10 ก.ย. 2020 เวลา 08:12 • ไลฟ์สไตล์
อย่าหาทำ! 'Multitasking' ทำหลายอย่าง พังทุกอย่าง
ทำความรู้จัก "Multitasking" หรือ "การทำหลายๆ อย่างพร้อมกันในห้วงเวลาเดียว" สิ่งที่หลายคนกำลังทำอยู่ ที่อาจจะยังไม่เคยรู้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้อาจไม่ได้ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นอย่างที่คิด แถมทำให้สมองพังแบบไม่รู้ตัว
อย่าหาทำ! 'Multitasking' ทำหลายอย่าง พังทุกอย่าง | กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ถ้าคุณกำลังเป็นหนึ่งคนที่ชอบทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกันในเวลาเดียว เช่น ทำงานหลายๆ อย่างสลับไปมาในเวลาที่ใกล้เคียงกันมากๆ เพราะมีหลายหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ทำงานไปด้วยเล่นเกมในโทรศัพท์ไปด้วย นั่งประชุมพร้อมๆ กับร่างจดหมายเพื่อส่งให้ลูกค้า หรือแม้แต่นั่งทำงานไปพลางทานข้าวไปพลาง
การทำอะไรหลายอย่าง ณ ที่นี้ ไม่ได้หมายความถึงการทำหลายอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ แต่หมายถึงการทำงานหลายๆ อย่าง ณ ห้วงเวลาเดียวกัน ในลักษณะสลับไปสลับมา หรือที่เรียกว่า "Multitasking"
ไม่ว่าจะ ด้วยความจำเป็น หรือทำไปโดยหวังว่าจะช่วยให้งานที่กองพะเนินอยู่เสร็จเร็วขึ้น หรือเชื่อว่าการทำงานหลายๆ อย่างนี้เป็นการช่วยประหยัดเวลาและทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็ตาม แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่คิด กับผลลัพธ์ที่ได้ มันอาจสวนทางกัน!
งานวิจัยหลายฉบับสะท้อนว่า Multitasking ไม่ได้ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมการทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน ยังกลายเป็นตัวฆ่าประสิทธิภาพการทำงานได้ และอาจถึงขั้นทำลายสมองได้เลยทีเดียว
คนที่พยายามทำ 2 สิ่ง หรือมากกว่านั้นไปพร้อมกัน จะทำให้สมองขาดความสามารถในการทำงานทั้งสองอย่างสำเร็จอย่างสมบูรณ์
🔴 ผลกระทบจาก Multitasking ที่ไม่คาดคิด
การวิจัยจากการศึกษาเมื่อปี 2018 ดำเนินการที่ Stanford University พบว่า การทำงานหลายอย่างมีประสิทธิผลน้อยกว่าการทำสิ่งเดียวในแต่ละครั้ง
นักวิจัยพบว่าคนที่ถูกโจมตีหรือถูกรบกวนด้วยกระแสข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หลายครั้ง เช่น การทำงานสลับกับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ อยู่ตลอดเวลา จะทำให้ไม่จดจ่อ ไม่สามารถเรียกคืนข้อมูลบางส่วนจากงานหนึ่งไปอีกงานหนึ่งได้ครบถ้วน ขณะที่การทำอะไรทีละอย่างจะทำให้ไม่มีข้อมูลใดๆ หลุดหายไป และทำให้งานมีประสิทธิภาพที่ดีกว่านั่นเอง
ทีมนักวิจัยได้เปรียบเทียบกลุ่มคนตามแนวโน้มที่จะทำงานหลายอย่างพร้อมกัน เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า “การทำงานหลายอย่างเป็นคนมีทักษะพิเศษ หรือรู้สึกว่าเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้”
แต่จริงๆ แล้วการทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกันกลับแย่กว่าผู้ที่ชอบทำสิ่งเดียวในแต่ละครั้ง สาเหตุที่ผู้ทำงานหลายอย่างพร้อมกันบ่อยครั้งมีประสิทธิภาพงานแย่ลง เพราะยิ่งทำบ่อยๆ ยิ่งมีปัญหาในการจัดระเบียบความคิด และกรองข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป เมื่อมีสิ่งที่ไม่จำเป็นเข้ามาในกระบวนการทำงานมากเข้า การทำงานก็ช้าลง เมื่อเปลี่ยนจากงานหนึ่งไปอีกภารกิจหนึ่ง
ดังนั้นคนที่พยายามทำ 2 สิ่ง หรือมากกว่านั้นไปพร้อมกัน จะทำให้สมองขาดความสามารถในการทำงานทั้งสองอย่างสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ในทางกลับกัน การทำงานอย่างเดียวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพราะสมองจะสามารถจัดการตัวเองได้ดีกว่า โดยผลกระทบที่เห็นชัดเจนจากการวิจัย ได้แก่
📌 ทำงานหลายอย่างพร้อมกันมีส่วนให้ IQ ลดลง
การวิจัยแสดงให้เห็นว่า การทำงานหลายๆ อย่างพร้อมกัน นอกเหนือจากการทำให้งานช้าลงแล้ว ยังมีผลในการลด IQ ด้วย
การศึกษาที่มหาวิทยาลัยลอนดอนพบว่า ผู้เข้าร่วมที่ทำภารกิจหลายอย่างระหว่างการเรียนรู้ได้คะแนน IQ ลดลง ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่พวกเขาคาดหวัง หากพวกเขาสูบกัญชาหรืออยู่ตลอดทั้งคืน IQ ลดลง 15 คะแนน สำหรับผู้ชายที่ทำงาน multitasking ลดคะแนนลงสู่ระดับเฉลี่ยของเด็กอายุ 8 ปีเลยทีเดียว
ดังนั้นในครั้งต่อไป เราจึงไม่ควรเขียนอีเมลถึงหัวหน้าหรือส่งข้อมูลสำคัญๆ ระหว่างที่ประชุมไปด้วย เพราะ “ในเวลานั้น ความสามารถในการคิดของคุณจะลดน้อยลงจนคุณอาจปล่อยให้เด็กอายุ 8 ขวบในตัวคุณ เขียนออกไปก็เป็นได้”
โฆษณา