7 ก.ย. 2020 เวลา 18:20 • ความคิดเห็น
ว่าที่ครูท้อ...ข้อสอบครูยากจนเกินไป !!
หลายวันมานี้ หลังจากที่มีการจัดสอบครูผู้ช่วยกันทั่วประเทศไป ก็มีเสียงบ่น และเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันระงมว่าข้อสอบยากเกินไปบ้างล่ะ เอาวิชาที่ไม่จำเป็นกับชีวิตการทำงานมาให้สอบบ้างล่ะ
ผมเห็นละก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรนักกับทัศนคติของว่าที่ครู หรือคนที่อยากจะมาเป็นครู แต่ดันออกมาคัดค้าน ต่อต้านการสอบภาษาอังกฤษ หลายคนถึงกับขอต่อรองลดเกณฑ์คะแนนภาษาอังกฤษลง
โดยอ้างกันว่า วิชาภาษาอังกฤษไม่ได้จำเป็นในชีวิตการเป็นครู เพราะตัวเองไม่ได้จบเอกอังกฤษ และไม่ได้จะเข้าไปเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ว่าเข้าไปนั่น แบบนี้เป็นทัศนคติที่ค่อนข้างแย่นะครับ
คนจะเป็นครูได้นั้นไม่ควรจะปฏิเสธวิชาใดวิชาหนึ่ง แล้วหาว่าไม่จำเป็นต่อชีวิตการทำงานของตนเอง โดยเฉพาะกับวิชาพื้นฐานอย่างภาษาอังกฤษ โลกสมัยนี้มันเป็นโลกที่ต้องหาความรู้จากภาษาอังกฤษ
เวลาความรู้ สาระ ข้อมูลชุดใหม่ๆมันเกิดขึ้น มันก็มักจะมาจากโลกภาษาอังกฤษนี้แหละ และคนเป็นครูที่มีความจำเป็นต้องพัฒนาตัวเองตลอดเพื่อให้เท่าทันเด็กๆ ก็ควรจะต้องมีทักษะวิชาภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน
ในระดับที่สื่อสารได้ อ่านเขียนได้อย่างมีความเข้าใจ ไม่ว่าตัวเองจะมีหน้าที่สอนวิชาอะไรก็ตาม ทักษะด้านภาษาเป็นสิ่งที่ครูจะละทิ้งไม่ได้ ไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษหรอก ภาษาไทยก็ไม่ควรทิ้ง
ครูบางคนเขียนภาษาไทยผิดๆถูกๆก็มีเยอะแยะ วิชาคณิตศาสตร์ก็เช่นกัน ครูจะมาบอกว่าคณิตศาสตร์ไม่จำเป็น เพราะตัวเองไม่ได้จะสอบเข้าไปสอนวิชาเลขไม่ได้ แบบนี้ไม่ถูก
คณิตศาสตร์มันก็วิชาพื้นฐานไม่น้อยไปกว่าวิชาภาษาอังกฤษ แถมเป็นทักษะสำคัญในชีวิตประจำวันด้วย คนจะเป็นครูได้จึงจำเป็นต้องมีความรู้ให้รอบด้านครบทุกวิชา คณิต วิทย์ อังกฤษ สังคม
ไม่ต้องรู้ลึกมากก็ได้ ขอแค่รู้ในระดับพื้นฐานประถมถึงมัธยมก็พอ ในต่างประเทศคนจะเป็นครูเขาก็ต้องมีทักษะความรู้ในกลุ่มวิชาหมวดพื้นฐานกันทั้งนั้น วิทย์ คณิต สังคม อังกฤษอะไรพวกนี้มันเป็น Core ของการเรียนการสอน
ข้อสอบยากก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เท่าทันข้อสอบสิครับ ไม่ใช่มานั่งคร่ำครวญบอกว่าข้อสอบยากจนเกินไป หรือมาโวยวาย ผลสอบออกมาวันก่อนนี้ก็มีคนสอบติดกันเยอะแยะ ไม่เห็นมีปัญหาอะไรนี่ครับ
ถ้าข้อสอบมันมีปัญหาจริงๆ หรือยากเกินไปจริงๆ คนก็ต้องสอบตกกันทั้งประเทศไปแล้วสิ นี่ยังมีคนสอบติดครบถ้วนตามโควต้าอยู่เลย ไม่ได้มีภาวะสะดุดอะไรแม้แต่น้อย
ปัญหาของการสอบครั้งนี้จริงๆน่าจะอยู่ที่การจัดสรรเวลาในการทำข้อสอบมากกว่า เห็นหลายๆท่านที่บ่นก็บ่นเรื่องเวลากันเยอะ แสดงว่ามันมีช่องโหว่ด้านการบริหารเวลาของทางฝ่ายที่จัดสอบ
1
ตรงนี้ถ้าพิสูจน์กันได้ว่ามันเป็นปัญหา ปีถัดๆไปก็ให้จัดแจงแก้ซะให้เรียบร้อย แต่เรื่องตัวเนื้อหา หรือความยากง่ายของข้อสอบนั้นอย่าไปพยายามทำให้มันง่ายกว่านี้ หรือตัดทอนเนื้อหาใดส่วนหนึ่งออกไปเลย
ข้อสอบยากน่ะดีแล้ว มันช่วยคัดคุณภาพข้าราชการครูครับ ถ้าเอาแต่ข้อสอบง่ายๆคนไม่มีคุณภาพก็สอบเข้ามาได้เยอะสิ ยากๆน่ะมันมีข้อดี ช่วยให้ระบบสามารถคัดคนเก่งๆ หัวกะทิเข้ามาได้มากกว่า
ผมอยากให้มองเรื่องข้อสอบยากนี้เป็นคุณมากกว่าโทษนะครับ คนที่บ่นเรื่องวิชาคณิต หรือภาษานี้จริงๆน่าจะลองทบทวนดูก่อนว่าตัวเองพลาดตรงไหน พลาดได้อย่างไร แล้วทำไมเพื่อนๆคนอื่นถึงสามารถสอบผ่านกันได้
โฆษณา