29 ส.ค. 2020 เวลา 03:10 • บ้าน & สวน
🍀อยากจะทำสวนเอง ต้องอะไรยังไงบ้างเนี่ยะ! EP. 1 - เลือกชนิดหญ้า
หลังจากย้ายมาบ้านจัดสรรได้ระยะนึง ( 2 ปี นิดๆ) พบว่า...เฮ้ย!.. ดินรอบบ้านทรุดเยอะจังแฮะ
แต่ก็ยังดีว่า แค่ดินที่ทรุด ตัวบ้านไม่ทรุดไปด้วย ไม่งั้นเราเองคงทรุดเอง (แอบโล่งใจขึ้นมานิดนึง)
สำรวจรอบบ้านอีกที หญ้านวลน้อยที่โครงการปลูกไว้ให้ก็เริ่มจะร่อยหรอ แม้จะคอยเติมน้ำ เติมปุ๋ยให้อยู่เรื่อยๆ แต่เพราะแดดไม่พอ หญ้าก็เลยไม่หนา ไม่งามสักที เห็นทีคงต้องเปลี่ยนเป็นหญ้าชนิดอื่น
● หญ้ามาเลเซีย ชอบแดดรำไรถึงแดดจัด ถ้าจะให้เติบโตได้ดีควรเลือกปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ และหมั่นรดน้ำสม่ำเสมอทุกวัน แต่ไม่ควรให้มีน้ำขัง และเหยียบบ่อยเพราะหญ้าจะช้ำและตายเร็ว
หญ้ามาเลเซีย
● หญ้าญี่ปุ่น ใบเล็กเติบโตช้าแต่ขึ้นหนาแน่น ทนต่อแรงเหยียบย่ำได้ดี ต้องปลูกในพื้นที่แสงแดดรำไร และต้องการน้ำมากคล้ายหญ้ามาเลเซีย เหมาะจะปลูกหน้าหนาว
หญ้าญี่ปุ่น
● หญ้าเบอร์มิวด้าหรือหญ้าแพรก เป็นหญ้าที่ทนแล้งได้ดีที่สุด ชอบแสงแดดจ้า เหมาะจะปลูกกลางแจ้ง แต่ขึ้นเร็วต้องตัดบ่อย จึงเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่มีเวลาตัดหญ้า
หญ้าแพรก
● ใบต่างเหรียญ ใช้ปลูกแทนหญ้า เพราะไม่ต้องตัดแต่ง ดูแลง่าย ออกดอกตลอดทั้งปี ผิวสัมผัสนุ่มเมื่อเดินผ่านหรือนั่งเล่น พืชชนิดนี้ชอบดินปนทรายหรือดินที่ระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขัง ปลูกกลางแจ้ง แสงแดดตลอดทั้งวัน ใบจะเล็กละเอียดแน่น แต่ถ้าปลูกในบริเวณที่มีแสงรําไรหรือในร่ม ใบจะใหญ่ ยอดยืด พุ่มไม่แน่นเท่ากลางแจ้ง
ใบต่างเหรียญ
● หญ้านวลน้อย ปลูกง่ายกับทุกสภาพดิน ชอบแดดจัด ฟื้นฟูจากการโดนเหยียบย่ำได้ไว นิยมปลูกในสวนหย่อมบริเวณบ้าน โรงแรม และสนามกอล์ฟ (ไม่เหมาะกับบ้านเรา ที่ซึ่งแทบจะไม่เจอแดด)
หญ้านวลน้อย
เราลังเลๆ ระหว่างหญ้ามาเลเซีย กับใบต่างเหรียญ ด้วยจากประสบการณ์จากหญ้านวลน้อย เห็นทีต้องเลือกหญ้าที่อยู่ได้ในที่ร่มหรือแดดรำไรนั่นล่ะ หรือหญ้าญี่ปุ่นก็เป็นตัวเลือกได้?...ยังไงดีล่ะเนี่ยะ?
ขอไปหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจเพิ่มเติม แล้วจะมาต่อคราวหน้านะ...
#บันทึก(ไม่)ลับ - การคิดและวางแผนจัดสวนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากที่จะลงมือ
โฆษณา