28 ส.ค. 2020 เวลา 03:00 • ข่าว
คุณหมอเตือนภัย เด็กชายสามขวบหายใจติดขัด นอนกรน น้ำมูกไหลมีกลิ่นเหม็น ต้องรีบส่งผ่าตัดโดยด่วน
คุณหมอโพสต์อุทาหรณ์เคสเด็กชาย 3 ขวบ มาหาหมอหลังแม่สังเกตว่าลูกชายนอนกรน หายใจติดขัด และมีน้ำมูกคล้ายๆหนองไหลออกมากจากจมูก คิดว่าเป็นหวัดแต่เมื่อพามาหาหมอเอากล้องส่องดูต้องรีบส่งตัวเข้าผ่าตัด เพราะสาเหตุแท้จริงคือเด็กน้อยเอาถ่านนาฬิกาที่ใช้แล้วยัดใส่เข้าไป
เด็ก3ขวบเอาแบตเตอรี่นาฬิกาใช้แล้วใส่จมูกมารดาพบว่าลูกสาววัยสามขวบหายใจติดขัด นอนกรน มีน้ำมูกไหลคล้ายหนอง มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ ไม่ค่อยร่าเริง งอแง เอามือขยี้จมูกบ่อยๆ คิดว่าเป็นหวัด จึงพามาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลสิชล ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก การตรวจเด็กค่อนข้างลำบากไม่ค่อยให้ความร่วมมือ แต่จากประสบการณ์จึงทราบได้ทันทีว่าน่าจะมีสิ่งแปลกปลอมในรูจมูก จึงส่งเอกซเรย์ส่วนศีรษะก่อนเป็นลำดับแรก พบว่ามีชิ้นส่วนโลหะอยู่ในรูจมูกด้านซ้าย
จึงให้ผู้ป่วยงดน้ำและอาหาร ให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด เตรียมเข้าห้องผ่าตัดใหญ่ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจดมยาสลบ เมื่อใช้เครื่องมือส่องกล้องกำลังขยายสูงไปในรูจมูกด้านซ้าย ตามภาพที่1หลังจากดูดหนองออกจนหมด จะพบว่ารูจมูกอุดตัน ไม่เห็นก้อนสิ่งแปลกปลอมใดๆ เพราะมีเนื้อเยื่อมาหุ้มปิดจนมิด ต้องใช้คีมแหวกผ่าตัดเปิดออก ตามภาพที่2
เมื่อผ่าตัดเอาก้อนแบตเตอรี่ออกมาแล้ว จะเห็นว่าเนื้อเยื่อจมูกเป็นสีดำคล้ำ เนื้อเยื่อจมูกเน่าตายรอบๆตัวแบตเตอรี่ เพราะปล่อยสารเคมีออกมากัดกร่อนเนื้อเยื่อ แพทย์จึงต้องผ่าตัดเอาเนื้อเน่าออกจนหมด โชคยังดีที่ไม่ทะลุไปถึงโพรงอากาศข้างจมูก จนทำให้ไซนัสอักเสบติดเชื้อตามมาได้
หลังผ่าตัดให้ยาฆ่าเชื้อเข้าทางเส้นเลือดอีก5วัน จึงสามารถเปลี่ยนเป็นยากินต่อไปได้ ถ้าหลุดลงไปในหลอดลม ในคอ หรือหลอดอาหาร ยิ่งเสี่ยงต่อชีวิตและอันตรายมากๆ
1
คาดว่าน่าจะติดค้างมาไม่น้อยกว่า7วัน
ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครอง ศูนย์เด็กเล็ก ที่ดูแลเด็กวัยนี้ ให้ระมัดระวังให้มาก สิ่งของชิ้นเล็กๆ เด็กอาจจะเอาเข้าปาก จมูก ได้โดยง่าย
ขอบคุณ Arak Wongworachat
โฆษณา