5 ก.ย. 2020 เวลา 11:32 • สุขภาพ
ลูกค้าที่มาจากต่างประเทศแล้วมาอยู่ที่โรงแรมทางเลือกแห่งรัฐ ASQ ครบกำหนด 15 คืน จะปลอดภัยจริงเหรอ? ถ้าเรื่องของโรงแรม H มีคำตอบให้ครับ
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่า การที่จะทำโรงแรมธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นโรงแรมทางเลือกแห่งรัฐ หรือ ASQ Alternative State Quarantine นั้น มันไม่ง่ายเลยครับ จะต้องมีการตรวจสอบในหลาย ๆ ด้าน จากกระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงกลาโหม อย่างเข้มข้น ในเรื่องของความพร้อมของบุคลากร และ ความปลอดภัยต่าง ๆ ที่ทางโรงแรมจัดเตรียม รวมไปถึง โรงพยาบาลคู่สัญญาที่ทำกับทางโรงแรมด้วย
เนื่องจาก ความรู้ ความสามารถ ของพนักงานโรงแรมนั้น ไม่สามารถที่จะกระทำได้โดยไม่มีโรงพยาบาลมาคอยช่วยดูแล และ อบรมด้านสุขลักษณะได้ ทางโรงแรมจึงต้องเตรียมความพร้อมในด้านบุคลากร และ ความรู้ต่าง ๆ ของโรค และ การดูแลป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากโรค Covid-19
1
เมื่อเราคิดว่าพร้อมแล้ว ทางกระทรวงสาธารณะสุข และ กระทรวงกลาโหม จะมาตรวจโรงแรมของเรา
ทางด้านกระทรวงสาธารณะสุข จะมาดูในเรื่องของการป้องกัน การดูแล และการจัดการต่าง ๆ ของบุคลากรในโรงแรมว่าได้มาตรฐานหรือไม่ เช่น การใส่ชุด PPE, การกำจัดขยะติดเชื้อ, การรับลูกค้าเข้ามากักตัวในโรงแรม มีขั้นตอนอย่างไร ปลอดภัย กับชุมชนรอบข้างขนาดไหน รวมไปจนถึงอาหารที่เตรียมให้สำหรับลูกค้าตลอดทั้ง 15 วัน มีความหลากหลายขนาดไหน
มาทางด้านกระทรวงกลาโหม จะมาดูแลเรื่องความปลอดภัย กล้องวงจรปิด มีพนักงานรักษาความปลอดภัย และ มีการอบรมดีขนาดไหน
เมื่อทางทั้ง 2 กระทรวง เห็นพ้องต้องกัน ก็จะอนุมัติให้สามารถรับลูกค้าที่มาจากต่างประเทศได้
เกรินมานาน เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า ว่ามีความปลอดภัยขนาดไหน เมื่อลูกค้าเหล่านี้ได้กักตัวครบตามกำหนดแล้ว
มาวันแรกที่โรงแรม ลูกค้าจะได้รับการตรวจ Covid-19 และจะรับทราบผลในวันถัดไป โดยระหว่างตั้งแต่วันที่มาถึงโรงแรม จนถึงวันที่ 7 ลูกค้าจะไม่สามารถออกจากห้องได้เลย และ ในวันที่ 7 ลูกค้าก็จะได้รับการตรวจ Covid-19 อีกครั้ง ถ้าผลออกมาเป็นลบ ลูกค้าก็จะสามารถออกมาจากห้อง ไปพักผ่อนยังสถานที่ที่โรงแรมกำหนดไว้ เพื่อที่จะได้ผ่อนคลายหลังจากต้องอยู่แต่ในห้องมาเป็นเวลารวม 7 วัน (ไม่สามารถออกนอกบริเวณโรงแรมได้) จากนั้นจนถึงวันที่ 13 ก็จะได้รับตรวจ Covid-19 อีกเป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้แน่ใจว่าผลออกมาเป็นลบ และ อยู่ในโรงแรม จนถึงวันที่ 16 จึงจะสามารถเช็คเอ้าท์ออกไปได้
โดยระหว่างที่เข้าพักจนเช็คเอ้าท์ลูกค้าจะต้องทำการตรวจวัดอุณหภูมิในทุก ๆ วัน ๆ ละ 2 รอบ โดยการ VDO Call กับทาง พยาบาลวิชาชีพที่ประจำอยู่ที่โรงแรม
1
ในระหว่างที่มาถึงโรงแรมจนออกจากโรงแรม ลูกค้าจะไม่สามารถออกไปจากตัวโรงแรมได้เลย ถ้าติด Covid-19 จริง ก็จะไม่สามารถแพร่กระจายเชื้อไปยังคนอื่น ๆ ได้เลย ส่วนพนักงานในโรงแรม จะสวมชุด PPE ในการบริการลูกค้า ซึ่งขั้นตอนกระบวนการทั้งหมด แทบจะไม่ได้พบลูกค้าเลย เราจะมีการสื่อสารกันทางแชท ว่าให้ไปที่นั่น ที่นี่ เพื่อลดการพบปะกัน
ทุกอย่างที่ทำมาทั้งหมดนี้ ทางโรงแรมจึงมั่นใจได้ว่า เมื่อลูกค้าออกจากโรงแรมไป จะไม่มีการแพร่เชื้อออกไปอย่างแน่นนอน เพราะการตรวจ Covid-19 ที่เข้มข้น และ การตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน ๆ ละ 2 รอบ จึงพอมั่นใจได้ว่าผู้ที่เช้าเอ้าท์ออกไปมีความปลอดภัยในระดับสูง และลูกค้าจึงจะได้ใบรับรองว่าได้ผ่านการกักกันตัวตามกำหนดเรียบร้อยแล้ว
ถึงยังไงก็แล้วแต่ พวกเราจะต้อง "การ์ดอย่าตก" กันนะครับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา