30 ส.ค. 2020 เวลา 06:25 • ความคิดเห็น
ฉันเป็นนักต้มตุ๋น และจากประสบการณ์คิดว่าน่าจะเป็นระดับปรมาจารย์อย่างแน่นอนเพราะ กว่าจะทำได้ขนาดนี้ ต้องผ่านมาอย่างโชกโชนแล้วการที่จะทำให้ใครตั้งเป็นปรมาจารย์ได้ คงผ่านมาใช่ย่อยจนใครๆคงต้องซูฮก
cr:YouTube.com
นักต้มตุ๋นชาวจีน เป็นประเทศที่มีนักต้มตุ๋นที่มีชื่อเสียงหลายท่านและอย่าลืม อาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งคือ ตุ๋นเป๋าฮือ และรสชาดของมันต้องกล่าวว่าระดับพระราชากันเลยที่เดียว สิ่งสำคัญที่ทำให้การต้มตุ๋นของคนจีนมีรสชาดและกลิ่นที่หอมหวลไปไกลคือศาสตร์การควบคุมไฟนั้นเอง ก่อนที่จะมาเป็นเชฟที่มีฝีมือหรือกุ๊กระดับพระกาฬ ต้องผ่านการฝึกฝนและการสร้างสรรค์เมนูเด็ดมาอย่างโชกโชน อาหารประเภทเดียวกันแต่ผ่านการปรุงและสร้างสรรค์ต่างกัน ทำให้รสชาดต่างกันราวฟ้ากับเหวเช่นการตุ๋นเป๋าฮื้อถ้าทำไม่เป็นจะกระด้างเหนียวหรือเละจนกินไม่อร่อย
cr:google.net
และวัตถุดิบบางอย่าง ก็ปรุงแต่งได้ยากมากๆ ต้องอาศัยฝีมือระดับปรมาจารย์เท่านั้น จึงจะรังสรรค์ให้เป็นที่ยอมรับได้ และไม่ใช่การที่จะยอมถ่ายทอดบอกเคล็ดลับกันได้ง่ายๆ นักต้มตุ๋นที่มีฝีมือมากๆจะถ่ายทอดกันเฉพาะครอบครัวหรือศิษย์ที่เลือกไว้ เพื่อให้เกิดการสืบต่อหรือทายาทกันเท่านั้น การที่จะสร้างผลงานที่เป็นของตัวเองล้วนๆ ต้องค้นคว้าหรือฝึกฝนเอง และความลับที่จะไม่บอกใคร เป็นที่มาที่ผู้ต้องการต่อยอดกิจการต้องค้นหาเองจึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จเฉพาะรุ่นต่อๆไป
เคล็ดลับของอาหารยุโรปคือความสดใหม่ของการเลือกกิน มากกว่าจากการต้มตุ๋น แต่เพราะอากาศที่หนาวเย็นยาวนานการเก็บอาหารให้กินได้นานๆจึงมีการถนอมอาหารในรูปกระป๋องและการอุ่นกินง่ายๆ อาหารต้มตุ๋นที่ขึ้นชื่อเกิดจากการปรุงในรูป...ซุปเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช้เวลานานมากนัก คือการเลือกที่ใช้องค์ประกอบหลักที่จะเลือกของสดใหม่ มาชูโรงพร้อมเครื่องเทศไม่มากในเมนูที่รังสรรค์ อาจไม่เน้นเรื่องศาสตร์ของไฟมาปรุงแต่งมากเท่าการเลือกวัตถุดิบ อาหารญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงก็ใช้ศาสตร์นี้เช่นเดียวกัน
cr:google.net
อาหารที่ได้รับความนิยมมากๆ ที่ถูกนำมาเสนอในรูปอาหารยอมนิยมของญี่ปุ่นจะมาในรูปการนำเสนออาหารสดใหม่ ไม่นิยมต้มตุ๋นเท่าอาหารจีน และในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาก็นิยมความสดใหม่ ที่มีความดิบมากๆจนละเลยการต้มตุ๋น เมนูต้มตุ๋นจึงถอยหลังไปหลายเมนูศาสตร์แห่งไฟจึงผกผันไปที่เมนูของหวานมากมากว่าจะมาใช้ต้มตุ๋นเพื่ออาหารคาว
cr:Google.net ร้านแสดงภาพอาหารnagomi
เมนูอาหารฝรั่งที่ใช้เทคนิคการวัดความร้อน ในการรังสรรค์เมนูควบคุมความร้อนหรือศาสตร์ของไฟ จะใช้เตาอบที่ควบคุมอุณหภูมิที่เพิ่มมากขึ้นมากกว่าการใช้เปลวไฟเพื่อให้ความร้อน อบ นึ่ง ตุ๋น เหมือนในในอาหารจีน
เมนูอาหารจีนที่ยอมรับว่าเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกแต่เดิมอาจหมดไปพร้อมกับรสนิยมใหม่ๆที่เกิดขึ้นกัน ความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่ไม่นิยมอาหารจีนมากนัก เพราะอาหารจีน อาจมีการต้มตุ๋นที่มองเห็นว่าเลี่ยนและมันมากกว่าจะส่งเสริมสุขภาพ และอาหารที่มันเลี่ยนมักสร้างไขมันความอ้วนมากๆ
ในความจริงอาหารต้มตุ๋นที่ส่งเสริมสุขภาพมาเป็นพันๆปีมีมาหลายเมนูเลย เป๋าฮื้อตุ๋นยาจีน กระเพาะปลาตุ๋นเห็ดหอม หูฉลามตุ๋น รังนกตุ๋น ไก่ดำตุ๋นยาจีนหรือสมุนไพร ล้วนไว้ใช้บำรุงร่างกายหลายคนไม่ชอบกินไม่ชอบกลิ่น ไม่ชอบรสชาต อีกทั้งกระแสการโฆษณาและวัฒนธรรมเริ่มเปลี่ยนไปตามเวลา แม้คนจีนแท้ๆยังเปลี่ยนรสนิยม แล้วบรรดาลูกหลานจีนที่มีถิ่นกำเนิดนอกแผ่นดินจีน จะไปคิดถึงและเห็นคุณค่าได้อย่างไร
cr:Google.net
วัฒนธรรมการกินที่เปลี่ยนแปลง และส่วนหนึ่งที่อาหารไทยได้รับความนิยมอาจเนื่องมาจากการประยุกต์หรือประสมวัฒนธรรมของหลายๆท้องถิ่นจนกลายมาเป็นฟิวชั่นที่มีความหลากหลายซ่อนเร้นแฝงอยู่ จีนฝรั่งแขก และอาหารถิ่นต่างๆ
การทำให้แต่ละรสชาดที่ต้องการนำเสนอนั้นมีความโดดเด่น คือเพิ่มให้เด่นขึ้นหรือปรับลดให้กลมกลืน ไปกับคนที่ต้องการจะเสพในรสชาดที่ต้องการนำเสนอโดยไม่ทิ้งต้นฉบับ แต่ปรับเปลี่ยนไปให้เป็นไปตามสมองและสองมือโดยยึดความลงตัว เป็นไปตามความต้องการที่เหมาะสม และเมื่อจะปรุงอาหารเลิศรสคงต้องอาศัยสิ่งต่างๆที่ลงตัวกันพอดี
cr.google.net
โดยไม่ลืมศาสตร์แห่งไฟ กรรมวิธี และการควบคุมอุณหภูมิที่จะรักษาคุณภาพของวัตถุดิบ โดยรังสรรค์เมนูให้ถูกปากคนกิน ไม่ว่าจะต้มตุ๋นจนเปื่อยหรือแค่พอให้นุ่มได้เคี้ยวกลืน ลิ้มรสชาตอย่างลึกซึ้งพอจะให้เห็นถึงความสุขจากการกิน ที่ได้อรรถรสจากการได้สัมผัสรสชาดอาหารที่เป็นความสุขอย่างหนึ่ง ร่วมมื้ออาหารกับคนพิเศษ คนสำคัญของชีวิตอาจคือปลายทางของความสำเร็จที่ต้องการไม่ต่างกัน การมีบ้าน มีรถราคาแพงหรืออาหารดีๆอร่อยๆกับคนที่เรารักก็เป็นสุขแล้ว
ไปทานข้าวกันเถอะชาวbdที่น่ารัก
Reference
โฆษณา