9 ก.ย. 2020 เวลา 10:27 • ข่าว
ถ้าคุณมีเงินมากพอและสนใจจะมาตั้งถิ่นฐานในบ้านเรา พร้อมเงินเพื่อมาเริ่มชีวิตใหม่ ด้วยวีซ่าระดับทอง งบประมาณ80ล้านบาท แลกกับการเปลี่ยนสัญชาติหรือการซื้ออสังหารฯ ซึ่งในฐานะประชากรของสมาชิกEUเอกสารหนังสือเดินทางเข้าออกในยุโรปมากกว่า20ประเทศ รวมทั้งเยอรมันหรือฝรั่งเศสก็ได้ น่าสนใจมัยละแต่นี้คือความฝันของคนจีนที่ร่ำรวย และพร้อมจะไปตั้งรกรากใหม่ในประเทศที่มีอิสระภาพในการใช้ชีวิต และใครบ้างที่เลือกจะเดินทางสายนี้
cr:NTDNEWS
นักธุรกิจที่รวยติดอันดับโลกมีการวางแผนอนาคตสร้างโอกาสในชีวิตไว้หลายรูปแบบการลงทุนในประเทศด้อยพัฒนาหรือการใช้หนังสือเดินทางแบบอภิสิทธิ์ชน เพื่อเปิดช่องทางให้ตัวเองในอนาคต
1
คนเหล่านี้คือใครบ้าง ส่วนใหญ่มักจะไม่เปิดเผยชื่อจนกว่าจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่สามารถปกปิดได้ กรณีนักโทษการเมืองหรือมีหมายจับในประเทศต้นทางและประเทศปลายทางคือสเปน โปรตุเกส กรีซ มอลต้า
มีการเปิดเผยข้อมูลจาก สนธิสัญญาไซปรัสพบว่า ระหว่างปี 2560-2562มีคนจีนที่มาขอสัญชาติในแถบยุโรปใต้มากถึง1ใน3
ของทั้งหมด
การมีช่องทางใหม่ที่เพิ่มโอกาสให้คนที่มีเงินชาวจีน หนีจากประเทศคือการโผบินหนีให้พ้น จากกรงที่ขังไว้ และการที่จะนำพาตัวเองให้มีอิสระคือความฝันที่ฝั่งรากลึกกับบรรดาชาวจีนที่อยู่ใต้เงามืดของการบริหารประเทศด้วยคณะคอมมิวนิสต์ ที่ต้องเผชิญกับการปกครองที่ออกคำสั่งและการห้ามฝ่าฝืน ความจริงที่มาจากพรรคต้องเชื่อมากกว่าความจริงที่ต่างก็รับรู้แต่ห้ามพูด
ความต้องการหรือจุดมุ่งหมายนี้คงทำได้เฉพาะพวกที่ร่ำรวยและมีอำนาจล้นฟ้าที่หาทางรอดด้วยอำนาจมืด ไม่บอกใครและไม่มีใครกล้าบอก
ก็ไม่พ้นมหาเศรษฐีทั้งหลายและที่จะพูดถึงคือมหาเศรษฐีของจีนโดยเฉพาะกลุ่มสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เริ่มจะมีการปรากฏเป็นข่าวลือหรือเมื่อมีการขัดแย้งกันเองก็อาจถูกเปิดโปงจากรัฐบาลจีน หรือจากศัตรูฝ่ายตรงข้ามที่พยายามจะเปิดเผยเพื่อทำลาย หรือการขุดค้นข้อมูลเพื่อใช้เป็นหลักฐานมามัดตัว
cr:NTDNEWS
ข่าวมูลที่ถูกเปิดเผยจากรัฐบาลไซปรัสถึงจำนวนผู้ขอสิทธิ์หนังสือเดินทางทองหรือวีซ่าทอง หนึ่งในสามคือมหาเศรษฐีจากประเทศจีน หนึ่งในแปดรายที่ถูกเปิดเผยชื่อคือนางYang Huiyang ซึ่งรวยเป็นอันดับหกของเอเชีย จากการทำอสังหาริมทรัพย์ จากการเปิดเผยของนิตยสารForbes และนอกจากนี้ยังพบว่ามีชื่อของคณะกรรมการพรรคฯซึ่งเป็นCEOธนาคารของจีนและฮ่องกงที่ได้ขอเปลี่ยนสัญชาติแต่ต้องปกปิดเพราะผิดกฏของคณะคอมมิวนิสต์ที่ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนสัญชาติ
cr:NTDNEWS
เมื่อคนจีนมีเงินและโอกาสที่จะหนีออกจากจีนมากขึ้น ประเทศเป้าหมายจะเป็นที่ใดอาจขึ้นกับเม็ดเงินที่มี ในช่วงการระบาดโควิด-19อาจกลายเป็นโอกาสที่แต่ละประเทศพยายามสร้างรายได้ให้กับตัวเองและประเทศ
อาจกลายเป็นช่องทางการอพยพครั้งใหญ่ของคนที่ต้องการหนีภัยและอะไรจะเกิดขึ้น หรือโควิด-19มาช่วยยับยั้งไม่ให้การอพยพเกิดขึ้น จากภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศจีนหลายๆจุด หรือจากภัยการเมืองของประเทศจีนและสิ่งที่สามารถทำได้เมื่อมีเงิน อาจทำให้เราคาดเดา สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ได้ยาก
ไทยแลนด์จะออกวีซ่าทองมาใช้ คิดดีทำดี จะช่วยเหลือประเทศให้ร่ำรวยเพราะรับคนรวยแต่ขณะเดียวกันก็จะปล่อยให้คนเข้าเมืองโดยไม่ต้องใช้วีซ่ากับบางประเทศ ที่เคยมีสถิติการท่องเที่ยวและเดินทางในช่วงที่ผ่านมา แต่ในสถานการณ์ที่ความยากลำบากของโควิด-19อาจมีคนที่หาช่องทางทำมาหากินมากกว่าที่จะมาเที่ยวเล่น แฝงมาได้ก็คิดกันเยอะๆไว้
และสำหรับประเทศไทย เราอนุญาต เพราะเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เราก็อนุมัติให้คุณผ่านเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เพราะเราหวังว่าจะทำเหมือนกับญี่ปุ่นที่อนุญาตให้คนไทยไปหว่านเงินเล่นที่ญี่ปุ่น เราก็ต้องการให้คนจีนและคนอินเดียที่รวยๆมาเที่ยวบ้านเรา
แต่ว่า ถ้ามีคนที่แฝงมาในรูปนักท่องเที่ยวแต่ไม่ได้รวยมากต้องการหนีความลำบากแล้วมาตั้งรกรากในประเทศไทย แต่ไม่ได้มาแบบ วีซ่าระดับ ทอง ที่ต้องใช้เงินถึง 80 ล้านบาทแลกมา ว่าแต่เราจะแยกได้หรือเปล่านะ แค่สงสัย คนไทยจะถูกเบียดให้ตกงานมากขึ้นหรือเปล่าเพราะไม่ได้คิดจะมาเที่ยวแต่จะมาอาศัยตลอดไป
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา