5 ก.ย. 2020 เวลา 13:40 • ไลฟ์สไตล์
5 ประโยชน์ของดนตรีบำบัด สร้างพลัง เติมความสุขให้ชีวิต
1. ดนตรีเครื่องมือจัดการอารมณ์
เคล็ดไม่ลับในการผ่อนคลายอารมณ์จากงานแบบทวีคูณ ด้วยเครื่องอาบน้ำอโรมาและเพลง และดนตรีดีๆ ที่คุณชื่นชอบ มีนักวิจัยมากมายได้พยายามยืนยันผลลัพธ์ที่เหล่าคนรักดนตรีต่างทราบกันดีอยู่แล้ว เกี่ยวกับ ความสุขเมื่อได้ฟังเพลง และได้หลักฐานตรงกันว่า ดนตรี ช่วยกระตุ้นให้เกิดการหลั่ง เซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองหรือฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยทำให้รู้สึกจิตใจสงบ ลดความเครียด ไม่ใช่แค่ความสุข แต่ดนตรียังปรับอารมณ์บูดๆ ให้ดีขึ้นด้วย
2. ดนตรีกระตุ้นพลังทำงานและความคิดสร้างสรรค์
หลายงานวิจัยยืนยันว่าเมื่อเรามีความสุข สมองจะทำงานได้ดีขึ้น ผลงานเราจะดีขึ้นตาม โดยภาวะที่เพอร์เฟคท์ที่สุดในการทำงานของสมอง คือ ตรงกลางระหว่างความรู้สึกผ่อนคลายและความรู้สึกตื่นเต้น ภาวะนี้เองเป็นภาวะที่สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และดนตรีเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสร้างภาวะเช่นนี้
3. ดนตรีช่วยทบทวนความจำได้ดี
นอกจากนี้ ยังพบว่าการฟังเพลงและดนตรียังอาจช่วยให้เกิดการระลึกความจำตามลำดับ (Serial Recall) ซึ่งสำคัญต่อการเรียนรู้ รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลความทรงจำเก่าๆ เห็นได้แม้ในกลุ่มผู้ป่วยเกี่ยวกับสมองเช่น ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ที่เสียการรับรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีข้อพิสูจน์ผ่านผลในการแสกนสมองระหว่างเปิดเพลงในช่วงที่ผู้ป่วยอยู่ในวัยยี่สิบกลางๆ
4. ดนตรีบรรเทาความเจ็บปวดและเมื่อยล้าทางกาย
การฟังเพลงหรือดนตรีระหว่างออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้กระฉับกระเฉงไปตามทำนองแล้ว ยังดึงความสนใจเราออกจากความเหนื่อยล้า ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ดนตรี แม้ไม่ได้ช่วยรักษาโรคภัย แต่เป็นเครื่องมือบำบัดที่น่าทึ่ง การบำบัดด้วยดนตรีนั้น ใช้กันมานานแสนนานทั่วทุกมุมโลกในรูปแบบของพิธีกรรมต่างๆ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้พิสูจน์ว่า ดนตรี สามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้จริง โดยคนไข้ที่เข้ารับการผ่าตัดจะมีความต้องการยาแก้ปวดน้อยกว่า โดยเฉพาะเมื่อได้ฟังเพลงในแนวที่ชื่นชอบยิ่งเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้น
5. ฟังดนตรีแนวไหนดีที่สุด
เพลงแต่ละเพลง ดนตรีแต่ละแนว ย่อมส่งผลทางอารมณ์ให้กับแต่ละคนแตกต่างกัน เพลงที่โดนใจย่อมให้ผลลัพธ์เชิงบวกมากที่สุด หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวบทความเกี่ยวกับเพลง Mozart Effect ซึ่งมีหลายวิจัยพยายามพิสูจน์ และพบว่า
“ดนตรีที่ดีที่สุดและส่งผลบวกๆ ให้แก่เรามากที่สุดคือ แนวดนตรีที่เราชอบนั่นเอง”
ฝันดีนะค่ะ ทุกคน ☺️
โฆษณา