11 ก.ย. 2020 เวลา 04:00 • กีฬา
" ความฉาวเป็นเหตุ "
ภาพของ เมสัน กรีนวูด และ ฟิล โฟเด้น ที่โชว์หราอยู่บนหน้าข่าวกีฬาของอังกฤษ ยึดพื้นที่ยิ่งกว่าผลการแข่งขันที่ผ่านมา
อังกฤษบุกชนะไอซ์แลนด์ 1-0 แต่ที่น่าสนใจกว่ากลับเป็นการที่ 2 ดาวรุ่งของทีมอย่าง กรีนวูด และ โฟเด้น ชวนผู้หญิงขึ้นมาบนห้องพักที่โรงแรม
เรื่องนี้โดนตำหนิอย่างมากจากสื่อและทั้งคู่ก็โดนตัดชื่อออกจากเกมต่อไปที่จะเจอกับเดนมาร์ก เพราะนอกจากเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมแล้ว นี่ยังเป็นการฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิดอีกต่างหากด้วย
ดูเหมือนว่า การปาร์ตี้ และเรื่องฉาวมักอยู่คู่ทีมชาติอังกฤษอยู่เสมอ แต่ยุคนี้ยังถือว่าเด็กๆ ไปเลย นักเตะส่วนใหญ่ดูแลตัวเองดีขึ้น และอีกอย่าง ด้วยเทคโนโลยีที่มี นักเตะรู้ว่าพวกเขาไปไหนมาไหนต้องวางตัวให้ดีเพราะทุกคนรอบๆ ตัว มีกล้องในมือและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่จะสามารถ "แฉ" พฤติกรรมของพวกเขาได้แบบเรียลไทม์
ในยุค 90s เป็นยุคเปลี่ยนผ่านการทะลักเข้ามาของผู้จัดการทีมต่างชาติ และนักฟุตบอลต่างชาติ นำมาซึ่งวิถีการดูแลตัวเองที่เปลี่ยนไปสำหรับนักฟุตบอลในพรีเมียร์ ลีก ด้วย
แต่ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้เองก็มีเหตุการณ์ที่กลายเป็น "สัญลักษณ์" ของความฉาวสำหรับทีมชาติอังกฤษเกิดขึ้น
อังกฤษ ได้รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ยูโร 96 พวกเขาหมายมั่นปั้นมือมากในการจะยุติการรอคอยแชมป์เมเจอร์ในรอบ 30 ปี Football is coming Home
ก่อนทัวร์นาเมนต์เริ่มราว 2 สัปดาห์ เอฟเอ ก็มีโปรแกรมทัวร์ หรือพูดให้ชัดๆ เลยก็คือ การไปหาเงินยังเอเชียตะวันออก
ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ ชุดเตรียมเล่นยูโร 96 เดินทางมาเตะอุ่นเครื่องกับจีน ที่ปักกิ่ง และเอาชนะไปได้ 3-0 จากนั้นก็บินไปฮ่องกง เตะกับทีมรวมดาราฮ่องกงขำๆ เกมนี้ไมได้ถูกฟีฟ่า บันทึกเป็นเกมทางการด้วยซ้ำ อังกฤษชนะ 1-0 นัดนี้เรียกว่าเป็นนัดแก้บนก็ว่าได้
ซัมเมอร์ 1996 คือช่วงปีสุดท้ายแล้วที่อังกฤษครอบครองฮ่องกง ก่อนจะต้องคืนเกาะแห่งนี้ให้กับจีนในหน้าร้อนปี 1997
1
คนอังกฤษไปทำมาหากินในฮ่องกงเยอะมากตอนนั้น แน่นอน ผับบาร์สไตล์สุดเหวี่ยง มีให้เห็นทั่วในย่านของมัน
ไชน่า จัมพ์ หนึ่งในผับที่ดุเดือดที่สุดในฮ่องกง ดันอยู่ใกล้กับโรงแรมที่ทีมชาติอังกฤษพักในตอนนั้น
หลังเกมกับทีมรวมดาราฮ่องกง กุนซือทีมชาติอังกฤษอย่าง เทอร์รี่ เวนาเบิ้ลส์ ก็อนุญาตให้ลูกทีมออกไปพักผ่อนได้ตามอัธยาศัย แถมโรงแรมอยู่ใกล้กับผับบาร์ชื่อดังแบบนี้ด้วย นั่นคือความผิดพลาดข้อแรก
ในทีมชุดนั้นมี ไบรอัน ร็อบสัน เป็นหนึ่งในสต๊าฟฟ์โค้ช และ เวนาเบิ้ลส์ เลือกให้ ร็อบสัน เป็นคนดูแลเด็กๆ ในการออกไปตระเวนราตรีคืนนั้น นี่คือความผิดพลาดข้อที่สอง
1
เป็นที่รู้กันดีว่า ร็อบสัน อดีตกัปตันมาร์เวลของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แม้จะเป็นนักเตะที่แข็งแกร่งยอดเยี่ยม ใจสู้ มีความเป็นผู้นำสุดยอด แต่เขาก็มีชื่อเสียงในการเป็นนักดื่มผู้แข็งแกร่งเช่นกัน
ร็อบโบ้ สามารถดื่มหนัก 15 ไพน์ต แล้วตื่นมาตอนเช้าฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันเป็นความสามารถส่วนบุคคลเลียนแบบไม่ได้
แน่นอนเมื่อแขวนสตั๊ด ผันตัวมาเป็นโค้ชแล้ว ร็อบโบ้ ก็ยังมีความสุขกับการดื่ม
เอียน วอล์คเกอร์ หนึ่งในผู้รักษาประตูของทีมชุดนั้นเล่าให้ฟัง
"ไบรอัน ร็อบสัน ยืนอยู่พร้อมกับเบียร์ในมือ เขาใส่เสื้อคอกลม และมีใครบางคนจับเสื้อเขาแล้วฉีกออก ที่เหลือคือคอเสื้อ ส่วนอื่นๆ หายไปเลย แต่เขาก็ยกแก้วดื่มต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น"
"เขาควรจะต้องเป็นคนดูแลพวกเรา ซึ่งจากจุดนั้นมันก็เริ่มสุดเหวี่ยงแล้ว มีใครบางคนเจอเก้าอี้หมอฟันในอีกห้องนึง ดังนั้นแน่นอน ตูม พวกเราขึ้นไปนั่งกันที่นั่น ผมว่า แกซซ่า ไปคนแรก จากนั้นก็ผม แล้วก็ เท็ดดี้ เชอริงแฮม มันบ้าคลั่งสุดๆ"
นักเตะอย่าง เชอริงแฮม, พอล แกสคอยน์, สตีฟ แม็คมานามาน, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ และคนอื่นๆ ดื่มกันยับ ทั้งเบียร์ ทั้งช็อต และเมื่อมีนักเตะบางคนไปเจอเก้าอี้หมอฟันในห้องอีกห้องหนึ่งของผับ พวกเขาก็เฮโลกันเข้าไปนั่งทีละคน โดยมีบาร์เทนเดอร์ เทเหล้าแดรมบุยกับเตอกีล่ากรอกปาก เรียกว่าวนกันขึ้นไปโดนกันทั่วหน้า สนุกสนาน เสื้อผ้าฉีกหมดแทบไม่เหลือติดตัว
จริงๆ เรื่องนี้คงไม่มีใครรู้ คงรู้กันแค่เฉพาะในทีม แต่บังเอิญ ตอนกลับมายังสนามบินฮีทโธรว์ แกซซ่าตาลอยแถมมีกระถางต้นใหม่อยู่บนหัว ทำให้สื่อสังเกตเห็นความไม่ชอบมาพากล
1
รวมถึงการที่สายการบินคาเธ่ แปซิฟิค เรียกเก็บเงิน 5,000 ปอนด์ เพราะนักเตะทำลายข้าวของบนเครื่องบินเสียหาย
สื่ออังกฤษ ขึ้นชื่อเรื่องการขุดคุ้ยเรื่องฉาวอยู่แล้ว พวกเขาเริ่มระแคะระคายและสืบหาต้นตอที่มา
รูปที่เราเห็นกันไม่กี่ภาพ จนถึงตอนนี้ จริงๆ ไม่มีใครถ่ายเอาไว้ได้เลย นั่นคือหน้าร้อนปี 1996 มือถือยังเป็นรุ่นสีดำ หน้าจอขาวดำ เสาดึงยืดออกได้ของโมโตโลร่าอยู่เลย กล้องดิจิตัลยังไม่มีให้คนทั่วไปได้ใช้
สืบไปสืบมา มีแต่ช่างภาพของผับไชน่า จัมพ์ เองที่ได้ถ่ายเอาไว้ และกว่ามันจะเข้าห้องล้างฟิล์ม และอัดออกมา ก็ใช้เวลา รวมถึงการส่งมายังอังกฤษก็ต้องใช้เวลา
กว่ารูปทั้งหมดจะมาถึง ยูโร 96 ก็เริ่มไปแล้ว และ แกสคอยน์ คือเป้าหมายที่โดนโจมตีมากที่สุด
เกมแรก แกซซ่า ลงตัวจริง ฟอร์มไม่น่าประทับใจ อังกฤษนำ 1-0 แล้วมาโดน สวิตเซอร์แลนด์ ตีเสมอ 1-1 จากจุดโทษท้ายเกม
พอเกมที่สอง สื่ออังกฤษรุมด่าหนักหน่วง เรียกร้องให้ เทอร์รี่ เวนาเบิ้ลส์ ดร็อป พอล แกสคอยน์ ออกจากเกมที่จะเจอกับ สก็อตแลนด์
เกมนี้ก็ทรงเดียวกันเลย อลัน เชียเรอร์ พาอังกฤษออกนำก่อน 1-0 แล้วสุดท้ายมาโดนจุดโทษ แต่ครั้งนี้ เดวิด ซีแมน เซฟจุดโทษของ แกรี่ แม็คอัลลิสเตอร์ เอาไว้ได้
จากนั้น ความบันเทิงก็มาถึง จากจังหวะเปิดบอลยาวของ ซีแมน บอลโดนส่งต่อกันมาสองจังหวะ และมาถึง พอล แกสคอยน์ ที่กระดกบอลข้ามหัว โคลิน เฮนดรี้ แล้ววอลเล่ย์ด้วยขวาเสียบตาข่ายให้อังกฤษหนีห่าง 2-0
แกซซ่า วิ่งไปฉลองประตูด้วยการนอนลงบนพื้นแล้วเกร็งหน้าท้องยกตัวเอียงขึ้นมาเหมือนนั่งอยู่บนเก้าอี้หมอฟัน กางแขนสองข้างออก และอ้าปากรอเพื่อนๆ ให้เอาน้ำจากกระบอกดื่มน้ำข้างสนามมาฉีดเข้าปาก
มันคือการเอาคืนสื่อด้วยการดีใจเก้าอี้หมอฟัน จากเหตุการณ์ที่พวกเขาไปเมาด้วยกันสุดเหวี่ยงที่ฮ่องกง
อังกฤษมั่นใจมากขึ้นหลังเกมนัดนี้ พวกเขาถล่มฮอลแลนด์ถึง 4-1 ในเกมถัดไป จากนั้นเอาชนสเปน ด้วยการดวลจุดโทษในรอบ 8 ทีมสุดท้าย และน่าเสียดาย เมื่อต้องพ่ายให้กับเยอรมัน คู่ปรับเก่าในรอบตัดเชือกด้วยการ "ดวลจุดโทษ"
แม้ไปไม่ถึงดวงดาว แต่ประตูของ พอล แกสคอยน์ และท่าดีใจนั้น ยังเป็นภาพจำของแฟนบอลยุค 90s เสมอมา มันคือบทสรุปของฟุตบอลแบบอังกฤษแท้ๆ จริงๆ
อ่านบทความย้อนหลัง
" ปัจจัยที่ 3 ของการย้ายทีม " : การเปลี่ยนแปลงทีมในแต่ละครั้ง มีหลายปัจจัยที่จะส่งให้นักเตะเหล่านั้นตัดสินใจเลือกย้ายไปฝากอนาคตกับสโมสรใหม่ ปัจจัยเหล่านั้นมีอะไรกันบ้าง?
" เป็นเพราะบุฟฟ่อน " : การโดนใบแดงของ ซีเนดีน ซีดาน ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก มาจากการพูดไม่เข้าหูของ มาร์โก มาเตราซซี่ แต่จะว่ายังไงถ้ามีคนวิเคราะห์ว่าต้นตอที่แท้จริงมาจาก จานลุยจิ บุฟฟ่อน ต่างหาก
"ความทะเยอทะยานของอัล ฟาเยด" : ครั้งหนึ่ง ฟูแล่ม สโมสรเล็กๆ ริมแม่น้ำเทมส์ เคยถูกเรียกว่า เจ้าสัวน้อย เบื้องหลังความทะเยอทะยานนี้คือ โมฮาเม็ด อัล ฟาเยด
" เมื่อเจอร์ราร์ดเกือบย้ายออก " : 2 ครั้งในรอบ 1 ปี ที่สตีเว่น เจอร์ราร์ด ต้องการย้ายจากลิเวอร์พูลไปเชลซี แต่สุดท้ายเขาก็เปลี่ยนใจ นี่คือเหตุการณ์ในช่วงเวลาแห่งการตัดสินใจดังกล่าว
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา