14 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • การตลาด
ทฤษฎีว่าด้วยการ ‘สมปรารถนาแห่งคำทำนายของตน’(Self-fulfilling Prophecy) 😇
ในทางจิตวิทยา การที่เรามีความเชื่อผิดๆบางอย่าง แล้วทำให้เกิดเหตุการณ์ตามความเชื่อผิดๆนั้นๆ มีศัพท์เรียกว่า ‘Self-Fulfilling Prophecy’
ตัวอย่างเช่น
เคยมีการทดลองโดย ม.ฮาร์วาร์ด ด้วยการทำให้เด็กประถมทำข้อสอบวัดเชาวน์ปัญญา จากนั้นก็’สุ่ม’เอาเด็กจำนวนหนึ่งไปบอกครูว่า เด็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความฉลาดเหนือกว่ากลุ่มอื่น
ผ่านไป 6 เดือน เมื่อกลับไปทำบททดสอบอีกครั้ง พบว่า ในขณะที่เด็กคนอื่นๆได้คะแนนเท่าเดิม เด็กกลุ่มนี้ กลับได้คะแนนเพิ่มขึ้นจริงๆ🎯
ซึ่งเหตุผลก็เพราะ พอคุณครูเชื่อว่าเด็กเก่ง ก็เลยปรับวิธีการแสดงออกเป็นอีกแบบ เช่น ให้เด็กๆเป็นผู้ช่วยสอน ยกย่องเมื่อทำงานสำเร็จ และให้ความใส่ใจมากขึ้น🥳
หรืออย่าง การทดลองของโอเบอร์แลนเดอร์ (Oberlander) แห่ง Metropolitan Life Insurance Company ที่พบว่า การเรียกพนักงานขายธรรมดา ว่าเป็น Superstaff ส่งผลให้ พวกเขาทำงานได้ ทะลุเกินเป้าที่ตั้งไว้
ซึ่งผู้ทดลองได้อธิบายว่า พนักงานในกลุ่ม Superstaff มีความรู้สึกว่า ตนเองมีภาพลักษณ์ของคนทำงานเก่ง เลยต้องพยายามขายให้ได้มากขึ้น
จากการทดลองต่างๆ น่าจะทำให้เห็นว่า ‘อำนาจแห่งความคาดหวัง’ นั้นมีอยู่จริง และการที่คนเราคาดหวังอะไรกับใคร มักจะทำให้ผู้นั้นทำได้ตามความคาดหวังนั้น 🍀
รู้แบบนี้แล้ว ลองนำเทคนิคนี้ ไปปรับใช้กันได้น้า ไม่ว่าจะเป็น ลูกๆ ทีมงาน หรือคนในครอบครัว...อย่างน้อยๆ การที่เรามองใครในแง่ดี ก็จะช่วยให้คนๆนั้น (รวมถึงเราด้วย) มีความสุขมากขึ้นอีกด้วยค่า ❤️
Much love
Tip
#DigitalTips #การตลาดออนไลน์ #inspiration
โฆษณา