2 ก.ย. 2020 เวลา 00:16 • อาหาร
ป้าหยัน … ร้านอาหารไทย เพชรบุรี
“วันนี้เราจะไปทานอาหารไทยกันที่ ร้านป้าหยันนะคะ” … เพื่อนร่วมตะลอนเที่ยวเพชรบุรีบอก
“ป้าหยัน .. ชื่อแปลก” .. ฉันบอกกับเพื่อน ซึ่งก็ได้รับคำเฉลยว่า …
ร้านป้าหยัน .. เป็นชื้อที่เจ้าของร้านฝ่ายชายต้องการให้จำว่าย เรียกง่ายและติดหู อีกทั้งเจ้าของบ้านฝ่ายหญิงเป็นคนที่ขยัน ทำโน่นทำนี่ตลอดเวลา “ร้านป้าหยัน” จึงแปลว่า ร้านป้าคนขยัน นั่นเอง
“ร้านป้าหยัน” ตั้งอยู่ที่ ต.หนองพลับ อ.เมือง .. การเดินนทางต้องผ่านทุ่งนา แต่มีป้ายบอกทางเป็นระยะ ทำให้แน่ใจว่าไม่หลง จนรถเลี้ยวขวาเข้าประตูรั้วของร้าน เจอบ้านหลังใหญ่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่น้อยที่ให้บรรยากาศแสนร่มรื่น
ด้านหน้าของร้าน ... ทำให้ออกอาการอึ้ง และทึ่งเล็กน้อย เพราะไม่คิดมาก่อนว่าเพชรบุรีจะมีร้านที่สวยขนาดนี้ด้วย และเมื่อเดินผ่านประตูทางเข้า ภาพบรรยากาศที่ปรากฏในสายตาทำเอาตะลุงเลยค่ะ .. ตามมาชมบรรยากาศในส่วนต่างๆของร้านด้วยกันเลยนะคะ
บรรยากาศของโถงด้านหน้า
โดดเด่น สะดุดตา และทำให้ต้องยกมือไหว้ด้วยความรักและระลุกถึงเปี่ยมหัวใจ คือ พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ล้นเกล้าของชาวไทยที่ยังคงประทับไว้ในส่วนลึกของหัวใจคนไทยเกือบทุกคน
โคมไฟระย้าตรงห้องโถง เป็นฝีมือของศิลปินในท้องถิ่น … กรกต อารมย์ดี
ตู้โชว์ของสะสมที่เจ้าของร้าน คุณนา-ฐานิต เอี่ยมอาษา สะสมไว้ … ตู้โบราณโชว์ของใช้และหนังสือเก่า แซมด้วยต้นไม้เป็นระยะ บรรยากาศจึงเหมือนบ้านเจ้านายสมัยก่อน
ดอกไม้กับผีเสื้อ .. สวยงาม
มุมสวยติดกับทางเข้าห้องอาหารโซนติดแอร์ … งดงามอีกเช่นกัน และโดดเด่นด้วยต้นไทรขนาดใหญ่ที่เจ้าของร้านยังคงเก็บเอาไว้เมื่อพื้นที่บริเวณนี้แปลงร่างเป็นร้านอาหาร
เก้งอี้หวาย และม้านั่งไม้ให้แขกของร้านนั่งพัก และเก็บรูปที่งดงามกับประติมากรรมรูปนกยูง
ทางเดินเข้าสู่พื้นที่ในโซนที่ไม่ติดเครื่องปรับอากาศ … พื้นที่ไม่กว้าง แต่การตกแต่งสวย ดูมีคลสาส ด้วยการนำดอกไม้ Tropical Flower อย่าง Birds of Paradise มาสร้างสีสันให้ความรู้สึกสดชื่นในขณะที่นั่งรอบนเก้าอี้หวานทรงสูง ดยมีป้านร้าน “ป้าหยัน” ติดอยู่ด้านบน
บรรยากาศของโซนไม่มีเครื่องปรับอากาศ
ความสวยสดใสของผนังที่มีลวดลายดอกไม้ดอกโตๆ สีสันน่ามอง ตัดกับสีเข้มของที่นั่งเบาะ
เป็นมุมที่ดึงดูดทุกคนให้เข้าไปนั่ง และเก็บภาพได้อย่างง่ายดาย …
ด้านนี้ติดกับธารน้ำที่ดูเหมือนคลองเล็กๆ โดยมีสะพานเชื่อมทั้งสองฝั่ง … ดูร่มรื่น สบายตาด้วยแนวกำแพงต้นไม้เขียวๆ
อึกมุมหนึ่งของพื้นที่รับประทานอาหาร ที่ยังคงสวยงาม
บรรยากาศภายในพื้นที่รับประทานอาหารที่มีเครื่องปรับอากาศ
มุมที่เป็นเคาร์เตอร์บรืการ … เลิศด้วยการตกแต่งด้วยดอกไม้สดสวยๆหลายชนิด ที่ชอบมากคือดอกเข้าพรรษา ซึ่งเห็นอยู่ในหลายมุมของร้าน อาจจะเป็นเพราะเราไปเยือนในช่วงเวลาเข้าพรรษาพอดี
การนำหัตถกรรมพื้นบ้านจากท้องที่ต่างๆของไทยนับเป็นความฉลาดและสร้างสรรค์มาก .. จัดวางได้สวยงาม เหมาะเจอะ ให้มิติมุมมองที่งดงาม
ลูกค้าของ “ร้านป้าหยัน” ไม่ว่าจะมาเดี่ยว มาคู่ หรือมาเป็นกลุ่มอย่างพวกเรา ไม่ต้องกังวลเรื่องที่นั่ง … ทางร้านจัดมุมในการรับประทานอาหารให้รองรับลูกค้าทุกกลุ่ม
การใช้โต๊ะในรูปแบบหลากหลาย แต่ทุกตะและเก้าอี้ล้วนเก็ไก๋ มีรสนิยมที่ดี ด้วยสไตล์และธีมที่ให้กลิ่นไอออกแนวตะวันตกที่สวยงาม อลังการ
“ร้านที่สวยขนาดนี้ เกิดจากไอเดียแบบไหน และจะต้องใช้เงินมากแค่ไหนกันนะ?” … ฉันอดไม่ได้ที่จะตั้งคำถามในใจ
ใครบางคนเล่าว่า … เจ้าของร้าน คือ คุณนา เป็นชาวตำบลหนองพลับที่มีเชื่อสายลาวโซ่ง มีธุรกิจซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน ขายบ้านให้ชาวต่างชาติ จึงคุ้นเคยกับรสนิยมของฝรั่งดี จึงแต่งร้านออกมาเป็นตะวันตกหน่อยๆ แต่ก็ยังคงให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้าน ด้วยการจัดให้มีห้องโถงให้ลูกค้านั่งคอยเพื่อน ทำครัวเปิดให้มองเห็นการทำงานด้านใน (คุณนาบอกว่าเป็นไอเดียของสามีที่มีประสบการณ์ด้านร้านอาหารมาก่อน)
ร้านนี้ถูกเนรมิตให้สวยงามด้วยบรรยากาศและของตกแต่ง โดยใช้งบเกือบ 20 ล้านบาท เพื่อแปลงร้างท้องนาให้เป็ฯเป็นโอเอซิสอันสมบูรณ์ … มีต้นไม้ใหญ่ ต้นเฟิร์นหลายชนิด กล้วยไม้ป่า กาฝาก ห้อยระโยงระยาง บรรยากาศร่มรื่นท่ามกลางทุ่งนาอันเวิ้งว้าง
อาหารที่เราสั่งมารับประทาน
ดูจากเมนู … อาหารที่เสริฟ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารไทย และอาหารใต้ แต่เน้นความละเอียดประณีตในการปรุงแต่ละจานนจากแม่ครัวของที่นี่
เจ้าของร้านชอบทานอาหารรสจัดไม่เน้นหวาน อาหารที่เสิร์ฟในร้านจึงเป็นรสเดียวกับที่เธอชอบ … ด้วยการที่มีเชื้อสายลาวโซ่ง คุณนาจึงมีสูตรอาหารของครอบครัวมาปรุงให้ลูกค้าได้ทานด้วยเช่นกัน
หมูสามชั้นทอดน้ำปลา พริกพราน … พริกพรานเป็นสมุนไพรลักษณะเม็ดกลมๆคล้ายพริกไทย นายพรานเข้าป่าไปเจอจึงได้ชื่อว่า “พริกพราน” รสเผ็ดร้อนคล้ายพริกไทย ทว่าไม่ได้เผ็ดเหมือนพริก ที่เราเห็นแดงๆ นั่นก็คือพริกแห้ง โขลกผสมกับพริกพรานคั่ว
น้ำพริกกุ้งสด … ใครบางคนบอกว่า ผักในสำรับคุณนาปลูกเองในแปลงผักที่เรามองเห็นเมื่อแรกเข้ามา อันเป็นแปลงผักแบบปลอดสารพิษ
แกงคั่วเนื้อปูใบชะคราม
ยำผักกรูด …
เนื้อปูผัดพริกเหลือง
ยำทะเล … อาหารทะเลสดๆที่มาจากแพปลาทุกวัน ทำให้เมนูนี้เป็นที่ชื่นชอบของคนที่รักความกรุบกรอบ เนื้อเด้งๆของกุ่ง ปลาหมึก ที่ปรุงด้วยน้ำยำรสจัดจ้านคลุกเคล้ากับส่วนผสมอื่น เช่น พริก น้ำปลา มะนาว ขิงซอย หอมซอย ออกมาเป็นความอร่อยที่กินไป เช็ดเหงื่อไป
หลายคนบอกว่า เสน่ห์อีกอย่างของ “ร้านป้าหยัน” คือขนมไทย .. ทางร้านจะมีขนมไทยแจกฟัให้ลูกค้าหลังการรับประทานอาหาร วันนี้เราได้ลองทาน “ขนมชั้น” รสชาตอร่อย
อิ่มเอมกับอาหารรสชาตดี รื่นรมย์กับบรรยากาศทุกมุมของร้าน จนอยากบอกต่อค่ะ … มาเที่ยวเพชรบุรีครั้งต่อไป อย่าพลาดมาแวะรับประทานอาหารที่ “ร้านป้าหยัน” นะคะ
ป้าหยัน ร้านอาหารไทยเพชรบุรี
การเดินทาง : จากตัวเมืองเพชรบุรี ใช้ถนนที่มุ่งหน้่าไปหาดเจ้าสำราญ ผ่านมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะเจอป้ายบอกทางเข้าร้านอยู่ซ้ายมือ ขับเข้าไปตามป้ายอีก 700 เมตร
ร้านเปิด 11.00-22.00 โทร.032-598-229, 089-474-5238
Facebook : ป้าหยันร้านอาหารไทยเพชรบุรี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา