9 ก.ย. 2020 เวลา 16:45 • ท่องเที่ยว
Turkey EP.3
กพ. Günaydın Canakkale ตื่นเช้ามาก ในวันที่อากาศเย็นมาก
ไกด์บอกเราต้องนั่งรถไกลมาก ให้ไปหลับต่อบนรถ รถจะออกจาก รร. 7:30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย 4 ชม.
มึดตึ๊ดตื๋อ ทำไมมันมึดตึ๊ดตื๋อ
เอ๊ะ! เราดูเวลาผิดรึป่าวเนี่ยะ สักพักทุกคนทยอยกันลงมา ล้อหมุนตรงเวลาเป๊ะ!! กว่าจะได้เห็นพระอาทิตย์ก็ปาเข้าไป 8 โมงกว่า
เช้านี้ นั่งรถเกือบ 3 ชม. ถึงได้ลงไปยืดเส้น ยืดสาย ริมถนน ชมวิว ดูต้นมะกอก
เกร๋ไปอีกแบบ..."มะกอก" เป็นพืชเศรษฐกิจ และผลิตผลหลักของตุรกี ที่เค้านำไปแปรรูป เป็นน้ำมันมะกอกที่ขึ้นชื่อที่สุด สบู่ ครีม น้ำหอม ยาสระผม บราๆๆๆ
ผลิตภัณฑ์แต่ละอย่าง ที่น่าสนใจทั้งนั้น แต่คิดแล้วว่าแบกไม่ไหวแน่ๆ เพราะน้ำหนักมันต้องเกินกว่าที่สายการบินกำหนด เพราะเราใช้สายการบินเตอร์กิส แอร์ไลน์ เค้าให้แค่ 20 กิโล เชอะ!!!!ไม่ซื้อ ไม่ช้อปก็ได้ ฉันหยิ่ง แต่จริงๆก็อดใจไม่ไหว ฉันกวาดสบู่ กวาดครีมทาผิว กลับมาเพียบ
วันนี้...จุดหมายของเราอยู่ที่เพอร์กามัม (Pergamum)
จากชานัคคาเล่มา หลับไป สองยก จนในที่สุดก็มาถึง เพอร์กามัม (Pergamum) ชุมชนของกรีกสมัยโบร่ำ โบราณ ต่อมาก็ยกให้กับโรมัน ฟังดูเอ้ย ทำไมยกกันให้ง่ายจัง เมืองนี้เป็นอีกเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกแห่งของตุรกี
อึ๋ม...ม ดีจังได้มาดูมรดกโลกอีกแล้ว แต่เสียดายที่อิชั้นไม่มีโอกาสได้เดินขึ้นไปชมเมืองเก่าที่เป็นศูนย์กลางทางด้านบน ได้แค่ดูบ้านเรือน ชุมชนดั้งเดิมในหมู่บ้านด้านล่างเท่านั้น แค่เดินชมเรื่อยๆ ก็ได้เห็นสถาปัตยกรรม เก่าแก่ ดั้งเดิม
บ้านเรือน สีสันสวยสด ฟ้า เหลือง ส้ม เขียว ปัจจุบันคนตุรกีก็ยังอาศัยอยู่จริง ถนนแคบๆ ประหนึ่งถนนคนเดิน แถมมีโค้งหักศอกชันๆ ขับกันได้ยังไงเนี่ยะ??? ...ปู้ดป๊าด โอ้วพระเจ้าจอร์ช!!!! มันยอดมาก ไม่มีชะลอ ลองให้อิชั้นขับ ไม่ต้องกินเหล้า รถก็โดนถากตั้งแต่โค้งแรก 555
ลงมาจากหมู่บ้านขอชมตลาดกันสักหน่อย ผัก ผลไม้สด ที่นี่...เขาไม่ใช้สารเคมีในการปลูก สามารถพูดได้ว่า ออแกนิค 100% โดยไม่ต้องมีเครื่องหมายใดๆใรการการันตีด้วยค่ะ ไกด์กล่าว
สักพักสายตาไปปะทะของกิน เอ้ย!!! นั้นมันอะไรอ่ะ เลยถามคนขาย คนขายบอก camel sauage อั้ยยะ!!!ไหนๆ ขอลองหน่อย เพราะได้กลิ่นหอมๆโชยมา ไม่ใช่เนื้อวัวก็กินได้หมด ลองชิมไปชิ้นเล็กๆ เอ้ย!!! อร่อยอ่ะ หอม หวานนิดๆ มันหน่อยๆ รสชาติใช้ได้เลย แต่ไม่ซื้อดีกว่า เพราะถ้าเอากลับมาเมืองไทย คนที่บ้านถ้ารู้ว่าเป็นเนื้ออูฐ ดิฉันอาจต้องทานคนเดียว
จุดหมายต่อไป คือเมืองอิซมาร์ (Izmar ) เมืองดั้งเดิมที่เป็นของออตโตมัน สภาพบ้านเรือนยังคงเป็นแบบเก่าแก่ และดั้งเดิม ในทุกวันนี้ เค้าก็ยังคงอยู่อาศัย และขายของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มมาดังนั้นสิ่งที่เห็นก็จะมีร้านกาแฟเก๋ๆ ร้านอาหารชิคๆ เต็มไปหมดไว้ต้อนรับนักท่องที่ยว ลักษณะบ้าน และชุมชนของที่นี่ จะต่างจากบ้านของชุมชนกรีก ที่ยกให้โรมัน บ้านที่อยู่บนภูเขา ไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย นี่ก็หนาวๆ ชื้นๆ มันสดชื่นดีจัง เดินขึ้นเขา มันเพลิน ไม่เหนื่อยเลย แต่กลัวแค่จะซู่มซ่ามไถลล้ม เหอะๆ แต่ก็รอดมาได้
ได้เวลานัด ล้อหมุน เพื่อกลับเข้าโรงแรมมาดูพระอาทืตย์ตกดิน ที่ทะเล อิเจี้ยนเมืองคุซาดาซี (Kusadasi)
ว่าแล้วก็เก็บภาพมาฝาก FC
ราตรีสวัสดิ์ ที่อุณหภูมิ 3c
โฆษณา