1 ก.ย. 2020 เวลา 11:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
ปริศนาข้างหลังภาพ! เปิดทฤษฎีสมคบคิดที่ถูกกล่าวอ้างบนภาพวาดชื่อดังของโลก
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ภาพวาดชื่อดังของโลกนอกจากจะมีความสวยงามทรงคุณค่าทางศิลปะ เป็นเครื่องบันทึกประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีทฤษฎีสมคบคิดที่ว่าภาพวาดเหล่านั้นมีเรื่องราวและข้อความที่ซ่อนอยู่
1. ซาบรินา ซฟอร์ซา กาลิทเซีย(Sabrina Sforza Galitzia) นักวิจัยแห่งวาติกัน กล่าวว่าหน้าต่างทรงพระจันทร์ครึ่งดวงที่อยู่เหนือพระเยซูในภาพ The Last Supper ได้บรรจุคำทำนายของดาวินชีเกี่ยวกับวันสิ้นโลกไว้
ยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่าซาบรินาสร้างทฤษฎีนี้ได้อย่างไร แต่เธออ้างว่าหน้าต่างนั้นมีการคำนวนทางคณิตศาสตร์และโหราศาสตร์ที่เป็น “วันสิ้นโลก” ในปี ค.ศ. 4006 โดยจะมีน้ำท่วมใหญ่ที่จะเริ่มในวันที่ 21 มีนาคมและลากยาวไปจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน แม้อาจจะฟังดูน่าเหลือเชื่อแต่ซาบรินานั้นเป็นผู้ที่ได้ศึกษางานเขียนฉบับจริงของดาวินชีที่ UCLA ก่อนที่ย้ายไปยังหอจดหมายเหตุวาติกัน แต่อย่างไรก็ตามตามทฤษฎีนี้ของเธอ เธอคิดว่าดาวินชีไม่ได้คิดว่าโลกจะแตกหรือล่มสลายในเหตุการณ์นี้แต่มันจะเป็นเหมือนการเริ่มต้นใหม่ของมนุษยชาติเสียมากกว่า
2. ภาพ Cafe Terrace at Night ของ วินเซนต์ แวน โกะห์อาจจะไม่ใช่แค่ภาพวาดคาเฟ่ตอนกลางคืนทั่วๆ ไป เพราะนักวิจัยนามว่า เจเรด แบกซ์เตอร์(Jared Baxter) คิดว่าแวน โกะห์วาดภาพนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการสดุดีภาพ The Last Supper ของดาวินชี เพราะถ้าหากเราดูลึกลงไปในรายละเอียด เราจะเห็นพนักงานเสิร์ฟที่มีผมยาวยืนอยู่ท่ามกลาง 12 ชีวิตที่นอกชาน (12 ชีวิตนี้มีทั้งคนและแมว) โดยมีหนึ่งคนที่อยู่ด้านนอกกลุ่มเป็นเงาดำที่อาจหมายถึงจูดาส
WIKIPEDIA PD
3. ภาพวาดโมนา ลิซาโด่งดั่งในเรื่องดวงตาที่ไม่ว่าผู้ชมจะมองจากมุมไหนก็เหมือนว่าเธอกำลังจ้องมองเราตอบเช่นกัน
ในปี ค.ศ. 2010 สมาชิกขององค์กร Italy's National Committee for Cultural Heritage ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับดวงตาที่น่าสนใจไว้ว่าพวกเขาเธอตัวอักษรและตัวเลขเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในภาพวาดบริเวณดวงตาของโมนา ลิซาเมื่อได้ใช้แว่นยายส่องดู
โดยตาขวานั้นมีตัวอักษร LV ที่น่าจะเป็นอักษรย่อตามชื่อของ ลีโอนาร์โด ดา วินชี ผู้วาด แต่ตัวเลขที่อยู่ในตาซ้ายนั้นยังไม่สามารถที่จะถอดรหัสได้ และที่น่าทึ่งก็คือเรายังไม่รู้ว่าดาวินชีใช้เทคนิคอะไรในการที่จะวาดตัวเลขและตัวอักษรที่เล็กขนาดที่ใช้แว่นขยายส่องดูถึงจะเห็นได้ โดยจิตรกรเอกผู้นี้ขึ้นชื่อในเรื่องการทิ้งปริศนาต่างๆ ไว้ในภาพไว้ให้แก่ผู้ชมอยู่แล้ว
WIKIPEDIA PD
4. ภาพวาด The Arcadian Shepherds(Et in Arcadia ego) เป็นผลงานของนิโกลา ปูแซ็ง(Nicolas Poussin) จิตรกรชาวฝรั่งเศสที่ได้รังสรรค์ไว้เมื่อปี ค.ศ. 1639 เป็นภาพที่มีคนเลี้ยงแกะสามคนและผู้หญิงหนึ่งคนยืนอยู่หน้าหลุมศพที่มีตัวจารึกภาษาละตินที่แปลว่า “Even in Arcadia I exist” หรือ “ในอาร์เคเดีย ฉันดำรงอยู่” ซึ่งอาร์เคเดียเป็นศาสนาที่มีอยู่จริงในกรีกที่เชื่อเรื่องตำนานต่างๆ โดยเชื่อกันว่าหลุมศพในภาพนั้นเป็นหลุมศพของพระเยซู
WIKIPEDIA PD
5. ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบประสาทและสมองตีพิมพ์บทความในปี ค.ศ. 2010 กล่าวถึงผลงานของมิเกลันเจโลสองชิ้นคือ “The Creation of Adam" และ "The Separation of Light from Darkness" ว่าได้ซ่อนรูปวาดของสมองมนุษย์ไว้
WIKIPEDIA PD
โดยเมื่อเรามองภาพ The Creation of Adam เราจะเห็นภาพของพระเจ้าและเหล่าเทวดาลอยอยู่ในถุงที่มีรูปร่างเหมือนสมอง และที่คอของพระเจ้าในภาพ The Separation of Light from Darkness จะเห็นภาพก้านสมองและไขสันหลังอีกด้วย
ทฤษฎีที่ที่มิเกลันเจโลซ่อนภาพกายวิภาคเหล่านี้ไว้ในวาดภาพที่เกี่ยวข้องกับศาสนาก็เป็นเพราะเขาต้องการต่อต้านศาสนจักรที่ได้ดูถูกและกดขี่วิทยาศาสตร์ในยุคนั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา