20 ก.ย. 2020 เวลา 02:30 • ความคิดเห็น
9 อย่างที่ควรทำก่อนนอน ถ้าคุณอยากนอนหลับอย่างสนิทและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในวันถัดไป
การ "นอน" นั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆอย่างหนึ่งในชีวิตของเราเลยก็ว่าได้ หรือแม้กระทั่งเราใช้เวลาไปถึง 1 ใน 3 ของทั้งชีวิตเราไปกับ การ "นอน"
ดังนั้น การ "นอน" มีความสำคัญมากขนาดนี้ แต่ทำไมเราถึงไม่ให้ความสำคัญกับการ "นอน" ล่ะ
ประโยชน์หรือข้อดีของการนอนนั้นเราต่างก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ผมขอไม่พูดถึงในบทนี้ละกันครับ แต่...
1
"ประสิทธิภาพ" ในการนอนนั้นก็มีความไม่แพ้กัน ถ้าใครที่อยู่ในวัยเรียนหรือวัยทำงาน เคยสงสัยกันไหมครับว่า
ทำไม? คนที่นอนน้อยแค่ 4-5 ชั่วโมงเขามีประสิทธิภาพในการทำงาน การเรียนรู้ได้มาก (แต่ผมไม่ได้บอกว่าให้ทุกๆคนนอนน้อยกันนะครับ)
ทำไม? คนบางคนนอนตั้ง 8-9 ชั่วโมง กลับมีประสิทธิภาพในการทำงานและการเรียนรู้นั้นต่ำกว่าคนที่นอนน้อยสะอีก
วันนี้ผมจะมาบอกถึง 9 อย่างที่ควรทำก่อนนอนถ้าอยากเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการเรียนรู้ในวันถัดไป
.
1. Turn Screens Off at Least One Hour Before Bed : ปิดหน้าจอทุกอย่าง ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรศัพท์หรือทีวี ให้ปิดหรือไม่ควรเล่นมันก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลายๆคนเปิดทีวีทิ้งไว้แล้วเผลอหลับ หรือ อาจจะเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนแล้วเผลอเอาไว้ข้างๆหัว
ข้อนี้กำลังจะบอกอะไรเรา ข้อนี้บอกว่า การที่เราเปิดโทรศัพท์หรือทีวีทิ้งไว้แล้วนอนจะทำให้ สมองของเราไม่ได้พักผ่อน เพราะว่า การเปิดทีวีนั้น ถึงเราจะหลับแต่หูของเรายังได้ยินเสียงทีวีส่งผลให้สมองของเรายังทำงานอยู่หรือแม้แต่คลื่นของโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้ๆหัวเรา ยังจะไปรบกวนการพักผ่อนของสมองเรา ทำให้สมองของเราไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ทำให้คุณตื่นมารู้สึกปวดหัว หรือไม่สดชื่น และจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวของเราด้วย
2. Read for at Least Ten Minutes : อ่านหนังสือก่อนเข้านอน อย่างน้อย 10 นาที
ข้อนี่ต่อจากข้อเมื่อกี้เลยครับ หลายๆคนอาจจะถามว่า ถ้าไมให้ดูทีวีหรือเล่นมือถือก่อนเข้านอนเเล้วจะทำอะไรหล่ะ? คำตอบคือ อ่านหนังสือครับ เเละข้อนี้เน้นย้ำว่า ต้องเป็นหนังสือที่เป็นกระดาษ ไม่ใช่เป็น E-Book ด้วย ตอนที่เราเริ่มอ่านหนังสือก่อนเข้านอนจะทำให้จิตใจเราสงบ,ผ่อนคลายและทำให้หลับได้ง่ายขึ้นและสบายขึ้น และจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น สดชื่นขึ้น ในตอนตื่นนอนอีกด้วย
3
3. Avoid Food and Drinks at Least Two Hours Before Bedtime : งดทานอาหารหรือเครื่องดื่ม (ยกเว้นน้ำเปล่า) ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
ข้อนี้อาจจะไม่ใช่ทุกอย่างเลยที่เราไม่ควรงดกินก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่งโมง แต่อาหารหรือเครื่องดื่มบางอย่างเราก็สามารถทานก่อนเข้านอนได้โดยที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา อย่างเช่น โยเกิร์ต น้ำผลไม้ นม ฯลฯ ตอนที่ร่างกายเราพักผ่อน เราไม่ควรจะเอาแครรอรี่หรือไขมันเข้าสู่ร่างกาย หรือถ้าเรากินอาหารแล้วเข้านอนเลยทันที มันจะส่งผลให้เรานอนหลับยากขึ้น นอนไม่สบาย และเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อนอีกด้วย
1
4. Listen to Ambient Music : ฟังเพลงแอมเบียนต์
ข้อนี้แนะนำให้ฟังเพลงแนว แอมเบียนต์ก่อนนอน เพลงแอมเบียนต์เป็นเพลงที่เน้นในเรื่องของเสียงมากกว่าตัวโน๊ต เน้นบรรยากาศและสภาพเเวดล้อมในธรรมชาติ การฟังเพลงแอมเบียนต์ก่อนนอนจะทำให้จิตใจและร่างกายของเราผ่อนคลายและหลับสบายขึ้น
2
5. Take a Warm Bath : อาบน้ำอุ่น
การอาบน้ำอุ่นก่อนนอน (ไม่ร้อนจนเกินไป) จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกผ่อนคลายขึ้นและหลับสบายได้มากขึ้น
6. Meditate : นั่งสมาธิ
ข้อนี้อาจจะเป็นข้อที่ทำยากที่สุดสำหรับใครหลายๆคน การนั่งสมาธิก่อนนอนมีข้อดีหลายอย่าง เพราะมันจะทำให้จิตใจของเราสงบและผ่อนคลายมากขึ้น คล้ายๆกับข้อ 4
7. Write in a Journal : เขียนบันทึก
การเขียนบันทึกก่อนนอนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ใช้เวลาก่อนเข้านอนเขียนสัก 2-3 นาทีในการเขียน หลายคนคิดว่าแล้วจะเขียนอะไรล่ะ ? ให้เขียนสิ่งที่เราขอบคุณในวันนี้ครับ เขียนอะไรก็ได้สัก 2 อย่าง เช่น ขอบคุณที่ตัวเองตั้งใจทำงาน , ขอบคุณที่ตัวเองเจอเรื่องหงุดหงิดแล้วบอกว่า ช่างมัน!
ถ้าเขียนไปเรื่อยๆอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 4-5 อย่างก็ได้แล้วแต่สะดวกครับ ข้อนี้จะทำให้เรารู้ว่าในวันหนึ่งวันที่ผ่านมาของเราเป็นยังไงบ้าง ชีวิต จิตใจของเรามีความสุขไหมและเป็นการทำให้ตัวเองมีความสุขและผ่อนคลายก่อนนอนด้วย
หรือถ้าใครมีเวลาก่อนนอนอีกสักนิดอาจจะเขียนเพิ่มด้วย คือ To do list ที่จะทำในวันพรุ่งนี้ก็ได้ครับ เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้เลย เพื่อที่ในรุ่งขึ้นเราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาคิดว่า วันนี้เราจะทำอะไรบ้าง เราจะต้องไปนู้นไปนี้ ทำให้เราทำงานในวันต่อไปได้เร็วขึ้นและมีใช้เวลาได้ประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
8. Turn Out All the Lights : ปิดไฟทั้งหมดทุกดวง
ข้อนี้บอกว่าให้ปิดไฟทั้งหมดทุกดวง ไม่ว่าจะเป็น เเสงจากหัวเตียง ทีวี โคมไฟ หรือแม้อะไรต่างๆ เพราะว่าถึงแม้จะมีเเสงนิดเดียวหลุดรอดออกมาสักนิด ถึงเเม้ว่าเราจะหลับตาก็ตาม แต่ดวงตาของเรายังเปิดรับเเสงไฟอ่อนๆนั้นอยู่ ดังนั้น เราจะต้องทำให้ห้องของเรามืดที่สุดเท่าที่จะมืดได้ก่อนนอน เพื่อให้อวัยวะของเราทุกส่วนของเราได้พักผ่อน และจะส่งผลให้การนอนหลับเรามีประสิทธิภาพดีขึ้น
9. Try to Go to Bed at the Same Time Every Night: พยายามเข้านอนให้ตรงเวลาทุกๆวัน
ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญมากที่สุด ถึงแม้ว่าเราจะทำทุกอย่างก่อนนอนจากข้างบน ไม่ว่าจะเป็น อาบน้ำอุ่น เขียนบันทึก ฟังเพลงก่อนนอนต่างๆ แต่หากเราไม่นอนให้ตรงเวลาทุกครั้ง ประสิทธิภาพของเราในวันถัดไปอาจจะลดลงได้หรือแม้แต่บางวันเราอาจจะถึงขั้นนอนไม่อิ่มเลยก็ได้ แต่การนอนให้ตรงเวลาทุกๆวันไม่พอแต่ต้องตื่นตรงเวลาด้วย
หากเราทำได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เราจะพบว่าเราจะนอนได้ดีขึ้น นอนอิ่มมากขึ้น ไม่เผลอตื่นกลางดึก และตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย แต่ในการตรงเวลาในที่นี้ผมไม่ได้หมายความว่าให้นอนเวลานั้นเป๊ะๆ แต่อาจจะเป็นในช่วงเวลานั้นห่างกันไม่เกิน 30 นาที เช่น ปกติเรานอน 5 ทุ่ม บางวันอาจจะนอน 5 ทุ่ทครึ่ง หรือบางวัน 4 ทุ่มครึ่งก็ได้
สุดท้ายแล้วข้อนี้มันก็จะเป็นผลในระยะยาวอีกด้วย
บางคนอาจจะบอกว่า โห ตั้ง 9 อย่างเลยหรอ จะให้ทำหมดได้ยังไง!
แต่ผมจะบอกว่า ไม่ต้องทำทมดก็ได้หรอกครับ เราอาจจะเริ่มสัก 3-4 อย่างก่อนก็ได้ ลองทำไปสัก 2 สัปดาห์ และถ้าคุณค้นพบว่ามันมีประสิทธิภาพจริงก็ลองอีกสัก 2-3 ข้อ หรือบางครั้งเราอาจจะสลับกันก็ได้ บางวันฟังเพลง บางวันอ่านหนังสือ ต่างๆ แล้วคุณจะพบว่าถ้าคุณลองทำได้อย่างน้อย 4-5 ข้อ ได้ 2 อาทิตย์ การนอนของคุณจะดีขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานในวันถัดไปก็จะดีขึ้นไปด้วย
โฆษณา