25 ส.ค. 2020 เวลา 08:30 • ข่าว
เฟซบุ๊ก เผยเตรียมฟ้อง รบ.ไทย กดดันให้บล็อก รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส
CNN รายงาน เฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์กำลังพิจารณาเตรียมฟ้องรัฐบาลไทย กดดันให้บล็อก-ปิดกั้นการเข้าถึงเพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ชี้ขัดต่อหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ
เมื่อ 24 ส.ค.63 ตามเวลาในสหรัฐฯ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน โฆษกบริษัทเฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ใหญ่สุดในโลก ออกแถลงการณ์ส่งมายังฝ่ายข่าวธุรกิจของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุ ทางบริษัทเฟซบุ๊กกำลังเตรียมดำเนินการทางกฎหมาย ยื่นฟ้องรัฐบาลไทย เพื่อคัดค้านความต้องการของรัฐบาลไทยที่กดดันให้เฟซบุ๊ก ‘บล็อก’ หรือปิดกั้นการเข้าถึงเพจ Royalist Marketplace (รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส) ซึ่งมีสมาชิกที่ติดตาม 1 ล้านรายชื่อ
‘หลังจากมีการทบทวนเรื่องนี้อย่างรอบคอบ ทางเฟซบุ๊กได้พิจารณาแล้วว่าการที่เราถูกบังคับให้จำกัดการเข้าถึงคอนเทนต์หรือเนื้อหาในเพจดังกล่าวนั้น รัฐบาลไทยถือว่ากระทำผิดกฎหมาย’ เนื้อหาในแถลงการณ์จากโฆษกเฟซบุ๊ก พร้อมกันนั้น ซีเอ็นเอ็นยังระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์ ถือเป็นสื่อแห่งแรกที่รายงานข่าวเกี่ยวกับเพจ Royalist Marketplace ถูกบล็อก
เนื้อหาในแถลงการณ์จากเฟซบุ๊กยังระบุด้วยว่า มีการถูกกดดันจากรัฐบาลไทยในความเข้มงวดเกี่ยวกับการพูดแสดงความเห็นทางการเมืองบางอย่างในประเทศไทย พร้อมกันนั้น รัฐบาลไทยกำลังขู่จะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนของเฟซบุ๊กในประเทศไทยด้วย ด้วยเหตุนี้ ทางเฟซบุ๊กจึงกำลังพิจารณาที่จะดำเนินคดีทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย
‘คำขอร้องเช่นนี้เป็นเรื่องร้ายแรง ขัดต่อหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และมีผลกระทบอย่างเยือกเย็นต่อความสามารถของประชาชนในการแสดงความเป็นตัวตนของตนเอง’ โฆษกเฟซบุ๊กระบุ พร้อมกับชี้ว่า ทางเฟซบุ๊กมีการทำงานเพื่อคุ้มครองและปกป้องสิทธิของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด และกำลังเตรียมจะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อความท้าทายในคำขอนี้
1
ที่มา : CNN
1
บทความที่เกี่ยวข้อง
แถลงการณ์เฟซบุ๊ก เตรียมโต้ข้อเรียกร้องรัฐบาลไทย ให้บล็อกเนื้อหาอ้างผิดกฎหมาย
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา