10 ก.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
General Motors (GM) ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ทุ่มเงินกว่า 2 พันล้านเหรียญ เข้าลงทุนใน Nikola Corp. สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อทำการผลิตรถกระบะและรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ภายในปลายปี 2022 !!!
1
Photo: nikolamotor
General Motors (GM) ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศแผนเข้าลงทุนซื้อหุ้นในบริษัท Nikola Corp. สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Tesla Inc.
โดยทาง GM ทุ่มเงินเข้าลงทุนมูลค่ากว่า 2 พันล้านเหรียญ หรือกว่า 6.2 หมื่นล้านบาทใน Nikola ครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อทำการผลิตรถกระบะพลังงานไฟฟ้า และต้องการที่จักระจายความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งทาง GM จะจัดการเรื่องเทคโนโลยีและความรู้ต่างๆ ในด้านการผลิตของบริษัทให้กับ Nikola เพื่อแลกกับการเข้าถือหุ้นในบริษัท Nikola ในสัดส่วน 11%
General Motors (GM) มีแผนที่จะร่วมมือกับทาง Nikola ในการผลิตรถกระบะและรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ภายในปลายปี 2022 นี้ ซึ่งหลังจากมที่มีการประกาศเข้าลงทุนดังกล่าว ก็ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Nikola เพิ่มขึ้นกว่า 20% ส่วนราคาหุ้นของ GM ก็พุ่งเพิ่มขึ้นมากว่า 6%
นอกจากนี้ ทาง Nikola ยังได้เตรียมที่จะทำการผลิตแบตเตอรี่ และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับทาง GM อีกด้วย
ทั้งนี้ บริษัท Nikola Corp. เป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านรถบรรทุกไฟฟ้าที่ก่อตั้งเมื่อปี 2014 โดยรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่น Nikola Badger นั้นถือเป็นคู่แข่งรายสำคัญของรถบรรทุกรุ่น Cybertruck ของ Tesla ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปีนี้อีกด้วย
ก่อนหน้านี้ General Motors (GM) ได้ประกาศโครงการทุ่มงบประมาณลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญฯ เพื่อรุกตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อต้องการที่จะแข่งกับเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla แต่โครงการดังกล่าวก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก
2
ช่วงที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีการแข่งขันดุเดือดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงก่อนหน้านี้ Ford ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐก็เพิ่งประกาศเข้าไปลงทุนใน Rivian Automotive Inc สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนโดยบริษัท Amazon.com
การเข้าลงทุนในบริษัท Nikola Corp. ของทาง GM ในครั้งนี้ จะทำให้ GM มีสิทธิเสนอชื่อกรรมการ 1 คน เพื่อขึ้นดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการของ Nikola ซึ่งความร่วมมือกันในครั้งนี้จะถือเป็นการผนึกกำลังกันระหว่างสองบริษัท เพื่อพัฒนาต่อยอดรถบรรทุกของ Nikola ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
Nikola Motor Company Badger pickup truck Source: Nikola Motor Company
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา