30 ส.ค. 2020 เวลา 04:43 • กีฬา
"การบ้านของแชมป์"
แชมป์โล่การกุศลของอังกฤษประจำปีนี้ ได้แก่ ไอ้ปืนใหญ่ "อาร์เซนอล" หลังจากที่เมื่อคืนนี้เอาชนะการดวลจุดโทษกับแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่าง "ลิเวอร์พูล" ประเดิมชูถ้วยแรกของฤดูกาลที่สนามเวมบลีย์ได้สำเร็จ
และนั่นเองหลังจากฟุตบอลการกุศลจบลงก็ถือเป็นการตัดริบบิ้นเพื่อให้ทราบโดยทั่วกันว่า ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว
photo : liverpool.com
แต่ดูเหมือนว่าแชมป์เก่าจะยังไม่พร้อมซักเท่าไหร่
เมื่อมองย้อนดูเกมปรีซีซั่นของแชมป์ทั้งหมด 2 นัด รวมถึงเกมเมื่อคืนพูดตรงๆเลยว่าแอบหวั่นใจแทนแฟนๆ เดอะ ค็อป จริงๆ
"เกมรุกที่เคยดุดัน มันหายไปแล้ว"
จากการสถาปนาตัวเองสู่ความยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ยุโรปฤดูกาล 2018-19 พ่วงตำแหน่งรองแชมป์พรีเมียร์ลีก 2018-19 และคว้าตำแหน่งแชมป์ได้สำเร็จในฤดูกาล 2019-20 ตอนนี้ลิเวอร์พูลถือเป็นทีมใหญ่เต็มตัวแล้ว
หลายฝ่ายคิดว่าเป็นทีมใหญ่ก็ดีแล้วไง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเกมรุกที่มันดรอปลงไป ตอบตรงนี้เลยว่าเกี่ยวเต็มๆครับ
สามประสานแนวรุกจะสามารถแสดงประสิทธิภาพออกมามากที่สุดในการเล่นเกมสวนกลับด้วยความเร็ว และเมื่อลิเวอร์พูลกลายเป็นทีมใหญ่ผลก็คือหลายๆทีมจะเล่นเกมรับมากขึ้นในยามที่ต้องเผชิญหน้ากับยอมทีมสีแดงทีมนี้ ปิดโอกาสในการเล่นเกมสวนกลับที่คล็อปป์ถนัดไปโดยปริยาย
photo : 90min.com
ดังนั้นสิ่งที่ลิเวอร์พูลต้องทำมากขึ้นหลังจากนี้ก็คือ การทำเกมบุกเข้าใส่คู่แข่ง ซึ่งนี่เองที่เป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากปลายฤดูกาลที่แล้ว
ในช่วงท้ายฤดูกาลที่ผ่านมาจะเห็นว่าหลายๆเกมยังคงทำได้ดี แต่ก็ยังมีหลายเกมที่หงส์แดงครองบอลได้มากกว่าคู่แข่ง แต่ทำอะไรไม่ได้
หากเกมไหนทำประตูได้เร็ว เกมจะดูผ่อนคลายและอาจมีประตูที่สองและสามไหลตามมา แต่หากเกมไหนไม่เป็นเช่นนั้นยิ่งเวลาเดินไปเรื่อยๆความกดดันยิ่งมากขึ้นนักเตะเริ่มจะเล่นไม่เป็นธรรมชาติ เกมก็จะดูตื้อๆไปทันที
ตลาดรอบนี้คล็อปป์ตัดสินใจคว้า คอสตาส ซิมิกาส เข้ามา ซึ่งเอามาเป็นแบ็คซ้ายตัวเลือกที่สอง ไม่ใช่ตัวที่เล่นเกมรุกแต่อย่างใด
ดังนั้นสิ่งที่ลิเวอร์พูลต้องการอย่างเร่งด่วนสำหรับฤดูกาลที่กำลังจะเริ่มขึ้นนี้คือ ความคิดสร้างสรรค์จากแดนกลางในการเล่นเกมบุกนั่นเอง
ด้วยบรรดามิดฟิลด์ที่มีอยู่ในทีมส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักเตะสไตล์ไดนาโมซะมากกว่า การเข้าบี้ไล่บอล การเพรซซิ่งเร็ว ความฟิต ความหนักหน่วงในการเข้าสกัด สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่กองกลางของลิเวอร์พูลมี
แต่สิ่งที่ยังขาดก็คือ ตัวนักเตะที่สามารถสร้างสรรค์เกมรุกเพื่อนสนับสนุนสามประสานในแดนหน้านี่แหละ
ติอาโก้ อัลคันทาร่า คือนักเตะที่มีคุณสมบัติเช่นนั้น และช่วงนี้ก็กำลังมีข่าวที่จะเข้าสู่อ้อมอกของเจอร์เก้น คล็อปป์ มาโดยตลอด ซึ่งต้องคอยดูต่อไปว่าจะเกิดขึ้นจริงๆหรือไม่
photo : bleacherreport.com
และจากบทสัมภาษณ์ของคล็อปป์ที่กล่าวว่าการใช้เงินในการเสริมทัพรอบนี้จะต้องคิดแล้วคิดอีกหลายๆรอบ จึงคาดว่าตลาดนักเตะรอบนี้ลิเวอร์พูลไม่น่าจะได้ตัวอื่นๆเพิ่มเติมแต่อย่างใด
และเมื่อกวาดตาดูบรรดาคู่แข่งทีมอื่นในตลาดนักเตะ เชลซีได้ ติโม แวร์เนอร์, ฮาคิม ซิเย็ค, ติอาโก้ ซิลวา, เบน ชิลเวลล์ และกำลังจะได้ ไค ฮาแวร์ตซ์ ด้าน แมนซิตี้ ได้ เนธาน อาเก้ กับ เฟอร์รัน ตอร์เรส และเป็นทีมเต็งที่จะคว้าสตาร์ต่างดาว ลิโอเนล เมสซี่ จะมีก็แต่แมนยู ที่ยังไม่ได้เสริมทีมแต่อย่างใด (แต่คิดว่าต้องเสริมแน่นอน) น่าหนักใจแทนแชมป์ไม่น้อย
สองสัปดาห์ก่อนระเบิดศึกพรีเมียร์ลีก มีการบ้านให้คล็อปป์ต้องทำหลายข้อในการเตรียมพร้อมลงชิงชัยและป้องกันตำแหน่งแชมป์ครั้งแรก
และการบ้านข้อแรกที่คล็อปป์ต้องรีบสะสางก็คือ "ติอาโก้ อัลคันทาร่า"
นักเกรียน
โฆษณา