4 ก.ย. 2020 เวลา 00:30 • หนังสือ
9 นิสัยเล็กๆที่คุณมองข้าม... แต่ จะส่งผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่และเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณอย่างมหาศาลในอีก 1 ปีข้างหน้า
นิสัยที่ว่านี้ นับว่าเป็นนิสัยที่เล็กมากๆ ที่ดูเหมือนมันจะไม่สำคัญสักเท่าไหร่ที่เราอาจจะมองข้ามมันไป แต่หากใครหลายๆคนที่ได้อ่านบทความนี้จบแล้ว ก็คงจะพูดออกมาว่า
เออ.. คิดไม่ถึงเหมือนกันแฮะ
7
ถ้าเราคิดว่า "การออกกำลังกาย" เป็นนิสัยที่เล็กน้อยแล้ว (แต่อาจจะเป็นนิสัยที่ใหญ่และสำคัญสำหรับบางคน) เราอาจจะคิดผิด
ถ้าเราคิดว่า " การเอาโทรศัพท์ไว้ข้างๆหัวก่อนนอน" เป็นนิสัยที่เล็กน้อยแล้ว ไม่ต้องใส่ใจอะไรมากก็ได้ เราอาจจะคิดผิด
ถ้าเราคิดว่า "การเคี้ยวอาหารอย่างช้าๆ ละเอียดๆ" เป็นนิสัยที่เล็กน้อยแล้ว ทำไมต้องใส่ใจด้วย เราอาจจะคิดผิด
เพราะว่า การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยนั้นและดูไม่สำคัญในตอนแรกจะกลายเป็นผลลัพธ์ที่เราคาดไม่ถึง หากเราทำมันได้อย่างน้อยเป็นระยะเวลา 1 ปี
1
9 นิสัยที่ว่านี้มีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ
1.Delay Your Reactions : อย่าเพิ่งตอบกลับเร็วเกินไป
ข้อนี้หมายความว่า เวลามีโอกาสหรือสิ่งต่างๆเข้ามาหาเรา เช่น เพื่อนชวนไปกินข้าวไปนุ้นไปนี้ มีคนชวนไปปารตี้บ้าง หรือ มีคนมาขอร้องให้ช่วยทำนู้นทำนี้ มีงานเข้ามาหรือแม้แต่อะไรต่างๆก็ตาม เราไม่ควรจะรีบตอบกลับหรือตกลงเลยทันที ให้เรา คิด วิเคราะห์ ไตร่ตรองก่อน ว่า..
เรามีเวลาไหม? ตารางเวลาของเราเป็นอย่างไรบ้าง? ได้คุ้มได้เสียอะไรไหม? ใช้เวลาสักนิดในการคิดก่อนที่จะรีบตอบกลับสิ่งต่างๆเลยทันที ควรจะเรียนรู้การพูดว่า "ขอคิดดูก่อนนะ เดี๋ยวฉันจะบอกอีกทีนะ " แล้วในอนาคตมันจะส่งผลที่ดีให้กับคุณ
สุดท้ายแล้ว เราอาจจะกลับมาบอกตัวเองว่า ไม่น่าเลย... รู้งี้ปฏิเสธดีกว่า และสุดท้าย รู้จักปฏิเสธสิ่งที่คอยฉุดรั้งเราไม่ให้เราไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้
2. Push Yourself to Complete a Task When You Don’t Feel Like It : พยายามผลักดันตัวเองให้ทำงานเสร็จ
ข้อนี้บอกให้เราพยายามผลักดันตัวเอง เมื่อตอนที่เรารู้สึกว่าไม่อยากจะทำมัน เราไม่ต้องเริ่มจากงานใหญ่ๆก็ได้ให้เริ่มจากงานเล็กๆก่อน อย่างเช่น เมื่อเรากินข้าวเสร็จแล้วจะเก็บจานไปล้าง อาจจะมีหลายๆคนที่คิดว่า เอาไว้นั่นก่อนพรุ่งนี้ค่อยล้าง ยังไม่อยากล้างตอนนี้ นิสัยแบบนี้คล้ายๆกับนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง
ข้อนี้บอกว่า เราไม่ควรทำแบบนั้น เราควรที่จะล้างมันเลย หรืออาจจะเป็นงานเล็กๆอย่างอื่นในบ้าน ถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆแล้วสุดท้ายมันก็จะส่งผลต่องานใหญ่ของเราในอนาคตได้
เพราะว่าสิ่งเหล่านี้ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่งานแต่.. มันอยู่ที่นิสัยของเราต่างหาก
3. Spend a Day Away From Social Media : ในหนึ่งวัน เราควรจะห่างจากโซเซียลมีเดียบ้าง
หลายๆคนอาจจะเป็น ไปไหนมาไหนหยิบมือถือไว้ติดตัวตลอด ว่างๆก็หยิบขึ้นมาเข้าโซเชียล แอปต่างๆ รู้ตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไป 20 30 นาที ข้อนี้จะบอกว่า "ควรวางหรือเก็บมันไว้บ้าง" หากเราค่อยๆลดเวลาจากส่วนนี้ลง ในหนึ่งวันเราจะมีเวลาเพิ่มขึ้นอย่างน้อยวันละ 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถ้าผ่านไป 1 ปี เวลาที่เรามีเพิ่มขึ้นเกือบ 730 ชั่วโมง เวลาในส่วนนี้ สามารถเพิ่มทักษะหลายๆอย่างให้กับเราได้มาก บางคนอาจจะถึงขั้นเก่งภาษาอังกฤษขึ้นมาเลยก็ได้
4. Prepare Your Next Day the Night Before : ควรจะเตรียมตัวในคืนก่อนวันถัดไป
ใช้เวลาก่อนนอนสัก 5-10 นาทีเตรียมตัวในคืนก่อนวันถัดไปเสมอในการเขียน To Do List สิ่งที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้ ข้อนี้จะทำให้ในวันรุ่งขึ้นของเรา ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเร็วมากขึ้น เพราะว่า เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่า วันนี้เราจะทำอะไรบ้างนะหรือวันนี้เราจะทำอะไรก่อนดีนะ
2
หรือรวมถึงการเตรียมข้าวของ เสื้อผ้า เตรียมกระเป๋าในวันถัดไปด้วย จะทำให้คุณเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีพลังมากขึ้น
5. Eat Mindfully : ทานอย่างระมัดระวังหรืออย่างมีสติ
ข้อนี้บอกเอาไว้ว่า ทุกครั้งที่กินอาหารให้เราเคี้ยวอย่างช้าๆ ละเอียดๆ แล้วรับรู้รสชาติอย่างเอร็ดอร่อย พยายามอย่ากินเร็ว ยิ่งเราเขี้ยวอาหารละเอียดมากเท่าไหร่ 30-50 ครั้งต่อคำ จะทำให้สุขภาพในระยะยาวเราดีขึ้น
และอีกข้อหนึ่ง คือ ให้เราเลือกที่จะทานอาหารที่มีประโยชน์ กินอย่างมีสติ อย่าตามใจปากมาก อย่ากินแต่อาหารที่ไร้ประโยชน์ ไร้คุณภาพ และที่สำคัญควรจะมีผักทุกมื้อกับอาหารที่เรากินแต่ละครั้งและก่อนเข้านอนเราไม่ควรทานอาหารเลย (ควรจะกินก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง)
ลองทำดูครับ แล้วสุขภาพในระยะยาวเราจะดีขึ้น
6. Use a Timer for Your Tasks : ใช้เครื่องจับเวลาในการทำงาน
ในการทำงานแต่ละครั้งให้เราทำการจับเวลาและมีเวลาพักเบรกด้วย เช่น เราตั้งเวลาว่าจะใช้เวลาทำงานนี้ 1 ชั่วโมง เราก็จับเวลา จะทำให้เรามีสมาธิและทำให้เราได้ใช้สมองอย่างเต็มที่ด้วย เพราะเราจะรู้ว่าเรามีเวลาแค่ 1 ชั่วโมงนะ และข้อที่ต้องระมัดระวังอีกเรื่องหนึ่ง คือ อย่าทำงานทั้งวันทั้งคืนโดยไม่มีการพัก
1
ในที่นี้แนะนำกฏ Pomodoro 25:5 ทำงานทุกๆ25นาที พัก 5 นาที แต่ไม่ต้องทำตามนี้แป๊ะๆก็ได้ครับ อาจจะปรับเปลี่ยนเป็น 60:10 ทำงานทุกๆ 1 ชั่วโมง พัก 10 นาที จะทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มมากขึ้นและทำให้งานของเราออกมาดีด้วย ดีกว่านั่งทำงานยาวๆโดยไม่พัก
2
7.Place Your Phone on the Opposite Side of the Room : วางโทรศัพท์ไว้อีกห้องก่อนเข้านอนทุกครั้ง
