6 ก.ย. 2020 เวลา 01:29 • ประวัติศาสตร์
"เคย สงสัย ไหม?"
"ไอศกรีม แท่ง" ที่เรากินอยู่ในทุกวันนี้ มีที่มาที่ไป
อย่างไร และ "ไอติมแท่ง" ในประเทศไทย เกิดขึ้นตอนไหน และทำมาจากอะไรถึงนำมาสู่ปัจจุบันนี้ได้ เรามีคำตอบมาให้ทุกคนได้ทราบกัน.
บทที่ 5 "กำเนิด ไอติมแท่ง ในไทย"
ถ้าพูดถึง "ไอศกรีมแท่ง" ในไทย เริ่มมาจากสมัยรัชการที่ 4 เกิดจากการนำน้ำหวานใส่กับน้ำแข็ง จนในเวลาต่อมาได้พัฒนากลายเป็นไอติมหลอด ซึ่งถือว่าเป็น "ไอติมแท่ง" ยุคแรกๆ ของไทยเลยก็ได้
ในสมัยนั้นวิธีการทำ "ไอติมแท่ง" ในตอนนั้นคือ นำน้ำหวานใส่ลงไปในหลอดโดยผสมกับน้ำหวานหลายรสชาติ ขณะเดียวกันก็ได้ผสมสีลงไป ทั้งสีแดง สีส้ม สีเขียว สีดำ สีชา เพื่อความสวยงามแปลกใหม่ ทำให้เกิดความน่าสนใจต่อผู้คนในตอนนั้น
เวลาต่อมาก็ได้มีกลยุทธ์ทางการตลาดขึ้นมาใช้กันด้วย การแจกแถมโดยการนำสีแดง และสัญลักษณ์ ไปทาไว้ที่ไม้ไผ่ซึ่งใช้เป็นไม้เสียบไอติมหลอด และใครที่ซื้อไปได้ไม้เสียบที่มีสี หรือสัญลักษณ์ ก็จะนำไม้กลับ มาแลกไอติมหลอดฟรีอีก 1 อัน
ในการผลิต "ไอศกรีมแท่ง" ในประเทศไทย สมัยแรกๆ ยังคงเป็นอุตสาหกรรมภายในครัวเรือน ใครที่ทำอร่อยก็ทำขาย ใครมีหัวการค้าก็รับไปขายได้อีก ในเวลานั้นผู้คนส่วนมาก ก็ขายไอติม เป็นอาชีพหลัก เพราะเป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนมาก
ภาพ เด็กหลังสวน
ส่วนคนที่จะขาย "ไอติม" ในตอนนั้นเพียงแค่วางเงินมัดจำค่ากระติกใส่ไอติมและต้นทุนอีกเล็กน้อย ก็สามารถออกไปขายได้ทันที และต่อมาจากกระติกสะพายไหล่ ได้พัฒนาเป็นรถเข็นที่มีตู้เก็บความเย็น สามารถใส่ไอติมได้ครั้งละมาก ๆ เดินเข็นขายได้ทั้งวัน ต่อมาจึงได้พัฒนาเป็นซาเล้งหรือสามล้อถีบ แต่ช่วงแรกๆ ก็ยังมีคนใช้น้อยเพราะต้นทุนค่อนข้างสูงนั้นเอง
ทีนี้ทุกคนก็คงพอจะทราบกันแล้วใช่ไหม ว่า ไอติม แท่งในไทยมีมายังไง แล้วนะ ทีนี้ทุกคนก็จะได้กิน ไอติมแท่ง ได้อย่างอร่อยโดยไร้การสงสัย กันแล้ว
เราหวังว่าทุกคนจะสนุกกับการอ่านกันนะครับ
"เคย สงสัย ไหม?"
ขอขอบคุณอย่างยิ่ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา