2 ก.ย. 2020 เวลา 08:03
Begin again
หนังชื่อ 50 first dates เป็นเรื่องเกี่ยวกับนางเอกประสบอุบัติเหตุความจำเสื่อมที่จำได้แค่หนึ่งวัน พอตื่นมาก็จะลืมเรื่องเมื่อวานไป พระเอกจึงต้องเริ่มจีบ เริ่มดูแลและสร้างความสัมพันธ์ใหม่ให้เธอตกหลุมรักอีกครั้ง โดยเริ่มจากทุกเช้าจนจบวันแล้วเริ่มใหม่อีกครั้งทุกวันไปตลอดชีวิต …
……
ผมฟังเรื่องการสร้างนิสัยที่ทำให้คนเรามีความสุขจาก youtube channel ชื่อ the art of improvement โดยผู้เล่าเล่าถึงนิสัยสิบอย่างที่คนที่มีความสุขในชีวิตเขามีกัน..
นิสัยที่หนึ่งคือ คนที่มีความสุขในชีวิตนั้นเลือกที่จะมองโลกในแง่ดี (maintain optimistic view of life) ถ้าเราเริ่มวันด้วยการคิดก่อนเลยว่าวันนี้น่าจะเป็นวันที่ดี เริ่มสูงก่อน วันนั้นก็น่าจะเป็นวันที่ดีกว่าเริ่มจากคิดเศร้าคิดว่าวันนี้น่าจะแย่แน่ๆ และเมื่อมีเรื่องร้ายๆ ก็มักจะพยายามหาข้อดีที่ซ่อนอยู่หรือคิดได้ว่าอย่างน้อยก็ได้บทเรียนอะไรบางอย่างจากเรื่องนั้นๆ
นิสัยที่สอง คนที่มีความสุขในชีวิตไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น (do not compare yourself to others) เพราะถ้าไปเทียบกับคนอื่น ยังไงก็จะมีความทุกข์ คนที่มีความสุขนั้นมักจะเทียบกับตัวเองเมื่อวานนี้มากกว่าแล้วพยายามทำให้ดีขึ้น
นิสัยที่สาม คนที่มีความสุขในชีวิตจะรู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่มี (Exercise gratitude) ถ้าเรารู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่มี เท่านี้ก็ดีแล้ว เราก็จะไม่ได้คาดหวังอะไรมากและจะมีความสุขกับวันนี้ได้อย่างง่ายๆ ขอบคุณกับการไม่ป่วย หายใจได้เต็มปอด ขอบคุณกับอาหารที่มี คนรอบข้าง ขอบคุณกับเรื่องง่ายๆในชีวิต
นิสัยที่สี่ คนที่มีความสุขในชีวิตจะมองโลกด้วยความเมตตา (engage the world with kindness) การที่รู้จัก “ให้” คนอื่นนั้นมีผลทั้งสองด้านทั้งผู้ให้ที่รู้สึกดีกับผู้รับที่ได้ประโยชน์จากการให้ คนที่มีความสุขในชีวิตมักจะพยายามช่วยคนอื่นจนเป็นนิสัย (random act of kindness) เช่นเปิดประตูให้คนอื่นก่อน ช่วยคนแก่ถือของ ฯลฯ และไม่ได้คาดหวังว่าจะได้อะไรตอบแทน
นิสัยที่ห้า คนที่มีความสุขในชีวิตจะเปี่ยมด้วยไมตรีจิตและมิตรภาพ ( Maintain active friendship) เป็นผู้ที่พร้อมที่จะรับฟัง ช่วยเหลือเพื่อน ญาติสนิทมิตรสหายเมื่อต้องการ และฉลองกับความสำเร็จ ความสุขที่มีร่วมกัน มีความหวังดีอย่างจริงใจ
นิสัยที่หก คนที่มีความสุขในชีวิตมักจะเข้าใจและปรับตัวได้เรื่องการเปลี่ยนแปลง (Learn to cope) ชีวิตมักจะมีเรื่องที่ไม่คาดหวังเสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ครอบครัว เรื่องทุกข์ที่ไม่คาดฝัน คนที่มีความสุขในชีวิตมักจะเข้าใจสัจธรรมนี้และมีจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะปรับใจเปลี่ยนตามเหตุการณ์ที่พลิกผันได้
นิสัยที่เจ็ด คนที่มีความสุขในชีวิตจะรู้จักให้อภัย (able to forgive) เมื่อมีคนทำอะไรไม่ดีกับเรา คนที่ใจเป็นสุขจะใช้เรื่องไม่ดีมาสำรวจจิตใจและรู้จักให้อภัย ปล่อยวาง ทำความเข้าใจถึงฝั่งที่ทำไม่ดีว่าเขามีเหตุที่ทำให้ทำแบบนั้น ไม่ตอบโต้ด้วยความโกรธแค้นใดๆ
นิสัยที่แปด คนที่มีความสุขในชีวิตมีเป้าหมายเสมอ (actively pursue goals) ความพยายามปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นนั้นทำให้ชีวิตมีความหมาย แล้วมีแรงขับดันสร้างวินัยที่จะทำให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ คนที่มีความสุขในชีวิตไม่ใช่แค่ตั้งเป้า แต่มีความมุ่งมั่น มีโฟกัสกับเป้าหมายนั้นและขับเคลื่อนตัวเองไปสู่จุดหมายนั้นได้ ซึ่งในที่สุดจะนำมาซึ่งความพึงพอใจในตัวเอง
1
นิสัยที่เก้า คนที่มีความสุขในชีวิตจะใช้ชีวิตแบบมีพลัง (active lifestyle) จิตใจที่ดีจะอยู่ในร่างกายที่แข็งแรงเท่านั้น คนที่มีความสุขในชีวิตจะรู้ว่าการออกกำลัง ทำร่างกายให้แข็งแรงนั้น มีผลต่อจิตใจอย่างมาก รวมถึงในระดับฮอร์โมนที่ทำให้มีความสุขที่เกิดจากการออกกำลังด้วย โดยเฉพาะช่วงที่ชีวิตมีปัญหา การออกกำลังก็คือการปลดปล่อยความเครียดและทำสมาธิที่ดีมากๆ
1
นิสัยที่สิบ คนที่มีความสุขในชีวิตจะมีช่วงเวลาในการตั้งคำถามกับตัวเอง (cultivate inner self) ตั้งแต่โบราณกาล นักคิด นักปราชญ์ทุกยุคทุกสมัย จะตั้งคำถามถึงการมีชีวิตอยู่ การสำรวจจิตใจภายในของตัวเอง เพื่อทำความเข้าใจตัวเอง คนที่มีความสุขในชีวิตมักจะมีช่วงเวลาสงบๆของแต่ละวันในการสำรวจประเมินตัวเอง เพื่อเยียวยาจิตวิญญาณ ยิ่งโดยเฉพาะโลกสมัยใหม่ที่วุ่นวายยุ่งเหยิงมากๆอย่างปัจจุบัน
……
เรื่องราวของสิบอย่างของคนที่มีความสุขในชีวิตที่ผมได้ฟัง ทำให้ผมเกิดความคิดอยู่สองเรื่อง เรื่องแรกก็คือความสุขในชีวิตนั้นคือการกระทำให้เป็นนิสัย ทำต่อเนื่องทุกวัน ความสุขไม่ใช่ผลลัพธ์ แต่เป็นการกระทำ ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องมากกว่า ทำซ้ำจนนิสัยนั้นทำให้เกิดความสุขในจิตใจตัวเอง
1
และเรื่องที่สองที่ผมได้มา ก็คือตัวอย่างจากหนัง 50 first dates ที่ยกมาตอนต้นว่า เราควรจะตั้งต้นใหม่ในด้านความคิดและทำให้ทุกวันเหมือนเป็นวันใหม่อีกครั้ง การตื่นมาทุกเช้านั้นเหมือนเป็นโอกาสให้เรา reset ตัวเอง นับหนึ่งใหม่ได้ทุกวัน ไม่ต้องรอปีใหม่แล้วทำ new year resolution ปีละครั้ง ที่เขียนไว้แล้วแทบไม่เคยทำได้เลย แต่ถ้าเราตื่นมาพร้อมกับความตั้งใจที่จะทำให้วันนี้เป็นวันดีๆ ดีกว่าเมื่อวาน แค่วันต่อวัน มองโลกว่าวันนี้ต้องดีแน่ๆ พยายามทำดี ช่วยคน ให้อภัย ดูแลตัวเองทั้งร่างกายและจิตใจ แล้วให้จบแต่ละวันได้อย่างสวยงาม แล้วพรุ่งนี้ก็เอาใหม่ ตื่นมาก็เริ่มใหม่ ตั้งใจ แล้วเริ่มวันแห่งความสุขใหม่อีกครั้ง นิสัยแห่งความสุขก็น่าจะก่อตัวขึ้นได้ไม่ยาก..
การคิดที่จะ begin again ใหม่ทุกวัน ตื่นมาด้วยความตั้งใจทำสิบข้อเล็กๆนี้ ทำให้เป็นนิสัย วันนี้ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง พรุ่งนี้ก็พยายามเริ่มใหม่ได้อีกโดยไม่ต้องรอนาน ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวในการสร้างนิสัยแห่งความสุขที่น่าลองมากๆ
ผมเลยว่าจะปะสิบข้อนี้ไว้บนสกรีนมือถือ เปิดมาทุกวันก็จะได้เจอ ได้เตือนใจตัวเองอย่างง่ายๆทุกเช้า เตือนตัวเองให้เริ่มวันใหม่ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ เผื่อใครอยากทดลองทำมั่งนะครับ…
โฆษณา