31 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
มาเร็วไปเร็ว! ทำความรู้จัก 'ราชวงศ์ซิน' ผู้โค่นบัลลังก์ราชวงศ์ฮั่นตะวันตกที่ต้องพบจุดจบในเวลาอันสั้น
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ราชวงศ์ซิน ถูกสถาปนาโดยฮ่องเต้ซินเกาจู่ หรือหวังหมัง ที่สืบเชื้อสายจากขุนนางในรัชสมัยของฮ่องเต้ฮั่นเฉิงตี้ โดยหวังหมัง เดิมทีเป็นอัครมหาเสนาบดีในรัชสมัยของฮ่องเต้หยูจืออิงแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ที่ขึ้นครองราชย์ด้วยพระชนม์เพียง 7 พรรษา แต่ภายหลังหวังหมังได้ฉวยโอกาสนี้ปลดฮ่องเต้หยูจืออิงออกจากราชสมบัติแล้วสถาปนาตนเป็นปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ซิน
แม้สถาปนาราชวงศ์ใหม่ แต่ฮ่องเต้ซินเกาจู่ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนจากขุนนางเก่าที่ยังภักดีต่อราชวงศ์ฮั่นตะวันตกที่เสื่อมอำนาจลงไปมากแล้ว กลุ่มขุนนางเก่าไม่แสดงตัวต่อต้านราชวงศ์ซินอย่างเปิดเผย ขณะเดียวกัน ชนเผ่าซงหนูที่อาศัยอยู่นอกกำแพงเมืองจีน ก็หวังฉวยโอกาสผลัดแผ่นดินเข้ามารุกรานแผ่นดินจีน จนทำให้ฮ่องเต้ซินเกาจู่ระดมกำลังกว่า 300,000 คน เพื่อป้องกันตามแนวชายแดน ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ทรัพยากรภายในแผ่นดินจีนยุคราชวงศ์ซินเริ่มร่อยหรอลง
WIKIPEDIA PD
ขณะเดียวกัน ฮ่องเต้ซินเกาจู่เองก็พยายามฟื้นฟูและปฏิรูปโครงสร้างทางสังคมและการเมืองอย่างจริงจัง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับราชสำนัก การปฏิรูปดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จในช่วงแรก จนทำให้ราชวงศ์ซินเริ่มได้รับการยอมรับ ราชสำนักซินพยายามเชิดชูแนวคิดและปรัชญาขงจื๊อเพื่อแสดงถึงความเป็นนักปกครองที่ดี อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับคนตระกูลเล่าผู้สถาปนาราชวงศ์ฮั่นและกลุ่มขุนนางเก่าที่ไม่พอใจการปฏิรูปของฮ่องเต้ซินเก่าจู่
WIKIPEDIA PD
หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้เกิดภัยพิบัติธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม ฝูงตั๊กแตนทำลายไร่สวนของเกษตรกร นโยบายเศรษฐกิจของฮ่องเต้ซินเกาจู่เริ่มล้มเหลว ชาวนาและคนจนที่เดือดร้อนเริ่มก่อความวุ่นวายและตั้งตัวเป็นก๊กเป็นเหล่า โดยกลุ่มกบฎต่อต้านราชสำนักซินที่มีอำนาจมากที่สุดคือ ‘กลุ่มคิ้วแดง’ ที่เป็นการรวมตัวของขุนนางและผู้สืบเชื้อสายของราชวงศ์ฮั่นตะวันตกที่ไม่พอใจราชวงศ์ซิน โดยราชสำนักซินได้ส่งกำลังทหารไปปราบปรามอยู่หลายครั้ง
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม หลังจาก๋องเต้ซินเกาจู่สิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ.24 ก็ได้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้น เมื่อฝ่ายที่ยังภักดีต่อราชวงศ์ฮั่น ได้ลุกฮือขึ้นมาเพื่อทวงคืนอำนาจกลับมา โดยคราวนี้เป็น เล่าซิ่ว บุตรชายของเล่าชิน ผู้สืบเชื้อสายมาจากเล่าปังหรือฮ่องเต้ฮั่นโกโจ ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่น ที่สามารถรบชนะคู่แข่งทางการเมืองและสถาปนาตนเองเป็น ฮ่องเต้ฮั่นกวงตี้ ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันออก และได้ย้ายเมืองหลวงจากนครฉางอันมาสู่นครลกเอี๋ยง จนเป็นเหตุให้ราชวงศ์ซินที่ปกครองแผ่นดินจีนมา 16 ปี ต้องล่มสลายลงเพียงเท่านี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา