30 ส.ค. 2020 เวลา 12:44 • การตลาด
ทำธุรกิจออนไลน์อย่างไรให้เข้าเป้าและไม่ต้องโฆษณาก็ขายได้
Credit: https://blog.readyplanet.com/17411394/integrated-platform-for-b2b
ช่วงนี้ “ยุคใหม่ฯ”รับงานเป็นที่ปรึกษาในการทำ Content Online Marketing ทั้งของตัวเองและของลูกค้า กับสินค้า 2 กลุ่มที่ไม่ได้ใกล้เคียงกันเลย ทำให้อาจจะมีเวลาน้อยลงในการลงบทความใน Blockdit ยังไงก็ขออภัยด้วยนะที่นี้ด้วยนะครับ หวังว่ายังคงติดตามกันต่อเนื่องนะครับ ไม่หายไปไหนแน่นอน
ในการธุรกิจออนไลน์ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นช่องทางที่มีความจำเป็นมากๆ เพราะทั้งทรงพลังในปริมาณลูกค้าที่มีได้แบบไม่จำกัดและการลดต้นทุนด้านสถานที่ได้เป็นอย่างมาก
แต่อย่างพึ่งสับสนหรือตกใจไปนะครับว่ารูปแบบการตลาดไปเปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว เพราะอันที่จริงแม้การค้าขายออนไลน์จะดูเหมือนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยมีหน้าร้าน แต่ตอนนี้ไม่ต้องมีก็ได้ ไม่ได้หมายความว่าแกนของส่วนประสมการตลาดเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หากเราเข้าใน 4Ps แล้ว เราจะทราบว่ามีการเปลี่ยนเพียง P-Place เท่านั้น
P-Place หมายถึงช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งออนไลน์ต้องตอบสนองคนหลายวัยและด้วยพฤติกรรมที่คนไม่สนใจเรื่องการเสนอขาย รูปแบบการขายจึงเปลี่ยนไปเป็นการขายแบบการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่เราขายทางตรงและทางอ้อม ซึ่งแต่ละธุรกิจก็ต้องเปลี่ยนมานำเสนอเรื่องนี้กันเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดนั่นเอง
Credit: https://www.newbreedmarketing.com/blog/are-the-4-ps-of-the-marketing-mix-still-relevant
แต่ทว่าการทำธุรกิจออนไลน์ที่ต้องการให้ลูกค้าเห็นจำนวนมาก จึงยังจำเป็นต้องใช้งบการโฆษณาผ่าน Social Media ต่างๆ แต่เราจะเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่ยอดขายลดลง มีคนเข้ามาติอต่อสอบถามเล็กน้อย ยิ่งสั่งซื้อแล้วแทบจะไม่มีเลยในหลายๆครั้ง แม้ว่ามีเทคนิคการนำเสนอที่ตรงเป้าหมายแล้วก็ตาม
สิ่งที่เราสามารถประหยัดหรือลดงบประมาณส่วนนี้ได้ ที่เป็นจำนวนเงินที่เป็นสัดส่วนที่สูงขึ้นเรื่อยๆได้ หรืออาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เลยในอนาคต เพราะหลาย Platform เราสามารถใช้ได้ฟรี ซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดบ้างในบางกรณี เช่น จำกัดจำนวนข้อความจำกัดจำนวนสมาชิกเป็นต้น
เราต้องมาดูว่าธุรกิจของเราต้องการลูกค้ากลุ่มไหน (Segmentation) และลูกค้าเป้าหมายเราคือใคร(Targeting) จุดยืนหรือจุดขายของธุรกิจและสินค้าของเรา(Positioning) รับรู้อย่างไร
แล้วจากนั้นเรามาดูว่าลูกค้าที่สร้างยอดขายให้เราส่วนมากเป็นลูกค้ากลุ่มไหนบ้าง เป็นกลุ่มที่ต้องทำโฆษณาจึงมาหรือหรือไม่ หรือว่าเป็นกลุ่มที่เข้ามาเพราะได้ส่วนลด หากเป็น 2 กลุ่มนี้ต้นทุนเราจะสูงมาก และที่สำคัญรายได้จากกลุ่มนี้เป็นสัดส่วนที่น้อยทั้งยอดขายและกำไร
ดังนั้นกลุ่มลูกค้าที่เราจะหาและมุ่งเน้นให้ความสำคัญคือกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มที่ทันสมัยและกลุ่มที่ตามสมัย ที่ซื้อเพราะต้องการซื้อในสิ่งที่เรามีจุดยืนที่ชัดเจนว่าขายทำไมทำจึงขาย
เมื่อเราได้ลูกค้ากลุ่มนี้แล้วก็มาถึงขั้นตอนที่สำคัญคือ......... การสร้างรายได้แบบไม่ต้องใช้งบโฆษณาใดๆเลย เป็นการผสมผสานของรูปแบบ Off line เพื่อเข้ามาใช้ Platform Online ที่ใช้เป็นเหมือนหน้าร้านหรือสถานที่ประชุม รวมๆแล้วคือสถานที่ที่ให้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการของคนกลุ่มนี้
และนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้แบบยั่งยืนและมั่นคง นั่นคือการติดต่อลูกค้ากลุ่มนี้อย่างสม่ำเสมอ มีการทำตารางการติดต่อที่ชัดเจน และหากมีอะไรใหม่ๆกลุ่มจะต้องได้รับรู้ก่อนเสมอก่อนที่จะนำมาลงเผยแพร่
สิ่งที่คนทำธุรกิจจะได้คือการเติบโตของฐานลูกค้าที่เป็นลูกค้าจริงๆ เป็นผู้ที่สนใจในการซื้อจริงและยังเป็นกลุ่มคนที่ซื้อซ้ำ (Loyalty customer) อย่างสม่ำเสมอ เพราะการติดต่อสื่อสารโดยตรงที่เป็นมนุษย์จะได้ใจลูกค้ามากกว่าที่จะใช้โปรแกรมในการติดต่อ
จากประสบการณ์การทำการขายผ่านอนนไลน์มาหลายๆครั้ง พบว่าคนที่ซื้อซ้ำที่มาจากออนไลน์และออฟไลน์ ล้วนแล้วแต่เกิดจากการที่เราติดต่อสื่อสารอย่างส่ำเสมอ เป็นลูกค้าตัวจริงของเรา ทั้งแบบที่เราติดต่อกับลูกค้าที่มาทำธุรกิจกับเรา (B2B) หรือว่าลูกค้าที่สนใจเข้ามาซื้อเพียงอย่างเดียว (B2C) ก็ได้
และนี่ก็คือรูปแบบการทำตลาดออนไลน์ที่ผสมผสาน Platform Online มาใช้ประโยชน์แบบง่ายๆ โดยที่เรียกว่าไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณการโฆษณาเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญคือเรายังได้ลูกค้าที่เป็นตัวจริงด้วย
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา