28 ส.ค. 2020 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
นายกฯ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง
หลังรู้ตัวว่าอยู่ต่อไม่ไหวจากปัญหาสุขภาพ
ถือเป็นข่าวที่น่าตกใจ ที่อยู่ๆ ประเทศญี่ปุ่น ต้องเปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก โดยทาง ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง ถึงแม้เขาจะเหลือระยะเวลาอยู่ในวาระอีก 1 ปี...
นายกฯ อาเบะ พยายาม ทุกวิถีทางในการฉุดประเทศญี่ปุ่น ให้หลุดออกจากช่วง 3 ทศวรรษที่สาปสูญ ด้วยนโยบายธนู 3 ดอก ได้แก่ การใช้นโยบายการเงิน การคลัง และการปรับโครงสร้างธุรกิจ
แต่ก็ดูเหมือนมาตรการต่างๆ ก็ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ด้วยโครงสร้างประชากรที่เป็นสังคมสูงวัย และหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นที่สูงเกือบ 3 เท่าของ GDP…
ความมหัศจรรย์แห่ง บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น หดหายไปเรื่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยคลื่นลูกใหม่ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เช่น บริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกัน อย่างเทสล่า ที่มีมูลค่าตลาด แซงหน้ายักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้าไปแล้ว
แล้วยิ่งมาเจอโควิดแบบนี้ ก็เป็นงานที่เหนื่อยจริงๆ สำหรับ ประเทศญี่ปุ่น!!!
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
“ถึงแม้จะมีความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงโควิด และยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่ผมก็ตัดสินใจที่จะลงจากตำแหน่ง ผมขอโทษต่อชาวญี่ปุ่นจากก้นบึ้งของหัวใจ” นายกฯ อาเบะ กล่าว
นายอาเบะ ในวัย 65 ปี มีอาการลำไส้อักเสบเรื้อรัง ทำให้สุดท้าย ตัดสินใจที่จะลงจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ
เรื่องนี้สำหรับประเทศไทยเองก็ต้องบอกว่าเป็นประเด็นที่สำคัญมากๆ อย่าลืมว่าญี่ปุ่น เป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของไทย ติด 3 อันดับแรก มาอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่านโยบายทางการเมือง และเศรษฐกิจของญี่ปุ่น มีผลกระทบต่อไทยอย่างแน่นอน
สำหรับคนที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน น่าจะมาจากการเลือกตั้งในพรรคของอาเบะ เอง นั่นก็คือ พรรค Liberal Democratic Party (LDP) ที่ครองเสียข้างมากในสภา
โดยทาง South China Morning Post ก็มีการวิเคราะห์ว่า คนที่มีโอกาสขึ้นมาแทนอาเบะ มีอยู่หลายคน ซึ่งก็มีทั้งฝั่งที่สนับสนุนแนวทางของอาเบะ ในการอัดฉีดเงินเข้าระบบ และมีฝ่ายตรงข้าม ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่าฝั่งไหนจะได้เป็นนายกฯ และจะออกนโยบาย โดยเฉพาะนโยบายต่างประเทศ
Shigeru Ishiba (ขวา) ที่เคยท้าชิงตำแหน่งจาก อาเบะ
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่า นายกฯ อาเบะ จะครองตำแหน่งนายกฯ มาเหนียวแน่นกว่า 9 ปี แต่ช่วงที่ผ่านมาก็เกิดเรื่องอื้อฉาวในรัฐบาลบ่อยครั้ง ทำให้คะแนนเสียงหล่นร่วงลงมา จนมาเจอปัญหาโควิด ทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ทำมาตลอด 9 ปี และความหวังในการจัดงานโอลิมปิกส์ สลายไปในพริบตา...
ล่าสุด นายกฯ ลีเซียนลุง ของสิงคโปร์ ก็ได้โพสเฟสบุ๊ค กล่าวแสดงความเสียใจกับการลาออกของนายกฯ อาเบะจากปัญหาสุขภาพ
ลีเซียนลุง กล่าวถึงการทำงานร่วมกันตลอดช่วงเวลาเกือบ 9 ปี ระหว่างสิงคโปร์ และญี่ปุ่น และยังกล่าวถึงบทบาทผู้นำของประเทศญี่ปุ่นในการผลักดัน CPTPP แทนที่สหรัฐฯ ที่อยู่ๆ ก็กลับลำทิ้งไปกลางคัน
และขอให้ นายกฯ อาเบะ รักษาสุขภาพให้หายไวๆ...
ลีเซียนลุง และ อาเบะ
สรุปแล้วถือเป็นความกล้าหาญของนายกฯ อาเบะ ที่เห็นว่าตัวเองไม่ไหว ก็เลยลาออก
ก่อนที่จะสุขภาพจะแย่ไปกว่านี้จนไม่สามารถตัดสินใจบริหารประเทศได้
ถือเป็นการแสดงสปิริต ที่น่าชื่นชม...
สำหรับเพื่อนๆ ที่รอติดตามที่มาของ Ant Financial เดี๋ยวแอดมินมาต่อพรุ่งนี้นะครับ
ประชาสัมพันธ์: สำหรับผู้ประกอบการ ที่กำลังปวดหัวเรื่องการนำเข้า ส่งออก อยากลดต้นทุนขนส่ง ลดข้อผิดพลาดด้านเอกสาร โดยใช้เครื่องมือดิจิตอลเข้ามาช่วยงาน ติดต่อได้เลยที่ https://bit.ly/3j7BwBW
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace
โฆษณา