5 ก.ย. 2020 เวลา 08:08 • ประวัติศาสตร์
"เคย สงสัย ไหม?"
เราเคยสงสัย? กันไหมว่า "ไอศกรีม" ที่มีรูปร่าง เป็นแท่งๆ ที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ มาจากไหน และใครเป็นคนคิดขึ้นมา วันนี้ เราเพจ "เคย สงสัย ไหม" จะพามารู้จักกับ "ไอศกรีม แท่ง" หรือ "ไอติม แท่ง"
บทที่ 4 ที่มาของ "ไอศกรีม แท่ง"
"ไอศกรีม แท่ง" หรือ "ไอติมแท่ง" ภาษาอังกฤษ คือ Ice pop หรือ Freezer pop ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เรียกไอศกรีมแท่งว่า "Popsicle" ตามไอศกรีมแท่งยี่ห้อ "พ็อปซีเคิล" (Popsicle)
ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของไอติมแท่ง ในสหราชอาณาจักรเรียกว่า Ice Lolly, Lolly Ice หรือ Ice Lollipop ส่วนในประเทศไอร์แลนด์ว่า "Freeze Pop"
และในบางภูมิภาคของประเทศออสเตรเลียว่า
"Ice Block" และในประเทศนิวซีแลนด์เรียกว่าไอศกรีมแท่งว่า "Icy Pole" ด้วยเหตุผลทำนองเดียวกับสหรัฐอเมริกา คือ ได้รับอิทธิพลจากไอศกรีมแท่งยี่ห้อ "ไอซีโพล" (Icy Pole)
ซึ่งไอศกรีมแท่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกใน ค.ศ. 1905 เมื่อ "แฟร็งก์ เอ็ปเพอร์สัน" (Frank Epperson) เด็กชายวัย 11 ปี ชาวซานฟราสซิสโก
ได้ลืมแก้วน้ำผสมผงโซดา และเผลอเสียบแท่งไม้กวนอาหารทิ้งไว้ที่ชานหลังบ้าน
พอรุ่งเช้า "เอ็ปเพอร์สัน" พบว่า น้ำในแก้วแข็งตัว
เขาจึงได้นำแก้วไปจุ่มน้ำร้อนให้น้ำแข็งเลื่อนหลุดจากแก้ว และเขาก็ได้โซดาแท่งที่อร่อยรับประทาน
ต่อมาในปี ค.ศ. 1922 "เอ็ปเพอร์สัน" ได้จดสิทธิบัตรของหวานดังกล่าว ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า
"ไอศกรีมแช่แข็งเสียบไม้" Frozen ice on a Stick
และตั้งยี่ห้อโดยเอาชื่อตนประสมเข้าไปว่า "ไอศกรีมแท่งเอ็ปซีเคิล" หรือ "เอ็ปซีเคิลไอซ์พ็อป" (Epsicle ice pop) ต่อมาเขาจึงย่อยี่ห้อลงเหลือ "พ็อปซีเคิล" (Popsicle) ตามที่ลูกชายเรียก
ไอศกรีมแท่งของเอ็ปเพอร์สันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงขนาดต่อมา ยี่ห้อของเขาได้รับการบรรจุในพจนานุกรมว่า สามารถหมายถึงไอศกรีมแท่งทั่วไป ๆ ได้ไม่ว่ายี่ห้ออะไร สองสามปีให้หลัง เอ็ปเพอร์สันขายสิทธิในยี่ห้อ "พ็อปซีเคิล" ให้แก่บริษัทโจโล (Joe Lowe Company) จากนครนิวยอร์ก
เป็นไงบ้างทุกคนก็น่าจะพอทราบกันแล้ว ใช่ไหม
ว่า "ไอศกรีม แท่ง" ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้
มาจากไหน ทีนี้เราก็กิน "ไอติม แท่ง" ได้อย่างอร่อยกันเลย
และหวังว่าทุกคนจะชอบบทความของเรานะ
"เคย สงสัย ไหม?"
ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา