27 ส.ค. 2020 เวลา 05:01 • สุขภาพ
สถานการณ์ COVID-19 ในพม่าน่าเป็นห่วงมากๆ
ไทย กำลังถูกล้อมไปด้วยประเทศที่มี second wave ของ COVID-19
ไล่จากเวียดนามที่เพิ่งเจอ second wave ที่ดานังไปเต็มๆ จากประเทศที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยในช่วง 5 เดือนแรก มาตอนนี้มีผู้ติดเชื้อไปแล้วถึง1034 คน และผู้เสียชีวิตไปแล้ว 29 คน (เวฟสองล้วนๆเลย)โดยรอบหลังนี้ คอนเฟิร์มแล้วว่าเป็นสายพันธุ์แพร่กระจายเร็ว ไม่เท่านั้น บางข่าวยังบอกว่าสายพันธุ์นี้ ส่งผลให้โรครุนแรง เสียชีวิตมากขึ้นด้วย
ยอดผู้เสียชีวิตของเวียดนามพุ่งชัดเจนในเวฟสอง
ลาว เป็นประเทศที่ยังไม่ระบาด ตอนนี้ผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 22 คน ยังไม่มีเสียชีวิต แต่คุยกับเพื่อนที่เป็นหมอลาวก็จะบอกว่า ไม่ค่อยได้ตรวจเพราะติดที่อุปกรณ์ต่างๆ อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะลาวอยู่กันค่อนข้างเป็นลักษณะชนบท คือมี social distancing ในตัวอยู่แล้ว
พม่า อันนี้ก็น่าห่วงมากๆ เพราะว่าเรามีแรงงานที่ผ่านพรมแดนผ่านทางช่องทางธรรมชาติเยอะเลย เมื่อวานมีรายงาน new high ของผุ้ติดเชื้อใหม่ 106 ราย!!! ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการระบาด ทำให้ตอนนี้ยอดรวมอยู่ที่ 574 ราย
ที่แปลกคือ ก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 16 กค. ถึง 16 สค. พม่ารายงานว่า ไม่มี local transmission เลย แต่หลังจาก 16 สค. พบการติดเชื้อในประเทศมาแล้วถึง 300 ราย
โดย 75% เป็นผุ้ไม่มีอาการ
เคสพม่าพุ่งเช่นกัน
รัฐที่ระบาดหนักคือรัฐ Rakhine (รัฐยะไข่) ซึ่งตอนนี้ประกาศ lock down ให้ประชาชนอยุ่ในบ้านเรียบร้อยแล้ว
โดยการระบาดครั้งนี้ ก็พบแล้วว่าเป็นเชื้อ สายพันธุ์ D614G ที่เป็นตัวแพร่เร็วเหมือนอเมริกา และพบว่าต้นตอมาจากการติดเชื้อในตลาด
ปัญหาที่สำคัญคือ ศักยภาพในการตรวจ COVID-19 ของพม่าตอนนี้อยู่ที่วันละ 2,000 ตัวอย่าง
และเมื่อได้เข้าไปดู pdf file ที่ชี้แจงผู้ติดเชื้อ ก็พบว่า หลายเคสก่อนหน้านี้ที่รายงานในพม่าว่าติดเชื้อนอกประเทศ มาจากประเทศไทย อีกต่างหาก แต่ลงรายละเอียดมากไม่ได้ เพราะ tracing ไม่เจอจริงๆ
confirmed case ส่วนนึงมีประวัติเดินทางมาจากไทย
ต้องเตือนตอนนี้เลยว่า "อย่าวางใจ"
worldometer
โฆษณา