26 ส.ค. 2020 เวลา 19:05 • ท่องเที่ยว
11 Jan.2020
อรุณสวัสดิ์ ในวันที่เช้านี้ยังคงนั่งอยู่บนเครื่อง เอเซียน่า แอร์ไลน์
สายการบินสัญชาติเกาหลี
อันยองซาเฮโย...สวัสดีค่ะ กราบงามๆอย่างหญิงไทยใจชะนี
ครั้งนี้...เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ฉันเลือก มาเยือนดินแดนกิมจิ เกาหลีใต้
และเป็นครั้งแรกของการเดินทาง ที่ฉันต้องลุ้น ขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองของที่นี่
เป็น "คนไทย" จะมาเที่ยว เราก็ต้องลุ้น ว่าจะผ่าน ตม. เกาหลีมั้ย เพราะขึ้นชื่อในเรื่อง การส่งตัวคนไทยกลับ และไม่ยินยอมให้เข้าประเทศ เพราะคนไทยเรา ชอบหลบหนีเข้าเมือง ไปทำงานแบบผิดกฎหมาย เป็นผีน้อยล่องหน บ้างก็แอบขนสิ่งผิดกฎหมายเข้าประเทศเขา เฮ่อ! ทำกันไว้เยอะ เลยทำให้คนอื่นๆ พานเดือดร้อนไปด้วยเลย บ้าบอจี..จี
ประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ที่นั่งจุ้มปุ๊ก ง่อยๆ อยู่บนเครื่อง หลับๆ ตื่นๆ คอพับ คอตก สัปหงกไม่รู้กี่ตลบ เพราะนอนไม่หลับ ในที่สุดก็มาถึงจุดหมายสนามบิน อินชอน Incheon International Airport
อันยองซาเฮ... เดินออกจากประตูเครื่องบิน ลมหนาวประทะหน้าวูบ 9 โมงกว่าๆ (เวลาของที่นี่ เร็วกว่าบ้านเรา 2 ชม.) กว่าจะผ่านขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมือง และทำธุระส่วนตัว เปลี่ยนชุด แปลงร่าง เพื่อให้เข้ากับสภาพอากาศ ก็ปาเข้าไป เกือบ 11 โมงละ
ก๊อกแกร๊กๆๆ ท้องเริ่มร้อง...หิวสิคะ
มื้อแรกของวันนี้ เราได้ลอง
" ชาบูเกาหลี " ผัก และเนื้อสัตว์ ทุกอย่างโดนเทลงไปรวมกันอยู่ในหม้อ มีเส้นคล้ายๆวุ้นเส้น ใสๆ แบนๆ เหมือนเส้นกลาง แต่เหนียวกว่า อร่อยดี ดูๆไปคล้ายๆกับสุกี้บ้านเรา แต่มีเครื่องเคียงที่เป็นกิมจิ เพิ่มขึ้นมาเท่านั้น มื้อนี้ไกด์เราพกน้ำจิ้มสุกี้มาให้พวกเราด้วย อร่อยเลย!!!
วันนี้...จุดหมายแรกของเราวันนี้คือ...ตกปลาน้ำแข็ง ซึ่งมีครั้งเดียวในรอบ 1 ปี และเปิดให้ตกเพียงแค่ 20 วัน ในช่วงเดือน มกราคมเท่านั้น
มันคือหนึ่งในไฮไลท์ ที่ทำให้ดิฉันตัดสินใจเลือกมาเกาหลี
เราใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 ชม.กว่าๆ รถวิ่งยาววว..ว หลับไปตื่นนึง
ป๊าด!!! อากาศหนาวๆ กระเพาะปัสสาวะ ทำงานต่อเนื่อง โอ้ย!!! ปวดฉี่
อั้นไว้มาพักนึงแล้ว อั้นต่อไปจ้า ผ่านไปครื่งชั่วโมง ยังไม่มีท่าทีว่าใกล้จะถึง เลยกระซิบไกด์ดังๆ จากท้ายรถ (เพราะเชื่อว่า คงมีอีกหลายๆคนมีอาการเดียวกัน) ไกด์ปลอบใจ อีกประมาณ 20 นาทีเราจะถึงที่หมาย ว๊ายไต่แล๊ว!!! นานกว่านี้อาจมีปี๊ดนะจ๊ะ
ในใจแอบคิด ทำไมปั้มน้ำมันระหว่างทาง ไม่สร้างห้องน้ำ และมีมินิมาร์ท เหมือนที่อื่นๆบ้างฟ๊ะ แล้วถ้าใครท้องเสียจะฝึกความอดทนกันยังไงเนี่ยะ 5555
และในที่สุด...เราก็มาถึงเมือง ฮวาชอน Hwacheon ที่ๆ เขาจัดเทศกาลตกปลา มีติดป้ายเชิญชวน ดูเป็นแลนด์มาร์คที่น่าสนใจทีเดียว
คือแม่น้ำฮวาชอน Hwacheon จะเย็นจัด เย็นจนถึงขนาดผิวน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง ที่มีความหนาประมาณเกือบฟุต เจาะรูกลมๆ เอาไว้หย่อนเบ็ดเปล่าๆลงไป แกว่งไป แกว่งมา วัดใจกันไปเลย ใครทำบาปขึ้น ก็จะได้ปลา พอได้มาก็จะเอาไปย่าง หรือแล่ เอามาให้เรากินกันสดๆ พูดแล้วน้ำลายจิ่ไหล ปลาสดๆ ย่างร้อนๆ กลิ่นหอมมันโชยมาตั้งแต่รถยังไปไม่ถึง
แต่ความเสียใจได้มาเยือน ไกด์ท้องถิ่นแจ้งมาว่า 2 วันก่อน ที่เราจะมาถึง ฝนตกหนัก 3 วันติด ทำให้พื้นน้ำแข็งละลาย ไม่สามารถตกปลาได้
ว๊ายๆๆๆ !! ผิดหวังอย่างแรง อะไรฟ๊ะเนี่ยะ!! ตั้งใจมาตกปลาโดยเฉพาะ แต่ไหงได้แต่เดินดู ธรรมชาติทำร้ายจิตใจฉันอย่างแรง น้ำตาตกในติ๋งๆ อดทดสอบการทำบาป ทำกรรมเลย อ่ะ!!
ที่เลือกโปรแกรมนี้ เพราะอยากจะมาเปิดประสบการณ์ การตกปลาน้ำแข็ง แต่ก็...ไม่ได้ตก ก็ไม่ได้ตก กินปลาสดๆ ย่าง แทนก็ได้ อร่อยมากๆ สดมาก เราใช้เวลาตรงนี้พักใหญ่ๆ แล้วเดินดูแม่น้ำขณะนี้ ที่น้ำกำลังเกาะตัวเป็นแผ่น เริ่มแข็งอีกครั้ง
อุณหภูมิ 1 องศา ตอนบ่าย 3 โมง ทำเอาหน้าเย็น หูชา ได้เหมือนกัน อากาศหนาวชะมัดยาด
ไกด์เกาหลีปลอบใจ ด้วนการผุดโปรแกรมชิวๆ งอกมาให้ อย่างไปเขียนโพสการ์ดส่งให้ตัวเอง และเราจะได้รับการ์ดของเรา ที่เขียน ก็คือคริสต์มาสปีหน้า
อีกที่ก็พาไปพิพิทธภัณฑ์กาแฟ ที่อยู่ระแวกเดียวกัน ได้ชิมกาแฟหอมๆ รสชาติอ่อนๆ
จากนั้นก็ไปศูนย์ศิลปะ แสดงการแกะสลักน้ำแข็งเป็นลวดลายต่างๆ ประดับไฟแสงสี ที่มีในช่วงฤดูหนาว ทำให้นึกถึง ฮาร์บินเลยนะเนี่ยะ
ใช้พลังงานในการเดินไปเยอะ ท้องเริ่มหิว เย็นนี้ เราจะลิ้มรสอาหารพื้นเมืองของคนเกาหลี เค้าเรียกว่า " ทักคาบี้ "เป็นข้าวผัดใส่กิมจิ ใส่ต๊อกกี ออกหวานนิดๆ เวลาจะกินต้อง ห่อด้วยผัก ใส่เครื่องเคียง ทานแบบเมี่ยงคำ อืมมม..ม อร่อยเริ่ด ยกนิ้ว
เสร็จจากรับประทานอาหารเย็น ไกด์บอกให้รีบขึ้นรถ เพราะเราต้องใช้เวลาอีก ประมาณเกือบ 2 ชม.เพื่อไปสกีรีสอร์ท
ว๊าวๆๆๆ!!! มันคือเป้าหมายหลักอีกอันของโปรแกรมที่ฉันเลือก
ไกด์เช็คจำนวน ผู้ที่ต้องการจะเล่นสกี เพื่อโทรไปจองชุด และอุปกรณ์สกี ราคา คนละ 50,000 วอน (1,000 ₩ = 27 บาท)
แค่เลือกชุด ก็ตื่นเต้นแล้ว
เรามาถึง Oak Valley Ski Resort ก็เกือบ 3 ทุ่ม กว่าจะเปลี่ยนชุด ลงไปเอารองท้าและไม้สกี ก็ 3 ทุ่มกว่า ไกด์ไทย ไกด์เกาหลี ช่วยกันใส่ และเช็ครองเท้าให้
ด้วยความที่รองเท้าสกี เป็นพลาสติกแข็งๆ หนาๆ หนักๆ นั่งยองๆไม่ได้เลย แต่ย่อเข่าได้นิดหน่อย เมื่ออุปกรณ์กันหนาวพร้อม ถุงมือ ผ้าปิดจมูก หมวก แต่ละคนเริ่มเดินออกไปยังลานสกี
อุ่!!! รองเท้าหนักมาก บล๊อกข้อเท้ายาวขึ้นมาเกือบครึ่งน่อง แต่ละคนเดินเหมือนหุ่นยนต์ เตาะแตะๆ ขำๆ เหมือนเด็กกำลังหัดเดิน จนถึงลานฝึกหัด ไกด์เริ่มสอนตั้งแต่การใส่สกี ที่เป็นแผ่นยาวๆ 2 อัน มีตังล็อกรองเท้า การทรงตัว สักพัก เริ่มปล่อยให้พวกเราฝึกกันเอง ล้มลุก คลุกคลาน หกคะเมน ตีลังกา กันไป หัวเราะกันเอง เอ้ย!! มันสนุกสุดติ่ง เหมือนเด็กซนๆ ที่ถูกปล่อยออกจากกรง 5555 สนุกกันจนลืมอายุไปช่วงหนึ่งเลย
สกีที่นี่..ราคาไม่แรง เหมาะสำหรับมือใหม่ และมืออาชีพ นะจ๊ะ ถึงแม้จะไม่ใช่หิมะจริง (มันคือหิมะที่สร้างขึ้น...อากาศหนาวจัดที่อุณหภูมิติดลบ เค้ามีเครื่องพ่นไอน้ำอุ่น ขนาดใหญ่ ให้เป็นละออง เมื่อไอน้ำอุ่นปะทะอากาศที่เย็นจัด ก็จะกลายเป็นละอองหิมะปุยๆ กระจายไปทั่ว )
เล่นจนลืมเวลา เกือบเที่ยงคืนแล้ว
ใช้พลังงานไปหลายล้านแคลลอรี่ อากาศก็หนาวสะท้านจิต หาอะไรอุ่นๆลองท้องก่อนนอนดีกว่า มาม่าเกาหลี น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดตอนนี้
ราตรีสวัสดิ์ Oak Valley Resort ที่เราเลือกนอนแบบเกาหลี คือเอาที่นอนปูพื้น ซึ่งเค้าฝังแผ่นทำความร้อนไว้ที่พื้น ทำให้นอนอุ่นสบาย หลับแบบถอดวิญญาณ กันเลย
โฆษณา