30 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคกลาง! 'ชาร์เลอมาญมหาราช' จักรพรรดิพระองค์แรกแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ชาร์เลอมาญมหาราช หรือชื่อในภาษาเยอรมันคือ คาร์ลมหาราช คือกษัตริย์ชาวแฟรงก์ (ฝรั่งเศสโบราณ) พระองค์เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกพระองค์หนึ่งในยุโรปสมัยยุคกลาง และมีส่วนสำคัญในการสร้างยุโรปในยุคนั้นให้มีความเป็นปึกแผ่น จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘พระบิดาแห่งยุโรป’
ชาร์เลอมาญมหาราช เป็นพระโอรสของพระเจ้าเปแปงพระวรกายเตี้ย (Pepin the Short) แห่งราชวงศ์คาโรลิงเจียน โดยภายหลังชาร์เลอมาญมหาราชได้ขึ้นครองราชเป็นกษัตริย์ของชาวแฟรงก์ในปี ค.ศ.768 และได้ทำสงครามขยับขยายดินแดนไปทั่วทวีปยุโรปตามธรรมเนียมของผู้นำนักรบชาวแฟรงก์ ต่อมาชาร์เลอมาญมหาราชได้เข้าพิธีอภิเสกสมรสกับธิดากษัตริย์แห่งอาณาจักรลอมบาร์ด จึงทำให้ชาร์เลอมาญมีสถานะเป็นกษัตริย์ของอาณาจักรลอมบาร์ดด้วยเช่นกัน แต่ภายหลังพระองค์เกิดความขัดแย้งกับอาณาจักรลอมบาร์ด และเนรเทศพระมเหสีออกจากอาณาจักรแฟรงก์
WIKIPEDIA PD
ต่อมาพวกลอมบาร์ดได้พยายามรุกรานกรุงโรมและควบคุมพระสันตะปาปา ชาร์เลอมาญมหาราชได้ยกทัพไปช่วยพระสันตะปาปาและสามารถขับไล่พวกลอมบาร์ดออกไปได้สำเร็จ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชาร์เลอมาญมหาราชจึงได้รับหน้าที่เป็นผู้คุ้มครองศาสนจักรคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และพระสันตะปาปาลีโอที่ 3 ได้ทำการปราบดาภิเษกให้กษัตริย์ชาร์เลอมาญมหาราชได้เป็น 'จักรพรรดิแห่งชาวโรมัน’ ในปี ค.ศ.800 ส่งผลให้กษัตริย์ชาร์เลอมาญมีสถานะทัดเทียมกับจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันที่เคยรุ่งเรืองเมื่อครั้งในอดีต ส่งผลให้กษัตริย์ชาร์เลอมาญมีสถานะเป็นประมุขเหนือดินแดนอิตาลี และนับได้ว่านี่คือจุดเริ่มต้นของจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
WIKIPEDIA CC SEMHUR
นับตั้งแต่นั้น ชาร์เลอมาญมหาราชได้ทำนุบำรุงศาสนจักรในหลายด้านพระองค์ได้สร้างโรงเรียนหลวง นำบาทหลวงจากนครรัฐวาติกันมาเผยแพร่ศาสนาและให้ความรู้ พระองค์ได้สร้างอาสนวิหารอาเคิน (Aachener Dom)ในประเทศเยอรมนี ที่ต่อมาได้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดพิธีสวมมงกุฎให้กษัตริย์จากราชวงศ์คาโรลิงเจียน ภายหลังโบสถ์และวิหารจึงไดรับอิทธิพลทางศิลปะจากกรุงโรม ที่ภายหลังเรียกว่าสถาปัตยกรรมโรมาแนสก์ (Romanesque)
WIKIPEDIA PD
จักรพรรดิชาร์เลอมาญหาราชสวรรคตในปี ค.ศ.814 พระศพของพระองค์ถูกฝังไว้ที่อาสนวิหารอาเคิน หลังจากพระองค์สวรรคต ราชสำนักก็ประสบปัญหาในการปกครองและควบคุมพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ให้มีเสถียรภาพ และอาณาจักของจักรพรรดิชาร์เลอมาญภายหลังได้ถูกแบ่งแยกให้พระโอรส 3 พระองค์ ปกครอง โดยดินแดนบางส่วนก็คือเยอรมนีในปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา