11 ก.ย. 2020 เวลา 08:45 • ข่าว
ด่วน !! กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลง พบนักฟุตบอลไทยติดเชื้อโควิด-19
กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ในวันนี้ 11 กันยายน 2563 เวลา 17.00น.
กระทรวงสาธารณสุขจะแถลงข่าวด่วน เรื่องการตรวจคัดกรองพบนักฟุตบอลไทยลีกติดเชื้อโควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุข
โดยท่านอธิบดีกรมควบคุมโรค
ท่านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
และศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ
ถ้าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ(Local Transmission) ก็จะเป็นเคสที่สองต่อเนื่องกันกับกรณีผู้ต้องขังในเรือนจำซึ่งทำงานเป็นดีเจ
ก่อนหน้านี้เราก็มีรายงานมาตลอดว่า ผู้ที่เดินทางออกจากไทยไปยังต่างประเทศ แล้วไปตรวจพบไวรัสที่ประเทศปลายทาง ว่าติดโควิด 19 มีข่าวประปรายมาโดยตลอด เช่น
1) พบที่มาเลเซีย
2) พบที่เกาหลีใต้
3) พบที่ญี่ปุ่น
และเราก็มาพบรายแรกที่มีเชื้อไวรัส โดยไม่ได้กลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งแปลว่าเป็นการติดเชื้อภายในประเทศไทยกันเอง เมื่อสัปดาห์ก่อน กรณีดีเจที่ถูกกักขังในทัณฑสถานกลาง
ถ้าวันนี้นักฟุตบอลไทยลีก มีผลตรวจหาไวรัสเป็นบวกจริง ก็คงสามารถยืนยันการมีเชื้อไวรัสแฝงตัวอยู่ในไทยเงียบๆมาโดยตลอด
เนื่องจากส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อ(ประมาณ 80%) มักจะไม่แสดงอาการ จึงไม่ได้มาพบแพทย์ เลยไม่มีการตรวจหาเชื้อไวรัส
ที่สำคัญ เนื่องจากผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาไม่มีอาการนี้เอง จึงทำให้บุคคลเหล่านี้ออกไปทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และด้วยความประมาทของประชาชนส่วนน้อยที่อาจไม่สวมหน้ากากอนามัย ไม่ล้างมือ หรือไม่เว้นระยะห่างทางสังคมให้มากพอ ก็จะสามารถรับเชื้อไวรัสเข้าไปในตัวเอง และเช่นกัน ถ้าเกิดเป็นการรับเชื้อชนิดที่ไม่แสดงอาการ ก็จะสามารถแพร่เชื้อต่อไปให้กับคนในครอบครัว หรือกับคนภายนอกที่ไม่ระมัดระวัง และถ้าโชคไม่ดีของประเทศ คือ คนถัดไปก็ไม่มีอาการอีก ก็จะส่งเชื้อกันไปเป็นทอดๆ ทำให้อาจไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อได้นานนับหลาย 10 วันถึง 100 วันซึ่งปรากฏมาแล้วทั้งประเทศนิวซีแลนด์และประเทศเวียดนาม
1
พวกเราก็คงจะต้องช่วยกัน โดยระมัดระวัง การรับเชื้อและการแพร่เชื้อไวรัสกันอย่างเต็มที่ โดยปฏิบัติตัวเหมือนช่วงแรกที่มีการระบาด โดย เว้นระยะห่างทางสังคมไม่น้อยกว่า 2 เมตร ไม่ไปอยู่ในสถานที่แออัดโดยไม่จำเป็น หมั่นล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากเวลาออกนอกบ้านทุกครั้ง
แล้วเราจะผ่านการระบาดครั้งนี้ไปด้วยกัน เหมือนคราวที่แล้ว โดยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เลิกกล่าวหาหรือตำหนิกันเองครับ
โฆษณา