2 ก.ย. 2020 เวลา 02:52 • ความคิดเห็น
😵 อุดม พักเดี่ยวแล้วมาเอาดีด้าน Youtuber ส่ง "รองช้ำ" ออกมาเสียดสีสังคม
🌇 เมื่อคืนเปิดการ์ตูนใน Youtube ให้ลูกดูแล้วมีเพลงของวง DTK ฟีดขึ้นมานำเสนอ เพราะเคยเปิดเพลงลองรวย พอขึ้นว่าเพิ่งอัพเดทไม่กี่ชั่วโมง ก็ขอเปิดดูหน่อย ไม่น่าเชื่อว่าครั้งนี้ พี่ดมจะกล้าล้วงลึก ล้ำถลำเข้าไปอีก
ก่อนหน้านี้ MV เพลงที่ DTK นำเสนอออกมา ก็มีเรื่องเสียดสีสังคมอยู่บ้าง แต่ผมก็ไม่ได้ตั้งใจดูเท่าไหร่ เพราะมองเป็นเรื่องบันเทิงสนุกๆ แต่พอมาดู "รองช้ำ" แค่ชื่อก็ต้องกดแล้วครับ ตั้งใจทำออกมาเสียดสีอะไรบางอย่างแน่นอน เพราะรองช้ำ เป็นชื่อของอาการปวดเท้าอย่างหนึ่ง
เพลง "รองช้ำ"​ ขึ้นว่าพี่ดมเป็นผู้กำกับเต็มๆ คนเดียว ส่วนนักร้องคนอื่น จะมีส่วนร่วมเรื่องการแต่งเพลง หรือออกแบบไอเดีย ก็มีรายชื่ออยู่ที่ท้ายคลิป แต่ว่าหากคลิปนี้มีปัญหาต้องไปชี้แจงกับหน่วยงานอะไรสักอย่างขึ้นมา คาดว่าพี่ดมก็ต้องรับไปดูแลเต็มๆ
ถือว่าพี่ดมกล้ามากๆ ที่ออกมาปิดคลิปด้วยชื่อแกเป็นผู้กำกับหลัก สิ่งท่ีต้องสังเกตในเอ็มวีนี้ก็คือ
👾 โลงศพ 👾
การเสียดสีสังคมในครั้งนี้ สไตล์ของมุกไม่น่าแปลกใจเพราะเป็นเช่นเดียวกับเดี่ยวไมโครโฟนหลายๆ ครั้ง แต่สิ่งที่แปลกใจก็คือ แกกล้าหักกับเครื่องดื่มชูกำลังค่ายใหญ่ โดยขึ้นโลโก้คล้ายกับแบรนด์ไว้ที่โลงศพ
👾 ทะเบียนรถ บณ 7676 👾
ตอนแรกผมนึกว่าทะเบียนนี้ คือ รถคันที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนดังที่ชนตำรวจแล้วหนีไปอยู่ต่างประเทศ เช่นเดียวกับเรื่องโลงศพ แต่พอเอาไป​ Search แล้วพบว่าเป็นทะเบียนกลับตัวอักษร กลับเลข เสียดสีผู้ชายเสื้อเหลืองที่ปรากฎในลำดับถัดมา
👾 ผู้ชายเสื้อเหลือง 👾
ผมงงและแปลไม่ออกว่าผู้ชายเสื้อเหลืองคือใคร คือดูนานมาก จนรอบที่ 3 ถึงเข้าใจ ชายคนนี้ใส่เสื้อมีฮู้ดสีเหลืองมางานศพ และก็ไม่ได้สังเกตมองว่าเป็นงานอะไร ผู้คนในงานรู้สึกเศร้าและต้องไว้ทุกข์ และตอนหลังชายคนนี้ก็หันไปมองเงินช่วยงานศพแล้วหยิบมา ตอนแรกแปลไม่ออก พอมองน้องคนนี้หลายๆ มุม ว่าคุ้นๆ เหมือนใครนะ แล้วก็ดูออกเลย
👾 ชายหลับถูกหิ้วปีก 👾
ในส่วนนี้ไม่ต้องแปลเยอะเนอะ รู้ๆ กันอยู่ แต่ชัดเจนว่าเป็นการเสียดสีการเมืองที่ค่อนข้างชัดเจน และเป็นประเด็นที่ถูกนำมาล้อเลียนชัดมาก
👾 รายการโทรทัศน์ถ่ายหากินกับผี 👾
ปิดท้ายด้วยรายการโทรทัศน์ที่หากินกับเรื่งอผี ด้วยการนำกล้องหน้าตาประหลาดมาส่องถ่ายกับสิ่งที่คิดว่าเป็นวิญญาณ รายการนี้เป็นข่าวดังมาก และไม่รู้ว่าปัจจุบันนี้ลบคลิปที่เป็นประเด็นออกไปหรือยัง
แต่ซีนที่ผมแปลไม่ออกคือฉากที่กล้องห้วยไร่รำอยู่หน้ากองเพลง แต่ถ้าจะให้แปล ตอนดูช่วงนี้รู้สึกถึงนรก อเวจีอย่างบอกไม่ถูก ไม่แน่ใจว่าผู้สร้างหมายถึง ไม่ว่าจะกรรมดี กรรมชั่ว ใครทำกรรมอะไรก็ต้องถูกพิพากษากันเข้าสักวัน
เครดิตภาพ จาก : https://youtu.be/Poy_ivO3naQ
สังเกตว่าหน้าปก พาดไว้ชัดเจนว่า ชอบไม่ต้องไลก์ ใช่ไม่ต้องแชร์ กระดิ่งไม่ต้องกดไว้ ตะไคร้ก็ไม่ต้องสับ ดูแล้วก็แล้วกัน นั่นหมายความว่าพี่ดมต้องการเสียดสีอย่างชัดเจน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา