5 ก.ย. 2020 เวลา 14:50 • สุขภาพ
"ในเสียงหัวเราะมียา แต่ในยาไม่มีเสียงหัวเราะ"
เมื่อป่วยเป็นมะเร็งระยะที่ 3 สิ่งที่คิดถึงน้อยที่สุดอาจเป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุด
เช้าวันเสาร์ที่ 5 กับการเดินทางไปตามหา เสียงหัวเราะ 5555 ภาษาสากลที่บ่งบอกถึงความสุข
การปะทะระหว่างวัยรุ่นตัวร้ายกับเหล่าตายายผู้ป่วยมะเร็งระยะที่3
เราผู้ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับ "กิจกรรมการบำบัดด้วยเสียงหัวเราะและพลังงานจากธรรมชาติบำบัด"ซึ่งเป็นชื่องานในวันนี้และผู้ร่วมทริป ซึ่งเป็นลูกค้าร้านกาแฟ หนึ่งใน 2 เห็นโปสเตอร์สีเขียวคิดว่างานอบรมเกษตรอินทรีย์ อีกคนรับปากแบบที่ไม่ทราบว่า มอร์ไซต์นะ ทางมันไม่เหมาะกับรถเก๋ง
กังกัน ECO
ไปค่ะ สถานที่จัดงานเข้าป่าค่ะ จากตัวเมืองถึงสถานที่จัดงานราว 30 นาที เข้าหมู่บ้านจากถนนน้ำตกขุนกรณ์ 3 กิโลเมตร ทางขรุขระ ต้นไม้ ภูเขารอบ สถานที่สวยงาม มีน้ำไหล อู้หูมาก
@Pangthong Eco - Homestay เชียงราย
@จองที่พักตั้งแคมป์ได้ มีห้องสัมนา
เครื่องเสียงโปรเจคเตอร์
....
กิจกรรมเริ่มตอน เวลา 10.19 น. ช้านิดหน่อย ครูเก๋ เดินเข้ามาพร้อมๆกับพี่ๆใส่เสื้อทีมสีชมพู น้องใหม่ทั้งสองทำหน้าเลิกลั่ก เต้นยืดเส้นค่ะ เริ่มหัวเราะแบบวอร์ม hoo hoo ha ha ha มันดูแปลกทั้งๆที่เมื่อเราเกิดมานอกจากร้องไห้ครั้งแรกในตอนเกิด หลังจากนั้นพวกเราก็เริ่มซ่อนน้ำตาไว้ใต้รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ แต่พอให้หัวเราะจากใจแบบท้องกระเพื่อมเรานั้นกลับเขินอายเขินอายเหลือเกิน
สองหน่อ มะระกับมะรู้ นั่งเกร็ง
เริ่มผ่อนคลายแล้วค่ะ
โยคะหัวเราะเป็นการออกกำลังกายสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการหัวเราะโดยสมัครใจเป็นเวลานาน โยคะประเภทนี้มีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่ว่าการหัวเราะโดยสมัครใจให้ประโยชน์ทางร่างกายและจิตใจที่คล้ายคลึงกันเช่นเดียวกับการหัวเราะที่เกิดขึ้นเอง โดยปกติจะทำกันเป็นกลุ่มโดยมีการสบตาและมีความสนุกสนานระหว่างผู้เข้าร่วม
โดยสมาชิกมีอยู่ทั่วโลกเลยนะคะ ครูเก๋ของพวกเราเป็นนักิจกกรรมหนึ่งเดียวที่ผลักดันในประเทศไทยค่ะ เท่ไปเลย:)
ต่อจากนั้นจึงเริ่มกิจกรรมอื่นๆเพื่อละลายพฤติกรรม เราทำตามเรื่อยๆจนถึงตรงนี้คงเล่าไม่ได้แล้วค่ะ รู้แต่ว่าเสียงหัวเราะของเราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป มันก้องมาจากช่องท้อง ดังมาจากหัวใจ นานมากๆเลยที่ไม่ได้ยิ้มหรือหัวเราะแบบหมดเปลือก หัวเราะแบบเต็มท้อง หัวเราะอร่อยแบบที่เขาพูดกัน สำหรับเราซึ่งพูดเก่งแต่แสดงออกไม่เก่งเลย นี่เป็นการเปิดร่างกาย เปิดหัวใจอีกขั้น hoo hoo hahaha
พี่ๆหัวเราะอร่อยจากใจ
ครูเก๋ใจดีและทำให้วันนี้หัวเราะดังลั่นป่า
#ก่อนจบกิจกรรมพวกเราเด็กใหม่เข้าร่วมกิจกรรมออกแบบการหัวเราะเพื่อแก้ปัญหาตัวเองทำให้ทราบว่าพี่ๆในกิจกรรมเกือบทั้งหมดกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพแบบไม่ธรรมดา และหัวใจนั้นก็เช่นกัน ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องมะเร็งในใจของคนรุ่นใหม่ เนื้อร้ายที่เรียกว่าความเครียด
จบกิจกรรม เวลา 12.40 น. พักรับประทานอาหารที่พี่ๆเตรียมมาทานร่วมกัน ยำสมุนไพร ขนมจีนน้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยา ผลไม้ กาแฟ (ต้องเตรียมมานะคะ)ส่วนเราไม่ได้เอามาค่ะ แฮ่
....
คุณจิตวี สุขประสงค์ออกแบบท่าหัวเราะไปทำงานบ้านไป
กิจกรรม การบำบัดด้วยเสียงหัวเราะและพลังงานจากธรรมชาติบำบัด ครั้งนี้เกิดจากการที่ คุณชูชีพ สุขประสงค์ผู้ป่วยมะเร็งระยะที่ 3 ผู้กำลังรักษาตัวจากโรคมะเร็งด้วยเสียงหัวเราะและคุณจิตวี สุขประสงค์ อดีตเจ้าหน้าที่พยาบาล ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์
ขอบพระคุณไมตรีจิตรนี้มากๆเลยค่ะ:)
กิจกรรมมีทุกๆวันที่ 5 ของทุกเดือน
ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 ค่ะ ต้องมาลองสักครั้งนะ
จะติดใจ ไม่มีใครตายเพราะหัวเราะ แต่มีผู้คนจำนวนมากที่ตายเพราะร้องไห้ นะคะ...
กดติดตามน้องมะระด้วยนะจ๊ะ ขอบคุณค่ะ :)
โปสเตอร์งานจ้า โทรจองเข้าร่วมกิจกรรมกันได้เลยนะ
โฆษณา