หลายๆคนเคยเป็นไหมครับ? ชอบเอามือถือวางไว้ข้างๆเตียงก่อนนอน มีข้อมูลออกมามากมายว่า การเอามือถือไว้ใกล้ๆหัวก่อนนอน จะทำให้สมองของเราไม่ได้พักผ่อน หลับยากขึ้น ถึงขั้นเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมได้ เพราะว่า ร่างกายของเรานั้นจะดูดซับสัญญาณในมือถืออยู่ตลอดเวลา
เมื่อสะสมเป็นเวลานานมันสามารถส่งผลกระทบต่อระบบประสาทและสุขภาพของเราด้วย
และข้อดีการที่เราเอามือถือไว้อีกห้องหนึ่ง ตอนเราตื่นมาเราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเล่นแต่มือถือเป็นอันดับแรก แต่จะทำให้เราตื่นไปหยิบมือถืออีกห้องตอนนั้นเราอาจจะไปกิจวัตรประจำวันอย่างอื่นแทนไปแทนการเล่นมือถือ จะทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเล่นมือถือตอนตื่นนอน
8. Set a Spending Waiting Period :กำหนดเวลาในการซื้อของ
ข้อนี้หลายคนน่าจะเป็นในการข้อปปิ้งทั้ง ออนไลน์และเดินห้าง ข้อนี้บอกว่า เมื่อเราอยากได้อะไรให้เราทำตามกฏ 2 ข้อนี้
1.เมื่อเราไปเห็นอะไรก็ตามที่เราอยากได้ เราอย่าเพิ่งซื้อมัน ให้เราอดทนรอก่อนเป็นเวลา 3 วัน ถ้าผ่านไป 3 วันเเล้วเราอยากได้มันอีกหรือในหัวเรามีแต่สิ่งๆนั้น เราก็ซื้อมัน แต่ถ้าเราลืมไปแล้วว่าเราอยากได้ของสิ่งนั้น ก็ปรากฏว่า ในตอนนั้นเป็นแค่อารมณ์อยากได้เท่านั้น เราไม่ได้อยากได้มันจริงๆ
2.เมื่อเราเห็นของลดราคาไม่ว่าจะเป็น 40% หรือแม้แต่ 50% ในตอนนั้น แน่นอนอารมณ์ตอนนั้นเป็นใครใครจะไม่ซื้อล่ะ.. แต่ กฏข้อนี้บอกว่า เมื่อเราเห็นของลดราคาให้เราถามตัวเองก่อนว่า ของลดราคาชิ้นนั้น ถ้าเป็นราคาเต็มเรายินดีจะซื้อมันหรือเปล่า ถ้าเรายินดีที่จะซื้อของชิ้นนั้นในราคาเต็ม ก็ปรากฏว่าเราต้องการของสิ่งนั้นจริงๆไม่ใช่แค่อารมณ์ในขณะนั้น
ในระยะยาว ถ้าเราพยายามทำตามกฏเหล่านี้ได้ จะทำให้เราใช้เหตุผลในการเลือกซื้อสิ่งของมากขึ้น ข้อดีก็จะส่งผลนิสัยที่ดีในการใช้จ่ายและมีเงินเหลือมากขึ้นด้วย
9. Write Down Every Idea : เขียนทุกๆอย่างในขณะที่เกิดไอเดีย
เมื่อเราเกิดไอเดียหรือคิดอะไรออกก็ตามให้เราเขียนลงไปในขณะนั้นเลย อย่าคิดว่าเราไม่ลืมหรอก เดี๋ยวค่อยเขียนพรุ่งนี้ผ่านไปสักครู่ เราก็ลืมมันละครับ เพราะบางครั้ง ไอเดียต่างๆอาจจะไม่เกิดตอนที่เรานั่งคิดหรอกครับ แต่จะเกิดตอนที่สมองเราอยู่ในโหมดผ่อนคลาย เช่น เวลาอาบน้ำ ขับรถ หรือออกกำลังกาย ต่างๆ
ข้อแนะนำ ให้เราพกสมุดพกติดตัวไวัทุกครั้งหรือจดในมือถือก็ได้ครับ เพราะว่า ไอเดีย เกิดขึ้นแล้วถ้าเราไม่จดมันก็หายไปเลยครับ
9 นิสัยที่กล่าวมานี้ เป็น 9 นิสัยเล็กๆที่มีความสำคัญมากและมันจะเป็นตัวที่เปลี่ยนแปลงชีวิตคุณเลย หากคุณทำมันอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป
เหมือนสมการที่บอกว่า..
เล็กๆน้อยๆ x สม่ำเสมอ = สิ่งที่ยิ่งใหญ่
1
เพราะสุดท้ายแล้วนิสัยสิ่งเล็กๆที่เรามองข้ามทุกๆวันหากเราทำสิ่งนี้ไปเรื่อยๆ สะสมนิสัยเหล่านี้ ในอนาคตจะกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตและทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้ครับ
โฆษณา