10 ก.ย. 2020 เวลา 04:22 • ข่าว
ตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งแรงกว่า 400 จุด จากแรงหนุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Tesla, Apple และ Microsoft / ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินสดกว่า 1.2 แสนล้านหยวน เข้าสู่ระบบธนาคารเพื่อรักษาสภาพคล่อง / China National Biotec Group (CNBG) ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของจีน เผยผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ที่ฉีดให้ชาวจีนหลายแสนคน ได้ผลดี และสร้างภูมิคุ้มกันได้นานถึง 3 ปี / ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นทะลุ 28 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 9 แสนราย !!!
Photo: REUTERS
ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดปรับตัวขึ้น 439.58 จุดหรือ +1.6% ปิดที่ 27,940.47 จุด ขณะที่ ดัชนี S&P 500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.01% ปิดตลาดที่ 3,398.96 จุด และดัชนี Nasdaq กลับมาบวกขึ้น 2.71% ปิดตลาดที่ 11,141.56 จุด
หลังจากที่เมื่อวานนี้ (8ก.ย.) ตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวร่วงลงอย่างหนัก จากแรงกดดันของความวิตกกังวลเกี่ยวกับตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนลงไปอีก พร้อมทั้งขู่ว่าสหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษบริษัทอเมริกันที่เข้าไปสร้างงานในต่างประเทศ ประกอบกับแรงกดดันจากราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐที่ดิ่งลงอย่างต่อเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาหุ้นที่สูงเกินมูลค่าหุ้น
โดยเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) ตลาดหุ้นสหรัฐได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายตัวที่กลับมาพุ่งแรงอีกครั้ง อาทิ Tesla (+10.92%), Apple Inc. (+3.99%), Zoom Video (+11.05%), Microsoft (+4.26%), Amazon.com (+3.77%) และ Facebook (+0.94%)
Source: investing.com
ทั้งนี้ ราคาหุ้น Apple Inc. ได้รับแรงหนุนจากการที่ทางด้านบริษัท Apple Inc. ได้แจ้งในเว็บไซต์ว่า บริษัทจะจัดงานอีเวนต์ผ่านระบบออนไลน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในวันที่ 15 ก.ย. ที่ Apple park แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวแต่อย่างใด ยกเว้นแต่เพียงประโยคที่ว่า “Time Flies.” บนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่า ในงานอีเวนต์จะมีการเปิดตัว Apple Watch และ iPad รุ่นใหม่ แต่ไม่รวมถึง iPhone 12 ที่จะเปิดตัวในเดือน ต.ค.นี้ จำนวน 4 รุ่น ซึ่งจะรองรับระบบ 5G ทุกรุ่น และจะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ในเดือนพ.ย. นี้
อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา แรงเทขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ฉุดให้มูลค่าตลาดของบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 6 แห่ง ลดลงกว่า 1 ล้านล้านเหรียญฯ หรือกว่า 30 ล้านล้านบาท โดยมูลค่าตลาดของ Apple ลดลงกว่า 3 แสนล้านเหรียญฯ ส่วนมูลค่าตลาดของบริษัท Microsoft ลดลงกว่า 2 แสนล้านเหรียญฯ Amazon ลดลงกว่า 1.9 แสนล้านเหรียญฯ Tesla ลดลงกว่า 1 แสนล้านเหรียญฯ และ Facebook ลดลงกว่า 8.9 หมื่นล้านเหรียญฯ
ทางด้านราคาทองคำเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ดีดตัวขึ้นมา หลังได้รับแรงหนุนท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 แต่ยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ รวมถึงยังได้รับแรงหนุนจากการที่ AstraZeneca บริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ชั่วคราว หลังพบว่ามีหนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการทดลองล้มป่วยโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งการระงับการทดลองครั้งนี้ถือเป็นมาตรการตามปกติของทางบริษัท และต้องดำเนินการเพื่อลดผลกระทบในการทดลองให้น้อยที่สุด
ทางด้านราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแรงกว่า 3% หลังได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้มากกว่า 7% เนื่องจากความกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับแรงกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบียเตรียมปรับลดราคาน้ำมันดิบ ในช่วงเดือนต.ค. นี้อีกด้วย
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีน (PBoC) อัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบธนาคารกว่า 1.2 แสนล้านหยวน หรือกว่า 1.75 หมื่นล้านเหรียญฯ ผ่านข้อตกลง reverse repos อายุ 7 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.2% โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจจีนให้เพียงพอและอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยทางรัฐบาลจีนระบุว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างเหมาะสมและยืดหยุ่นมากขึ้น
ทางด้านบริษัท China National Biotec Group (CNBG) ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของจีนอ้างว่า วัคซีนทดลองโควิด-19 ซึ่งมีการพัฒนาขึ้น 2 ชนิด ที่ฉีดให้ชาวจีนหลายแสนคน ภายใต้โครงการฉุกเฉินที่เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่าได้ผลดี ไม่มีอาการในเชิงลบ และมั่นใจว่าจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้นานมากถึง 3 ปี โดยวัคซีนยังอยู่ระหว่างการทดลองเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในเฟสที่ 3 ในหลายประเทศ
A Covid-19 vaccine developed by China National Biotec Group.
ขณะที่ เมื่อวานนี้ บริษัท AstraZeneca ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศระงับการทดสอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเฟสที่ 3 ชั่วคราว หลังพบหนึ่งในผู้ทดลองที่ได้รับวัคซีนมีอาการป่วยรุนแรงทางระบบประสาทโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยทางนายแพทย์ฟรานซิส คอลลินส์ จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) เผยว่า จะไม่มีการข้ามขั้นตอนการประเมินด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19
ทั้งนี้ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของการอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนให้หลายประเทศทั่วโลกเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เพิ่มการลงทุนด้านสาธารณสุขมากขึ้นอีกด้วย
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (10 ก.ย.) พุ่งสูงขึ้นทะลุ 28 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 9 แสนราย โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทั่วโลกพุ่งขึ้นกว่า 2 แสนรายต่อวัน ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นอยู่ที่กว่า 6.54 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมกว่า 1.95 แสนราย
Source: worldometers
ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,447 ราย เมื่อวานนี้ มียอดผู้เสียชีวิตรวม 58 ราย โดยเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) 1 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine แต่ที่น่ากังวลคือ มีรายงานพบนักโทษในเรือนจำ จำนวน 1 รายเป็นชาย วัย 37 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดครับว่าจะเกิดการระบาดอีกระลอกตามมาหรือไม่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่พี่น้องชาวไทยการ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
Source: worldometers
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา