5 ก.ย. 2020 เวลา 03:27 • ปรัชญา
เมื่อคนไทย ละทิ้งซึ่งนิสัยและสันดานแบบไทย
แน่นอนว่า นิสัยคนไทยแต่ก่อนนั้น เป็นคนซื่อมีจิตใจเมตตาเอื้อเฟื่อเผื่อแผ่ เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันอยู่มาก
แค่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ใจคนนิสัยคนก็ย่อมเปลี่ยนไปตามกระแสรอบตัว ความคิดที่เสรีมากจนเกินไปก่อกำเนิดนิสัยเห็นแก่ตัว และเอาแต่ตัวสบาย โดยไม่คิดถึงคนอื่นที่เขานั้นด้อยกว่าเรามาก
เหตุการณ์วันนี่มันทำให้ฉันได้กลับมาคิดทบทวนว่า ไทยเรามาถึงยุคที่ผู้คนมีจิตใจตกตำถึงเพียงนี้แล้วหรือ
เหตุการณ์เกิดขึ้นบนบีทีเอสวันนี้ มีผู้บกพร่องทางสายตาเข้ามายืนอยู่บนบีทีเอส จับราวอยู่ต่อหน้าฉัน ฉันสังเกตอยู่สักพักหนึ่งว่าจะมีใครทำอะไรมั้ย
.... ซึ่งคำตอบก็คือ “ไม่เลย” ไม่มีสักคนหรอกที่จะลุกขึ้นให้เขานั่ง หรือสะกิดบอกคนที่นั่งอยู่ให้ลุกขึ้น
ซึ่งจริงๆทุกคนก็เห็นและมอง แต่ทุกคนก็เฉยๆเหมือนปกติ นี้แหละจิตใจคน ... คนที่นั่งอยู่ที่นั่งคนพิการก็นั่งเล่นแต่โทรศัพท์ไม่มองอะไรเลย ทุกคนมีอวัยวะปกติแต่คนปกติกลับใช้ชีวิตปกติจนไร้จิตใต้สำนึก
มีผู้หญิงคนหนึ่งลุกขึ้นจะลง เราก็คิดว่าจะมีคนมาบอกเขาให้นั่ง สรุปผู้หญิงคนที่ยืนอยู่ตรงนั้น ซึ่งจริงๆก็เห็นคนพิการอยู่แต่เธอก็เลือกที่จะนั่งแทน นี้หรือจิตใจคน ...
ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ถึงจะไม่ได้พิการแต่ก็เป็นคนที่ไม่แข็งแรง คือบางทีก็เหนื่อย บางทีเหมือนจะตายหายใจไม่ออกยืนโหนบีทีเอสงี้ ฉันก็เลยเข้าใจว่า
“เวลาคนเรามันผิดปกติ ถ้าได้รับการช่วยเหลือบ้างก็ดี”
แต่มันก็เป็นแค่ความคิดของฉันเพียงคนเดียว เพราะทุกคนก็คิดถึงแต่ตัวเองทั้งนั้น
หลังจากที่ฉันสังเกตนานมาก และก็ไม่รู้น้าคนนั้นจะลงอีกนานมั้ย (น้าแก่เลยสยามไปอีก) ฉันเลยติดสินใจผ่าวงล้อมคนเข้าไปหาพี่ผู้หญิงที่นั่งอยู่ที่นังคนพิการ เพราะถ้าเป็นที่นั่งอื่นก็ไม่รู้จะเหมาะสมมั้ยเพราะมันก็ไม่ได้จัดเป็นที่นั่งของคนพิการ มันก็เป็นสิทธิของเขาที่จะนั่งเพราะก็เสียตัง
ฉันก็เลยมีทางเดียว คือคงแค่ที่นั่งตรงนี้แล้วบอกพี่คนนั้นไปว่า
“พี่ค่ะหนูรบกวนลุกขึ้นให้คนบกพร่องทางสายตาเขานั่งได้มั้ยค่ะ”
ซึ่งยังดีที่พี่เขาลุกขึ้นให้ ซึ่งหลังจากพาน้าแกไปนั่งแล้วฉันก็เลยไหว้และขอบคุณผู้หญิงคนนั้นไปตามมารยาท
ส่วนคนอื่นก็นั่งเฉย !!
ฉันหวังว่าการกระทำของฉันในวันนี้ มันคงจะพอทำให้คนที่อยู่ในเหตุการณ์เมื่อเช้านี้ละอายแก่ใจตัวเองบ้าง
และสำนึกขึ้นได้ว่า เขาควรที่จะช่วยเหลือคนอื่นบ้าง แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี ยิ่งเป็นคนพิการเขาใช้ชีวิตลำบากกว่าเรามาก เพราะแม้จะอยู่บนโลกเดียวกัน แต่หลายสิ่งที่เขามีนั้นไม่เหมือนเรา
เผื่อมันจะได้พัฒนาจิตใจให้คนไทยกลับมาดีงามขึ้นมาได้บ้างนะเจ้าค่ะ ... ฝากไว้ให้ตะหนักกันนิดนึง อย่ามีแต่หัวที่ยัดสมองไว้เฉยๆ แต่กลับคิดอะไรไม่ได้
โฆษณา