10 ก.ย. 2020 เวลา 11:22 • สุขภาพ
อินโดนีเซียหนักหนามาก เตียงโรงพยาบาลกำลังจะไม่พอรับผู้ป่วยแล้ว ต้องประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง
1
Anies Baswedan ผู้ว่าการนครจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรกว่า 30 ล้านคนแถลงว่า อินโดนีเซียไม่มีทางเลือกแล้ว ต้องถือว่าสถานการณ์อยู่ในภาวะฉุกเฉิน จึงจำเป็นจะต้องประกาศล็อกดาวน์ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 กันยายนนี้เป็นต้นไป
โดยคนส่วนใหญ่ จะต้องอยู่ทำงาน เรียนหนังสือ รวมทั้งสวดมนต์จากที่บ้าน ถ้าเราไม่ทำอย่างนี้ บอกได้เลยว่าตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2563 ชาวนครจาการ์ตาที่ป่วยเมื่อไปโรงพยาบาลแล้วจะไม่มีเตียงรับไว้รักษาตัว
ขณะนี้ยอดรวมจากโรงพยาบาล 67 แห่งในนครจาการ์ตาพบว่า ห้องป้องกันโควิด-19 ที่แยกเชื้อด้วยความดันลบถูกใช้ไปแล้วถึงร้อยละ 77 และเตียงไอซียูถูกใช้ไปแล้วถึงร้อยละ 83
เราจึงต้องรีบดึงเบรกฉุกเฉิน ไม่ให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก แม้จะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงก็ตาม
ทางการอินโดฯถึงขั้นลงโทษผู้ฝ่าฝืนมาตรการโควิดโดยให้ลงไปนอนในโลงศพ
ไม่เช่นนั้นเราจะมีคนตายอีกมากมาย โดยที่ไม่ได้รับการดูแลรักษาเลย เพราะหาเตียงไม่ได้ ในช่วงที่ผ่านมา นครจาการ์ตามีผู้ป่วยสะสมกว่า 50,000 คน แต่เสียชีวิตเพียง 1300 คน เพราะระบบสาธารณสุขพอจะรับมือไหว
1
แต่นับจากนี้ไป ระบบสาธารณสุขจะรับมือผู้ติดเชื้ออีกไม่ไหวแล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตจึงจะเพิ่มทวีคูณขึ้นอีกหลายเท่าตัว
E.Borhan แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจของนครจาการ์ตากล่าวว่า เราได้ต่อสู้กับโควิด-19 ต่อเนื่องยาวนานมาตั้งแต่มีนาคม 2563 เหมือนเราวิ่งมาราธอน จนขณะนี้บุคลากรของเราอ่อนล้ากันหมดแล้ว(Exhausted) เราไม่ควรประมาท และปล่อยให้เกิดการติดเชื้อมากระดับนี้อีกต่อไป โดยมีการติดเชื้อกว่าวันละ 1000 คน ต่อเนื่องกันมาเป็นเดือน เราคุมสถานการณ์ไม่ได้แล้ว (Not under control)
H.Malik จากแพทยสมาคมของอินโดนีเซียกล่าวว่า แพทย์และพยาบาลได้ทำงานล่วงเวลาต่อเนื่องกันมานานนับเดือน มีความอ่อนล้าอย่างมาก และมีความสามารถในการป้องกันตัวเองต่ำแล้วในขณะนี้
ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกกล่าววิจารณ์ว่า อินโดนีเซียเลือกใช้นโยบายให้ความสำคัญเรื่องปากท้องของประชาชน เน้นมิติทางด้านเศรษฐกิจ มากกว่ามิติทางด้านสาธารณสุข ทำให้อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 200,000 คน และเสียชีวิตกว่า 8,000 คน
ขณะนี้กำลังจะมีผู้ป่วยโควิด19 มากเกินกว่าที่ศักยภาพของระบบสาธารณสุขจะรับมือไหว จึงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องตัดสินใจล็อกดาวน์นครจาการ์ตา
ทันทีที่มีประกาศดังกล่าว ตลาดหุ้นของอินโดนีเซียลดลงทันที 5% ต้องปิดทำการซื้อขายเป็นเวลา 30 นาที
เป็นเรื่องลำบากมากสำหรับรัฐบาลหรือผู้บริหารประเทศทุกประเทศในโลกนี้ ที่จะต้องบริหารจัดการระหว่างมิติทางด้านเศรษฐกิจและมิติทางด้านสาธารณสุข
ของประเทศไทยเรา ดูแลมิติสาธารณสุขได้ดีโดยมิติทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบมากพอสมควร จึงกำลังจะผ่อนคลายมิติสาธารณสุขลง
ส่วนของอินโดนีเซีย ตรงกันข้าม ผ่อนคลายระบบสาธารณสุขมาตลอด เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ จนขณะนี้มิติสาธารณสุขกำลังจะล้มเหลว ต้องหันกลับมาออกมาตรการเข้ม ซึ่งจะกระทบเศรษฐกิจรุนแรง
การบริหารจัดการให้สมดุล พอเหมาะพอดี ระหว่างมิติทางสาธารณสุข กับมิติทางด้านเศรษฐกิจ ให้ประชาชนทุกคนพอใจ ทำได้ยากมากครับ
Reference
โฆษณา