2 ก.ย. 2020 เวลา 16:41 • ปรัชญา
ผมเคารพความรู้สึกตัวเอง!
เป็นที่รู้กันว่า ถ้าเอ่ยถึงนักเขียนมือรางวัลระดับโนเบล นักปรัชญาสาย อัตถิภาวะนิยม (Existentialism)สุดติ่ง กระดิ่งแมวชาวฝรั่งเศส หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของคนนี้โผล่มาแน่นอน เขาคือ ของ อัลแบร์ กามูส์ (Albert Camus)!
2
อัลแบร์ กามูส์ (Albert Camus)!
คือเวลาพูดถึงนักปรัชญาExistentialism รวมทั้ง Phenomenology คนในวงการปรัชญา จะรู้ดีว่า มีขาใหญ่เก๋าๆสายนี้หลายคน ไม่ว่าจะเป็น ซาร์ต (Jean-Paul Sartre) ไฮเด็กเกอร์ (Martin Heidegger) คีย์เคการ์ด (Søren Kierkegaard) เบรนทาโน่ (Franz Brentano) เมโล ปองตี (Maurice Merleau-Ponty) ฮุสเซิร์ล (Edmund Husserlม) นิชเช่ (Friedrich Nietzsche) หรือแม่แต่ยอดนักเขียนชาวรัสเซีย อย่าง ดอสโตเยฟกี้ (Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky)
ดอสโตเยฟกี้ (Fyodor Mikhailovich Dostoyevsky)
ถึงขนาดเคยมีผู้ใหญ่มนวงการหนังสือบ้านเรา เปรียบเปรยงานเขียนระหว่าง กามูส์ กับดอสโตเยฟกี้ (Fyodor Dostoyevsky) ว่า ถ้าเทียบกันแล้ว โดสโตเยฟกี้นั้นเหมือนดั่งภูเขาน้ำแข็งส่วน กามูส์นั้น เทียบแล้วเหมือนจอมปลวก อืม...แรง!
เครดิตภาพ: www.mgronline.com
นั่นก็เป็นคำวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา เอาที่สบายใจเนาะ
โดยส่วนตัว ผมก็อ่านงาน ชื่นชอบและเป็นFCของทั้งคู่ครับ แต่ที่อยากนำเสนอคือความโดดเด่นของกามูส์ (Albert Camus)ในปรัชญา Existentialism ของเขา ที่สะท้อนความเป็นตัวของตัวเอง
โดยเรื่องที่ว่านี้ได้เคยเล่าให้กับชาย-หญิง กลุ่มใหญ่ๆหลายคนได้ฟังแล้วให้ช่วยกันวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์หน่อย มีท่าทีคิดเห็นยังไง คนเหล่านั้นให้ความเห็นคล้ายๆกันในประเด็นนี้ว่า โธ่ กามูส์ นี่ช่างโง่ซะจริงเชียว!...
เรื่องมีว่าอย่างนี้ครับ กามูส์ บอกว่า สมมุติว่าวันหนึ่ง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เดินทางไปที่ฝรั่งเศส แล้วไอน์สไตน์ก็บอกกับกามูส์ว่า ถ้ากามูส์ อยากจะคุยกับเขา เขามีเวลาให้หนึ่งชั่วโมง โดยให้กามูส์ไปพบได้ที่โรงแรมที่พักของไอน์สไตน์ ที่นั่นที่นี่...
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)
เช่น เวลา บ่ายโมง ถึงบ่ายสอง (เวลาสมมุตินะ) กามูส์บอกว่า ตัวเขาเป็นคนที่ชอบคนมีสติปัญญา ดังนั้นเป็นโอกาสที่ไอน์สไตน์ (Albert einstein)นัดให้เข้าไปพบนั้น ถือว่าเป็นโอกาสทองในชีวิตที่มีค่ามาก
กามูส์ บอกว่า สมมุติิว่าเขากำลังออกจากบ้านไปพบไอน์สไตน์ ระหว่างทางผ่านร้านกาแฟร้านหนึ่ง มองเข้าไปก็พบว่า มีดาราดังสาวสวยคนหนึ่ง สมมุติว่าเป็น มาริลีน มอนโรล (Marilyn Monroe)
เตรเิตภาพ: https://www.repubblica.it
หรือว่าถ้าเป็นสมัยนี้ก็... กัล กาดอท (Gal Gadot) เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ (Jennifer Lawrencen) สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) หรือ บรีลาสัน(Brie Larson) ถ้าเป็นดาราไทย ก็ อั้ม พัชนาภา แพนเค้ก หรือน้องเฌอปราง ก็ได้มั้ง...
เครดิตภาพ: https://www.dazzling.news
ดาราหญิงคนนั้นเห็น อัลแบร์ กามูส์ แล้วก็ทราบว่าเป็นนักเขียนมีชื่อเสียง ก็กวักมือเรียก!... ให้ไปนั่งจิบกาแฟด้วย...
หลังจากดื่มกาแฟเสร็จแล้ว ดาราหญิงคนนั้นก็บอกว่า เธอมีเวลาให้กามูส์ หนึ่งชั่วโมง บ่ายโมงถึงบ่ายสอง ไปนอนคุยกัน ที่โรงแรมของเธอ...
เครดิตภาพ: https://www.sanook.com
กามูส์ บอกว่า "ผมจะเลิกนัดกับไอน์สไตน์"
แล้วก็จะไปกับผู้หญิงคนนี้ ทั้งที่รู้ว่า ไปด้วยแล้วคงไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร...
1
"เธอไม่มีสติปัญญาอะไรจะมาแลกเปลี่ยนกับผมหรอก"
"แล้วก็รู้ด้วยว่าถ้าไปกับผู้หญิงคนนี้ผมอาจจะต้องกลับมานั่งเสียใจในภายหลังชั่วชีวิต"
ว่าทำไมตัวเองถึงทิ้งโอกาสทองที่จะได้ไปนั่งคุยกับไอน์สไตน์ (Albert einstein) เป็นการส่วนตัว...
รู้! รู้ตัวสิ มีสติดีด้วย!
แต่กามูส์บอกว่า การที่ืเขาไปแบบนั้น ก็เพราะว่า ลึกๆแล้ว "ผมเป็นมนุษย์ผู้ชายอยู่ แล้วผมเคารพความรู้สึกตัวเอง" จึงได้ตัดสินใจโง่ๆแบบนี้ไง!...
กามูส์บอกว่าถ้าคนเรา เคารพแต่เหตุผล เคารพแต่สติปัญญาของตน...
ท้ายที่สุดแล้วเราอาจจะสูญเสียความเป็นมนุษย์!...
แหล่มจริงๆ
คนที่ซาบซึ้งความคิดของกามูส์ นั้นมีไม่น้อยเลยทีเดียว!...
เรื่องนี้แล้วแต่วิจารณญาณ นะครับ
อริสโตเติล (Aristotle)บอกว่า "มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีเหตุผล"
แต่ในขณะเดียวกัน มนุษย์ก็มี อารมณ์ และสัญชาตญาณบางอย่างทำนองนี้แหละ ซึ่งในสัตว์อื่นจะมีแบบนี้มั้ย
ไม่รู้ครับ!..
ปรัชญา Existentialism ของ ฌอง ปอลซาร์ต (Jean-Paul Sartre)
อยู่กัับชีวิตที่บัดซบ ไร้แก่นสาร
-วิรุฬหก-

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา