรบุคคลไปเยอะ เราก็ต้องหวงแหนทรัพยากรบุคคล เราไม่มีนโยบายเลิกจ้าง"
- รายได้ที่หายไป -
รายได้ของโรงแรมในเครืออเนอร์กรุ๊ปหายไปประมาณ 2 ใน 3 แต่คริสมองว่าก็ยังโชคดีที่ยังมีกลุ่มลูกค้าคนไทยอยู่บ้าง
นอกจากนี้ ออเนอร์กรุ๊ปเป็นเครือโรงแรมที่อยู่ในระบบ มีการเสียภาษีและใบอนุญาตที่ถูกต้องมาตลอด เพราะฉะนั้น พอรัฐบาลมีงบซอฟต์โลน ที่จะสนับสนุนให้ภาคธุรกิจดำเนินการได้ บริษัทของเขาจึงได้กลายเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลผ่านกระทรวงการคลัง มายังธนาคารแห่งประเทศไทย และมายังธนาคารพาณิชย์
"คือเราก็เป็นไปไม่ได้ที่จะหลอกตัวเองไปขนาดนั้น ที่จะทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย"
- เชื่อว่าจะฟื้นตัวเร็ว -
ในด้านอสังหาริมทรัพย์ คริสกล่าวว่า ที่ดินมีแต่จะน้อยลงทุกวัน ในขณะที่ประชากรก็เพิ่มขึ้น ดังนั้น เป็นไปไม่ได้ที่ที่ดินจะถูกลง จริงๆ แล้ว ภาคอสังหาฯ มีความเติบโตที่ดี ถึงแม้จะมีวิกฤตครั้งนี้ แต่ก็มีปัจจัยบวก อย่างเช่นที่พัทยาเป็นศูนย์กลางของ EEC มีการลงทุนภาครัฐมากมาย และล่าสุด ไทยก็ทำให้ได้เห็นว่ามีระบบสาธารณสุขดีมาก จัดการกับโควิดได้ดี กลายเป็นชื่อเสียงไปทั่วโลก
"คนไทยทุกคนก็รู้ดีว่านี่คือจุดแข็ง เรามีหมอที่เก่ง เรามีโรงพยาบาลเยอะ เรามีสาธารณสุขที่ดี"
หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ลูกค้าของออเนอร์กรุ๊ปยังคงไถ่ถามว่าเมื่อไหร่ประเทศไทยจะเปิดรับนักท่องเที่ยว ดังนั้น เขาเชื่อว่าถ้าประเทศเปิด นักท่องเที่ยวน่าจะประเทศในไม่ช้า คนน่าจะอยากที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย
ดังนั้น แม้จะมีวิกฤตโควิด 19 ออเนอร์กรุ๊ปจึงยังลงทุนต่อเนื่อง เดินหน้าต่อ และเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะกลับมาได้เร็วมากอีกประเทศหนึ่ง
- พูดคุยกันได้ -
"เราก็เป็นองค์กรที่เจรจาได้ และพูดคุยกันได้"
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ลูกค้าออเนอร์ก็ต้องเผชิญภาวะวิกฤติโควิด ทางบริษัทจึงมีการผ่อนผันการจ่ายเงินดาวน์ให้ลูกค้า เบื้องต้นคือ 4 เดือน
นอกจากนี้ หากลูกค้าคนไหนมีสินค้าอะไรที่ออเนอร์กรุ๊ปเอามาต่อยอดได้ ก็จะมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน เป็นการพยายามรักษาลูกค้าไปด้วย
- สายป่าน? -
ทุกธุรกิจมีความเสี่ยง มีความยากของมัน แต่ออเนอร์กรุ๊ปเติบโตมาจากธุรกิจทองคำที่ปัจจุบันเรียกได้ว่าเป้น safe haven อย่างหนึ่ง เพราะราคาทองคำวันนี้ พุ่งสูงเป็นประวัติศาสตร์ ในรอบ 9 ปีที่ผ่านมา การที่ทำธุรกิจทองคำมาถึง 30 กว่าปี ทำให้สต๊อกค่อนข้างมาก ทำให้ถือว่าเป็นภาพที่ดีภาพหนึ่งต่อสถาบันการเงิน ก็คล้ายๆ กับสายป่านยาวนั่นเอง
- ทุกอย่างถูกต้อง -
คริสกล่าวว่า ออเนอร์กรุ๊ปทำโรงแรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการเสียภาษีอย่างต่อเนื่อง มีการเสียภาษีรายได้ ภาษีท้องถิ่น ฯลฯ ที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นข้อเสีย เป้นค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น แต่การทำทุกอย่างที่ถูกต้อง กลับมีข้อดีหลายอย่างมากมาย
วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่สอนออเนอร์กรุ๊ปให้รู้คุณค่าของการทำทุกอย่างที่ถูกต้อง ตามระบบ ทำให้ได้รับการช่วยเหลือ ได้รับการสนับสนุนอย่างดี
"อยากฝากว่า การทำธุรกิจที่ดี เสียภาษีอย่างถูกต้อง มีข้อดี จะทำให้เราเป็นองค์กรแรกๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล"
- ทุกวิกฤตมีโอกาส -
"ทุกวิกฤตมีโอกาส" คริสมองว่า ในภาคการลงทุน ปัจจุบัน ดอกเบี้ยต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ ถ้ามีโอกาสที่ได้กู้ มีโอกาสที่ได้ซื้ออสังหาฯ หรือว่ามีโอกาสได้ลงทุนเล็กๆ น้อยๆ ก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดี
ในขณะเดียวกัน ท่ามกลางวิกฤต ทุกคนลุกขึ้นมาปรับตัว ถ้าใครปรับตัวได้กับสถานการณ์นี้ ก็อาจจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ธุรกิจใหม่ มุมมองใหม่ ประสบการณ์ใหม่
"ก็อยากให้ทุกคนปรับตัว เพื่อที่จะก้าวไปสู่โลกใบใหม่เช่นกัน"
"ขอให้กำลังใจทุกท่านที่ทำธุรกิจหรือทำงาน ว่าวันนี้ เราอยู่ในจุดที่โชคดีแล้วจุดหนึ่ง ของโลกใบนี้ อย่ามองว่าเราแย่ที่สุด คงไม่ใช่ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ"
โฆษณา