8 ก.ย. 2020 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
รีวิว : การตัดแว่นครั้งแรก
สวัสดีค่ะทุกคน ใครที่กำลังอยากจะตัดแว่น แต่อยากรู้ข้อมูลเบื้องต้นก่อนมาทางนี้เลยค่ะ เราเพิ่งไปตัดแว่นมา อยากจะแชร์ประสบการณ์ให้ผู้ที่สนใจได้อ่านกันค่ะ ไม่รีรอละกัน เริ่มเลย
ขั้นแรก เราไม่เคยตัดแว่นเลย แต่เคยวัดสายตาดูเล่น ๆ เวลาที่เขามาวัดในมหาลัย และรู้สึกว่าตัวเองปวดตาค่ะ เวลาจ้องหน้าจอหรือต้องออกแดด เลยตัดสินใจว่าจะตัดแว่น
เราเริ่มจากการถามเพื่อนคนที่ใส่แว่นว่าเขาตัดแว่นที่ไหน ราคาเท่าไร ซึ่งเพื่อนก็ให้คำแนะนำสำหรับร้านของเพื่อนไป ที่สำคัญเพื่อนบอกว่าไปซื้อกรอบมาเอง แล้วไปตัดแค่เลนส์ เพราะกรอบที่ร้านบางทีเราอาจจะไม่ชอบ
พอเราถามเพื่อนหลาย ๆ คน ก็มารวบรวมว่า เฮ้ย เราเหมาะกับแบบไหนดี มีทักไปถามทางร้านด้วยว่ามีกรอบแบบไหนบ้าง ราคาเท่าไร รวมเลนส์เท่าไร
เราเก็บเงินตัดแว่นเองนะคะ เลยต้องรอเวลาที่เงินพร้อมนิดหน่อย พอเงินพร้อมเลยตัดสินใจไปตัด
เราตัดสินใจตัดแว่นท็อปเจริญค่ะ พอดีช่วงที่เราตัดมีโปรกรอบ+เลนส์บลูบล็อค ในราคา 1915 บาทค่ะ เรารู้สึกว่ามันถูกมาก และคิดว่าสายตาเราก็จ้องหน้าจอนาน น่าจะเหมาะกับเลนส์นี้ (หมายเหตุ : เลนส์บลูบล็อค คือ เลนส์ที่ช่วยกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอคอม หรือโทรศัพท์มือถือที่เราใช้บ่อย ๆ ในปัจจุบันนะคะ)
เราตัดสินใจเดินทางไปที่ร้าน ไปสอบถามพนักงานว่า มีกรอบแบบไหนบ้าง เราก็เลือก ๆ ดูกรอบ เจอกรอบที่ถูกใจ ลองสวมดู และตัดสินใจตัดเลยค่ะ
เราได้วัดสายตาโดยการให้อ่านตัวเลขค่ะ อ่านทั้งใช้ตา 2 ข้าง และข้างเดียว พี่เค้าก็จะถามว่าที่อ่านคือต้องเพ่งดูหรือดูปกติ ถามเกี่ยวกับการมองของเราในชีวิตประจำวันว่ามองเป็นยังไง เป็นมานานแค่ไหนแล้ว ทีนี้พี่เค้าก็จะให้ลองมองโดยมีเลนส์ค่ะ ให้เปรียบเทียบ 2 อัน ว่าแบบไหนที่ดีกว่าชัดกว่า (น่าจะเลือกที่เหมาะกับสายตาเราที่สุด) แล้วพี่เค้าก็ให้เราใส่แว่นที่มีเลนส์เดินดูค่ะ ว่าพื้นลอยไหม เวียนหัวไหม เราเองก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะปกติดี
ต่อไป พี่เค้าให้ลองสวมแว่นที่เราเลือกกรอบเองนั้นอีกรอบ ว่ามันพอดีกับหน้าเราไหม แน่นไปหรือเปล่า จะได้ปรับให้ เราก็มีปรับนิดหน่อยค่ะ
จากนั้น เราต้องรอเลนส์อีกประมาณ 7 วันค่ะ จริง ๆ ไม่ถึง 7 วันเลย แต่พี่เค้านัดเผื่อเวลาไว้ เราจ่ายเงินเป็นแบบมัดจำก่อน 1000 บาท พอได้แว่นถึงจะจ่ายในส่วนที่เหลือ สำหรับใครที่พร้อมจ่ายครั้งเดียวเลยก็สามารถจ่ายได้นะคะ
เราไปตัดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 พี่เค้าโทรมาให้ไปรับแว่นวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ไม่ถึงอาทิตย์จริง ๆ ค่ะ ใครที่สามารถรอได้ก็แนะนำ แต่ถ้าใครอยากได้แบบรวดเร็วลองพิจารณาดูอีกทีค่ะ
พอเราเข้าไปรับแว่น ก็ลองสวมดูอีกที และจ่ายเงินส่วนที่เหลือ เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ
สำหรับใครที่มองหาแว่นอยู่ ก็ลองพิจารณาดูนะคะ หวังว่าบทความของเราจะเป็นประโยชน์ และขอบคุณที่อ่านมาจนจบค่ะ
โฆษณา