9 ก.ย. 2020 เวลา 05:07 • ข่าว
#AstraZenecaประกาศพักการทดลองวัคซีนCovid
#พบอาสาสมัครมีอาการป่วยไม่ทราบสาเหตุ
เครดิตภาพ India Express
กรี๊ดหนักมาก เมื่อ AstraZeneca บริษัทยายักษ์ใหญ่ ที่กำลังพัฒนาวัคซีน Covid-19 ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 วัคซีนที่เข้าสู่ช่วงปลายของเฟสสุดท้ายในการทดลองกับมนุษย์แล้ว เกิดติดปัญหาใหญ่ เมื่อพบอาสาสมัคร 1 คนในอังกฤษ เกิดอาการป่วย หลังจากได้รับวัคซีนโดยไม่ทราบสาเหตุ
เครดิตภาพ France 24
นักวิจัยด้านวัคซีนได้ให้ความเห็นว่า ในขั้นตอนการทดลอง อาจพบกลุ่มตัวอย่าง ที่มีอาการต้านยา หรือ รู้สึกไม่สบายบ้าง และต้องแยกตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าเกิดจากอะไร
แต่ตราบใดที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ การทดลองก็จำเป็นต้องหยุดพักไว้ก่อน และก็อาจทำให้การผลิตวัคซีนต้องเลื่อนออกไปจนกว่าจะทราบที่มา เพื่อความปลอดภัย
ทันทีที่มีข่าวว่า AstraZeneca ต้องระงับการทดลองวัคซีนชั่วคราว หุ้นก็ร่วงลงกว่า 6% ทันที ก่อนที่จะขึ้นมาได้เล็กน้อยก่อนช่วงปิดตลาด
เครดิตภาพ TIF
วัคซีน Covid-19 ของ Astrazeneca นับเป็นวัคซีนที่ได้รับการจับตามองมากที่สุด เนื่องจากเข้าสู่กระบวนการทดลอง Phase สุดท้ายแล้ว และได้รับทุนสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก รัฐบาลของทรัมพ์ ภายใต้นโยบาย Operation Warp Speed เพื่อเร่งให้มีวัคซีนออกมาให้ทันภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้
โดยที่ทาง Astrazeneca จะต้องส่งมอบวัคซีนที่ผลิตได้ชุดแรกกว่า 300 ล้านโดส ให้กับสหรัฐก่อน ในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่
เครดิตภาพ Business Insider
แต่หากขั้นตอนการทดลองวัคซีนของ Astrazeneca เกิดปัญหาติดขัด ที่ทำให้ต้องหยุดพักการทดลองออกไปอย่างไม่รู้กำหนด ท่านเสี่ยทรัมพ์ ก็จะร้อนๆ หนาวๆ หน่อย เพราะนี่เป็นผลงานช่วงท้ายๆก่อนการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐสมัยหน้าของแกแล้ว ที่ฝากความหวังไว้ค่อนข้างเยอะ
แต่ผู้เชี่ยวชาญ และหัวหนัาศูนย์ ศบค สหรัฐ อย่าง ดร. แอนโธนี ฟาวซี ก็เคยออกมาเตือนว่า อย่าไปตั้งความหวังไว้กับวัคซีนมาก เพราะการจะพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จ 1 ตัว ไม่ใช่เรื่องง่าย และอาจมีปัญหาติดขัด ที่ต้องพับการทดลอง กลับไปนับหนึ่งใหม่ได้ตลอดเวลา
ยังไงก็ขอให้กลับมาทดลองใหม่ให้สำเร็จได้ในเร็วๆนี้นะค้า ลุ้นกันหนักมาก เพราะคนจบ Covid ไม่จบ มาหลายระลอกเหลือเกิน ตั้งการ์ดรับอย่างเดียว ไม่น่าจะไหวหล่ะค่า
แหล่งข้อมูล
โฆษณา