8 ก.ย. 2020 เวลา 12:09 • การเมือง
จีน-อินเดียเปิดฉากยิงกันแล้ว (ยิงขึ้นฟ้า) !!
สัปดาห์ที่ผ่านมาทหารอินเดียกับทหารจีนเพิ่งจะกลับมาปะทะตะลุมบอนใส่กันอีกครั้งในรอบ 2 เดือน จนมีทหารฝั่งอินเดียเสียชีวิตไป 1 คน เป็นทหารเชื้อชาติธิเบต
โดยทั้งสองฝั่งนั้นต่างก็อ้างขึ้นมาว่าอีกฝ่ายหนึ่งเป็นคนที่เริ่มก่อนโดยที่ไม่มีใครยอมใคร ฝ่ายอินเดียก็อ้างว่าจีนเป็นฝ่ายผิด ส่วนทหารฝั่งจีนก็อ้างว่าทหารอินเดียเป็นฝ่ายผิด
เรียกได้ว่าการส่งทูตไปเจรจากันในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมานี้ แทบไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือคลี่คลายลงไปในทิศทางบวกได้เลย ทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันว่าตัวเองถูกทั้งคู่
นักการทูตของจีนก็ออกมาประณามอินเดีย คนในรัฐบาลอินเดียก็ออกมาแลกหมัดประณามจีนกันบนโลกออนไลน์กันอย่างมาราธอนเรื่อยๆ ซึ่งรัฐบาลของ Narendra Modi ก็ดูท่าทางจะไม่ยอมุถอยให้จีนง่ายๆ
ล่าสุดในวันนี้นะครับมีข่าวด่วนรายงานมาจากทางชายแดนจีน-อินเดีย ณ บรืเวณใกล้หุบเขากัลวานแล้ว ว่าเกิดเสียงปืนยิงขึ้นอย่าวสนั่นบนหุบเขา จนผู้สังเกตการณ์ที่อยู่ใกล้ๆถึงกับหวาดระแวง
ว่าจีนกับอินเดียจะเปิดฉากรบกันอย่างจริงจังโดยใช้อาวุธสงครามใส่กัน (ก่อนหน้านี้ที่ว่าตะลุมบอนกันจนทหารอินเดียตายไป 20 ศพนั้นแค่เป็นการยกพวกตีกันแล้วใช้ไม้กระบองฝังตะปูไล่ตีหัวกันเฉยๆ)
เพราะถ้าหากจีนกับอินเดียรบกันบนหุบเขานั้นด้วยอาวุธสงครามกันจริงๆ จะต้องมีทั้งรถถัง ขีปนาวุธ ระเบิด เครื่องบินขับไล่บืนวนไปวนมาจนอาจกระทบวิถีชีวิตของผู้คนและสภาพแวดล้อมบริเวณใกล้เคียงได้
โดยตั้งแต่มีเสียงปืนดังขึ้นนั้น ทางโฆษกรัฐบาลจีนก็รีบฉวยโอกาสออกมาแถลงข่าวทันที แล้วชี้แจงว่าทหารอินเดียได้พยายามรุกล้ำเข้ามาภายในเขตแดนของประเทศจีน
แล้วมีการพยายามจะยิงปืนเข้ามาขู่ทหารของจีน ทำให้จีนต้องประกาศขู่อินเดียกลับว่าจะนำมาตรการตอบโต้ (countermeasure) ออกมาใช้ป้องปรามไม่ให้อินเดียมีพฤติกรรมเหิมเกริม
ซึ่งหลังจากที่โฆษกของรัฐบาลจีนออกมาแถลงกล่าวหาอินเดียวันนี้ ทางการอินเดียก็ออกมาปฏิเสธทันทีว่าทางอินเดียไม่ได้รุกล้ำหรือยิงปืนเข้าไปแต่อย่างใด และทางอินเดียยังอ้างขึ้นมาด้วยว่าทางการจีนเป็นฝ่ายยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ทหารอินเดียก่อน
ทางอินเดียย้ำว่าอินเดียไม่ได้มีเจตนาหรือแสดงออกในการจะรุกล้ำใดๆไปทางจีน ไม่เคยแม้แต่จะหันปืนไปหาทหารจีน แต่อยู่ๆทหารจีนก็ยิงปืนขึ้นฟ้าไปหลายนัด สร้างความตระหนกให้แก่ทหารอินเดียเป็นอย่างมาก
ถ้าเรื่องการยิงปืนที่อินเดียอ้างถึงนี้เป็นเรื่องจริง ก็จะเท่ากับว่าความขัดแย้งและความตึงเครียดในครั้งนี้กำลังพัฒนาไปถึงยังจุดที่ทวีความรุนแรงออกไปมากขึ้น เพราะพวกเขาไม่ได้ใช้อาวุธปืนยิงกันมาเกือบ 50 ปีแล้วภายในพื้นที่แห่งนี้
นอกจากนี้ทางจีนยังเรียกร้องให้อินเดียทำการควบคุม ดูแลกำลังทหารของตัวเองให้อยู่ในร่องรอยไม่ออกมายิงปืนมั่วอีกด้วย (จีนพยายามที่จะยัดเยียดว่าอินเดียคือคนเปิดฉากยิงให้ได้)
ส่วนสาเหตุที่มีความตึงเครียดเกืดขึ้นจนถึงขั้นจะยิงกันนี้ ยังไม่มีความแน่ชัดในรายละเอียดมากนัก แต่ความเป็นไปได้ขั้นพื้นฐานที่สุดก็คือ เมื่อวันก่อนมันมีประเด็นเรื่องการแอบลักพาตัวทหารอินเดียเกืดขึ้น
ที่รัฐบาลอินเดียกล่าวหาว่ารัฐบาลจีนได้แอบบุกรุกเข้ามาในเขตแดนพิพาท แล้วอุ้มทหารอินเดียจำนวน 5 นายไปคุมขังไว้ในคุกลับ ซึ่งอินเดียก็ประณามจีนในส่วนนี้ ก็เลยเป็นไปได้ว่าจุดนี้อาจจะเป็นชนวนที่ทำให้ความขัดแย้งมันตึงมากขึ้นครับ
โฆษณา