4 ก.ย. 2020 เวลา 08:49 • ข่าว
ช่วงการแข่งขันของวัคซีน ในจังหวะที่WHOผู้ที่น่าจะเป็นแกนนำกลับกลายเป็นผู้ตามหลังประเทศเหล่านั้น คงเป็นภาพหายากที่จะเกิดขึ้นเมื่อสถาบันหลักกลับไม่สามารถเป็นผู้ที่รับผิดชอบได้ตามหน้าที่
cr:ntd YouTube.com
โคโรนาไวรัสหรือโควิด-19 ทำให้โลกใบนี้อลเวงสับสนนับตั้งแต่ขึ้นคศ.ใหม่2020ที่มีแต่สถิติการระบาดที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั่วโลก
cr:bongkokbiznews
มีหลายประเทศที่เป็นทั้งผู้ค้า ผู้ขาย ผู้ซื้อ ต่างมีความต้องการวัคซีน เพื่อจุดมุ่งหมายคือการนำตัวเองให้รอดปลอดภัย เพราะการล่มสลายภายหลังการระบาดเป็นระลอกของโควิด-19สร้างภัยพิบัติกับทุกประเทศ ความต้องการวัคซีนเพื่อหาทางรอดให้กับประเทศเป็นเป้าหมายหลักในการ ดิ้นรนเพื่อหาทางรอด การเสาะเเสวงหาวัคซีนท้าท้ายบทบาทผู้นำ ในการที่จะต้องอาศัยยุทธวิธีทุกอย่าง มาใช้เพื่อการต่อรองให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ
ความต้องการวัคซีน กำลังเป็นเงื่อนไขหรือข้อเสนอที่หวานหอม เพื่อพยายามทำให้ตัวเองได้รับผลประโยชน์ทุกรูปแบบจากการผลิตวัคซีน มาใช้เพื่อการเจรจาต่อรอง หรือพูดง่ายๆคือการกุมชะตาของชาวบ้านด้วยการสัญญาถึงการได้รับวัคซีนที่มีประสิทธภาพให้เร็วที่สุด (หรือคาดว่าน่าจะดีที่สุด)เพื่อสร้างราคาและข้อต่อรองที่คุ้มค่าในอนาคต(ที่ถูกมัดมือชก)
รัสเซียรีบประกาศถึงความสำเร็จ ลงทุนให้ลูกของตัวเองและตัวเองได้รับการฉีดวัคซีนเป็นตัวอย่างทันทีเป็นประเทศแรกๆเลย และรีบเผยแพร่ข่าวออกไปทั่วโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่น
จีนลงทุนให้ฉีดทดลองในทหารของตัวเอง เพื่อเริ่มการทดลองเฟส3ของวัคซีนก่อนที่อื่นๆ(กรรมเวร) และคนที่พัฒนาวัคซีนก็คือคนในกองทัพ
cr: NTDNEWS
สหรัฐอเมริกา ท่านทรัมป์ทำทุกอย่างเพื่อการหาเสียงโดยเฉพาะประเด็นการผลิตวัคซีนและการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ผกผันตามข่าวถึงประสิทธิภาพของวัคซีนดึงหุ้นขึ้นลงได้ตลอดเวลา ผลักดันให้ฟาว์ซี่ต้องออกมาแถลง(บังคับ?)ถึงความน่าจะเป็นไปได้ที่มีการผลิตวัคซีนที่มีมาตรฐานแม้จะรวบรัดก็ตาม(ดีๆๆๆก็ไม่ทราบว่าจะดีจริงอย่างไร) โดยผลิตในบริษัทของอเมริกาที่มีความน่าเชื่อถือแน่นอนและทันก่อนการเลือกตั้งในประเทศจะเกิดขึ้น ไม่รู้ว่าแค่การแถลงเชื่อได้มากขนาดไหนแต่ก็สร้างความเชื่อมั่นให้ราคาหุ้นสูงขึ้นได้
บราซิลและกลุ่มประเทศที่จะได้รับวัคซีนภายหลังการทดลองระยะที่3CR:NTDNEWS
ไทยเราก็มีสัญญาณการการต่อสู้เรื่องวัคซีนระหว่างกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจนบางครั้งก็สร้างความสับสนแต่คิดในแง่บวก การแข่งขันเพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุดกับประเทศและประชาชน การตรวจสอบกันไปมาทำให้เราจะได้สิ่งที่ถูกต้องและดีที่สุดมากขึ้น ดีกว่าการปล่อยให้อำนาจสุดโต่งไปทางเดียว เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ ก็ภาวนาให้ประเทศไทยได้รับสิ่งที่ดีที่สุด
เห็นได้ชัดถึงการใช้วัคซีนมาเป็นแผนนำทางการทูต ทั้งจีนและรัสเซีย (ตอนนี้รัสเซียน่าจะหาทางเดินเกมส์เรื่องวัคซีนใหม่) จีนหวังผลทางการทูต จากความสำเร็จของวัคซีน เป็นการชี้นำให้ประเทศที่ต้องการวัคซีนและอาจไม่สามารถผลิตได้เองต้องยอมรับไมตรีที่มาพร้อมกับข้อแลกเปลี่ยนโดยตัวเดินหมากที่สำคัญคือวัคซีน และระยะเวลา และเงื่อนไขที่สำคัญต่างๆที่จะนำมาใช้ต่อรองเกิดขึ้นแล้ว
cr:NTDNEWS
การถูกบีบคั้นทางการเมืองของผู้นำประเทศแต่ละประเทศทุกซีกโลกกำลังประทุ ตามการเคลื่อนไหวของวัคซีน และการท้าท้ายนโยบายของผู้นำ การแปรพักตร์ของบราซิลเพื่อจุดยืนในการนำประเทศและประชาชนให้รอด คือสิ่งที่นายกรัฐมนตรีของบราซิลยอมตกลง เมื่อเกิดการร้องขอ ให้ประเทศบราซิล เป็นพื้นที่ทดลองเนื่องจากจำนวนการติดเชื้อที่มีจำนวน มากเพียงพอ และข้อตกลงการขอรับวัคซีนที่มีให้กับประชากรของเขา เมื่อสหรัฐ ยังคงนโยบายอเมริกันต้องมาก่อนโดยไม่เหลือให้มิตรสหายเช่นบราซิล และอังกฤษในฐานะผู้หนึ่งที่มีวัคซีนแต่อำนาจในการผลิตที่เพียงพอกับประชากรของตัวเองในระยะแรกและคุณภาพที่ต้องน่าเชื่อถือก่อนฉีดให้ประชาชนต้องมาก่อนเท่านั้น กำลังบีบให้อังกฤษต้องดำเนินนโยบายอย่างเข้มงวด
เป็นการทานอำนาจที่น่าสะพึงกลัวของไวรัสโคโรน่าที่ออกมาวัดใจ คำว่ามิตรแท้หรือศัตรูถาวร หรือคำว่าไม่มีมิตรแท้ในหมู่โจร หรือผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใคร
เมื่อWHOออกมาประกาศเรื่องจริยธรรมและคุณธรรมที่ต้องยึดถือ!!!
เพื่อให้ทุกคนและทุกประเทศต้องปฏิบัติตาม เพื่อเห็นแก่มนุษยธรรมและทิ้งผลประโยชน์ไว้ข้างหลัง มาวัดใจกันว่าสุดท้าย "เมตตาธรรมจะค้ำจุนโลก"ได้หรือไม่
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา